Xã hội

Người lưu giữ nhiều sách cổ

Hiện nay, tại Đô Lương một người đang giữ nhiều sách cổ đang được lưu giữ lại những giá trị vô giá có từ đời xưa để lại. Đó là anh Nguyễn Văn Thạch – xóm 13, xã Thượng Sơn.

Sau đợt số hoá tài liệu Hán Nôm, gia đình anh Nguyễn Văn Thạch được nhiều người thường xuyên lui tới để xem những cuốn sách cổ. Những cuốn sách này được ông nội của anh Thạch để lại. Anh cũng chưa thấy hết những giá trị trong sách cổ, chỉ biết lưu lại làm kỷ niệm. Đến tháng 3/2016, khi đoàn cán bộ Giáo sư của Thư viện khoa học tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện số hoá tài liệu Hán Nôm tại xã Thượng Sơn mới phát hiện đây là những cuốn sách quý còn được lưu giữ nguyên vẹn.
Nguoi giu sach co 2
Nhiều người tới nhà anh Thạch để xem những cuốn sách cổ

Hiện tại, anh Thạch đang lưu giữ 10 cuốn sách cổ có niên đại hàng trăm năm. Trong đó có 3 cuốn sách cúng, 2 cuốn tử vi, 1 khế ước, 1 sách thuốc, 2 sách bói và 1 sổ họ. Được biết, cụ thân sinh ra anh Nguyễn Văn Thạch là người rất tường tận và am hiểu Hán Nôm. Từ những cuốn sách mà ông nội anh truyền lại, cha anh đã tự tìm tòi, học hỏi và giúp nhiều gia đình xem hướng nhà, làm cổng, xem hiếu hỷ, và bố trí phong thuỷ cho hợp lý với từng gia chủ.
Nguoi giu sach co 1
Anh Thạch giữ gìn sách cổ cẩn thận

Sau khi biết đây là những tài liệu quý, anh Thạch giữ gìn cẩn thận. Với mục đích là truyền lại cho thế hệ sau và coi đây là vật báu của ông cha để lại.
Nguoi giu sach co 3
10 cuấn sách cổ anh Thạch đang lưu giữ

Những cuốn sách cổ của gia đình anh Thạch đều có giá trị văn hóa truyền thống và được lưu giữ hàng trăm năm nay. Sách cổ của anh không những để lưu giữ làm kỷ niệm, mà còn góp phần phong phú thêm văn hóa của huyện Đô Lương nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.

Tác giả bài viết: Thuý Hằng

  Từ khóa: vô giá ,giá trị ,hiện nay

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP