Kinh tế

Nhà Chủ tịch hãng taxi mạnh tay chia tiền chia sẻ khó khăn với cổ đông giàu cỡ nào?

Nhằm chia sẻ những khó khăn của cổ đông, doanh nghiệp kinh doanh taxi này đã quyết định mạnh tay chia tiền cho cổ đông lên tới 45% thị giá cổ phiếu.

Thị trường chứng khoán tiếp tục có tuần giao dịch tích cực. Cụ thể, VN-Index đã chốt tuần (19-23/06/2023) bằng chuỗi 4 phiên tăng liên tiếp, dừng ở mức 1.129,38 điểm - ngưỡng cao nhất trong vòng 8 tháng gần đây, tăng 1,27% so với cuối tuần trước. Tương tự, HNX-Index kết thúc tuần với 231,54 điểm, tăng 1,36%.

Cùng với đà tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam, trong tuần giao dịch vừa qua, mã cổ phiếu về VNS của CTCP Ánh Dương Việt Nam – Vinasun cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng. Cụ thể, VNS có 4 phiên tăng giá, trong đó có 1 phiên tăng kịch trần, thị giá VNS đạt 22.500 đồng/cp, tương đương tăng 25% chỉ sau 1 tuần giao dịch.

Đà bứt tốc của cổ phiếu đến sau thông tin Vinasun muốn nâng cổ tức tiền mặt từ 12% lên 45%. Trong tờ trình Đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra vào ngày 13/7 sắp tới, Vinasun dự kiến trình cổ đông kế hoạch nâng tỷ lệ trả cổ tức bằng tiền mặt từ 12% lên 45% để san sẻ khó khăn với cổ đông.

Đối tượng nhận cổ tức là cổ đông hiện hữu của công ty có tên trong danh sách người sở hữu chứng khoán chốt tại ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền nhận cổ tức do Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cấp. Nguồn vốn thực hiện chi trả cổ tức cho cổ đông được xác định căn cứ vào nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến 31/12/2022 của Vinasun.

Khối tài sản gia đình đại gia Đặng Phước Thành tăng mạnh cùng đà tăng của cổ phiếu VNS

Theo công bố, đến ngày 31/12/2022, ông Đặng Phước Thành – Chủ tịch HĐQT Vinasun sở hữu 16,9 triệu cổ phiếu VNS, tương ứng 24,92% vốn điều lệ; bà Ngô Thị Thuý Vân – vợ ông Thành sở hữu hơn 8 triệu cổ phiếu VNS, tương ứng 11,91% vốn điều lệ; ông Đặng Thành Duy - Phó TGĐ Vinasun và là con trai vợ chồng ông Thành sở hữu gần 3,4 triệu cổ phiếu VNS, tương ứng 5% vốn điều lệ.

Như vậy, vợ chồng Chủ tịch HĐQT Vinasun cùng con trai là Phó TGĐ Vinasun đang sở hữu hơn 28 triệu cổ phiếu VNS, tương ứng 41,82% vốn điều lệ của Vinasun. Tính theo giá thị trường, khối tài sản gia đình đại gia Đặng Phước Thành đang trực tiếp nắm giữ có giá trị hơn 638 tỷ đồng. Cùng với lượng cổ phiếu đang trực tiếp nắm giữ, ước tính, gia đình ông Thành có thể nhận về hơn 127 tỷ đồng từ việc chia cổ tức.

Sau đà tăng điểm của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần giao dịch vừa qua, nhận định về xu hướng giao dịch phiên 26/6, chuyên gia của công ty chứng khoán Vietcap dự báo nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể tiếp tục phát huy tác dụng trong việc duy trì đà tăng cho VN-Index. Về mặt kỹ thuật, chỉ số đại diện sàn HOSE này có cơ hội tăng lên vùng 1.150 điểm với hỗ trợ EMA5 nằm tại 1.118 điểm. Tuy nhiên, nhóm vốn hóa vừa và nhỏ có thể tiếp tục giằng co và các chỉ số VNMidcap, VNSmallcap hay HNX-Index có thể sẽ không diễn biến cùng chiều với VN-Index. Bên cạnh đó, dấu hiệu phân kỳ âm tại VN-Index cũng là một cảnh báo đảo chiều sớm cần được chú ý đến.

Chuyên gia của CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho rằng dù áp lực rung lắc sẽ ngày càng trở nên rõ nét hơn trong quá trình đi lên, cơ hội mở rộng đà tăng điểm tích cực và hướng lên vùng đích kỳ vọng kế tiếp quanh 1.14x điểm của VN-Index vẫn tiếp tục được đánh giá cao.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục áp dụng chiến lược trading quay vòng, nắm giữ một phần vị thế và kết hợp mua tại hỗ trợ - bán tại kháng cự theo từng mã riêng lẻ với phần vị thế còn lại.

Chuyên gia của công ty chứng khoán SHS nhận định vVới trạng thái hiện tại, VN-Index được dự báo sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự mạnh hơn quanh 1.150 điểm trong thời gian tới.

Thị trường vượt ngưỡng kháng cự cho thấy nội lực của sóng hồi ngắn hạn đang mạnh và trong trung hạn với nền tảng tích lũy chặt chẽ trong hơn 6 tháng qua đã tạo ra cơ sở tích lũy đủ tốt để hình thành sóng trung hạn và có thể hình thành uptrend nếu VN-Index tích lũy đủ và vượt 1.150 đi kèm với bối cảnh vĩ mô hỗ trợ tích cực.

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP