Xã hội

Nhân viên lấy mẫu mắc COVID-19, 700 người phải xét nghiệm lại

Nhân viên y tế của Trạm Y tế phường Long Tâm, TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được huy động đến xã Hòa Long để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân. Sau đó, nhân viên này mắc COVID-19 khiến 700 người phải xét nghiệm lại.

Ngày 25/8, UBND xã Hòa Long, TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, hơn 700 người dân tại ấp Tây phải đi lấy mẫu xét nghiệm lại vì 1 nhân viên y tế lấy mẫu nhiễm COVID-19.

Theo đó, chị T.T.P.T., nhân viên y tế của Trạm Y tế phường Long Tâm, TP.Bà Rịa được huy động đến xã Hòa Long để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân.

Sáng 19/8, chị P. tham gia lấy mẫu cho hơn 700 người dân ấp Tây. Ngày 20/8, chị T. tăng cường theo lịch trực tại 1 khu cách ly tập trung. Sáng 22/8, chị T. được lấy mẫu gộp PCR với 7 người khác thì cho kết quả dương tính COVID-19. Sau đó, chị T. đã tự thực hiện kiểm tra nhanh cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm PCR sau đó cũng cho kết quả tương tự.

Trước đó, 313 cán bộ, nhân viên tại 7 công ty trong Khu công nghiệp Đông Xuyên là F1 của nữ nhân viên Phòng khám Medic Sài Gòn 5, TP.Vũng Tàu dương tính với SARS-CoV-2. Nữ viên Phòng khám Medic Sài Gòn 5 được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 ngày 15/8. Trước đó, từ ngày 31/7 đến 14/8, nhân viên phòng khám này đã lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho 313 cán bộ, nhân viên tại 7 công ty trong Khu công nghiệp Đông Xuyên.

Sau khi nhận thông tin về ca F0, tất cả các ca F1 trên đã được bố trí cách ly tại khu “3 tại chỗ” của doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng nhận thấy các doanh nghiệp không đủ điều kiện để thực hiện cách ly tại doanh nghiệp nên đã yêu cầu doanh nghiệp đưa các công nhân thuộc F1 đi cách ly tập trung. Nhiều doanh nghiệp đã đồng ý với phương án này, một số doanh nghiệp sẽ để người lao động thực hiện cách ly tại các cơ sở có trả phí.

Đối với các trường hợp F1 trực tiếp vận hành hệ thống xử lý nước thải Khu Công nghiệp Đông Xuyên, thực hiện cách ly tại chỗ với số lượng tối thiểu, đủ để duy trì hoạt động của hệ thống. Đồng thời phân công lực lượng chức năng giám sát chặt chẽ 24/24h đối với các trường hợp này. Tổ chức phun khử khuẩn tại các doanh nghiệp có liên quan đến các trường hợp F1.

Bà Rịa-Vũng Tàu hỗ trợ tiền cho người tham gia chống dịch COVID-19

Ngày 25/8, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ký nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ những người đang phòng chống dịch COVID-19 và bệnh nhân COVID-19.

Theo đó, những người dọn vệ sinh, tẩy uế, những người lấy mẫu, trực tiếp xét nghiệm cũng như những người trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị người mắc, nghi mắc COVID-19, được hỗ trợ thêm 90.000 đồng/người/ngày. Đối tượng này đã được hỗ trợ theo chính sách tại nghị quyết số 16 của Chính phủ.

Những người làm nhiệm vụ kiểm soát dịch tại các tổ, chốt do tỉnh này thành lập và những người làm nhiệm vụ tại Tổ COVID cộng đồng do cơ quan có thẩm quyền thành lập được hỗ trợ 105.000 đồng/người/ngày. Đây là những người chưa được hỗ trợ theo nghị quyết 16 của Chính phủ.

Ngoài ra, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng hỗ trợ thêm 30.000 đồng/người/ngày cho nhân viên y tế và các đối tượng phục vụ tại cơ sở điều trị cách ly y tế để chăm sóc, điều trị người mắc, nghi mắc COVID-19 và những bệnh nhân F0 phải điều trị ở “tầng 1”, “tầng 2”. Những bệnh nhân F0 điều trị ở “tầng 3” được hỗ trợ thêm 40.000 đồng/người/ngày.

HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng ban hành chính sách hỗ trợ người có hộ khẩu thường trú tại tỉnh nhưng ở tại các tỉnh thành đang áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16 mà không trở về địa phương. Theo đó, những người này được hỗ trợ 1 triệu đồng/người và mỗi người chỉ được hỗ trợ một lần. Nghị quyết này có hiệu lực đến hết ngày 31/10/2021.

Tác giả: Duy Quang

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP