Kinh tế

Nhà Trắng muốn tăng mức thuế gấp 3 lần hiện nay đối với thép Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi chính quyền của ông tăng áp lực lên ngành thép Trung Quốc khi có bài phát biểu tại Pittsburgh, trung tâm của ngành thép Mỹ vào ngày 17/4 như một phần của chiến dịch tranh cử kéo dài ba ngày xuyên qua chiến trường bang Pennsylvania.

“Điểm mấu chốt là tôi muốn cạnh tranh công bằng với Trung Quốc chứ không phải xung đột” - Biden nói tại Pittsburgh. “Và chúng ta đang ở vị thế mạnh mẽ hơn để giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh kinh tế trong thế kỷ 21 với Trung Quốc, hoặc bất kỳ nơi nào khác, bởi vì chúng ta lại đang đầu tư vào nước Mỹ và người lao động Mỹ” – ông nhấn mạnh.

Ngành công nghiệp thép trong nước vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mọi thứ từ ô tô đến thiết bị, đường và cầu, và Biden đã coi đầu tư vào ngành sản xuất của Mỹ là một phần quan trọng trong chính sách kinh tế của mình - ngay cả khi các cử tri tiếp tục đánh giá thấp ông về cách xử lý nền kinh tế.

Phát biểu từ trụ sở United Steelworkers, Biden kêu gọi Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai “xem xét tăng gấp ba lần” mức thuế 7,5% hiện có đối với thép và nhôm Trung Quốc thông qua việc xem xét thuế suất Mục 301.

Một quan chức cấp cao cho biết, các quan chức hy vọng quá trình xem xét đang diễn ra sẽ được hoàn thành “sớm” và Tai có thể thực hiện hành động để “(nâng cao) hiệu quả” của thuế quan dựa trên những phát hiện của mình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden


Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Lael Brainard mô tả lời kêu gọi của Biden là “chiến lược, cân bằng và có mục tiêu”, nhấn mạnh rằng nó sẽ bảo vệ Mỹ không phải cắt giảm sản xuất thép trong nước.

Cựu tổng thống Donald Trump từng đã coi thuế quan đối với Trung Quốc là đặc điểm trọng tâm trong chiến lược kinh tế toàn cầu của mình và ông Biden phần lớn đã duy trì chúng, bất chấp những lời chỉ trích từ bên ngoài. Bằng cách kêu gọi tăng thuế mà ông cho rằng sẽ bảo vệ người lao động Mỹ, Biden dường như cũng đang cố gắng bảo vệ mình khỏi những lời chỉ trích của Trump rằng ông yếu thế trước Trung Quốc.

Việc tăng thuế mới có thể đe dọa nỗ lực của Biden trong việc sửa chữa mối quan hệ căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc về tình trạng dư thừa công suất và tuyên bố Mỹ đang tìm cách hạn chế cạnh tranh thông qua các chính sách thương mại bảo hộ.

Trong những tháng gần đây, Biden đã tìm cách ổn định mối quan hệ căng thẳng với Trung Quốc, bao gồm cả các cuộc trò chuyện trực tiếp với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tác giả: Anh Duy

Nguồn tin: congan.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP