Cuộc sống

Ngoại tình – những điều có thể bạn chưa biết

Ngày nay ngoại tình đã trở thành một cơ hội bình đẳng nam nữ, khi phụ nữ không lệ thuộc vào chồng về vật chất và tài chính, khi hôn nhân không có tình yêu.

Đa số hôn nhân vẫn tồn tại sau ngoại tình. (Ảnh minh họa)

Có phải cứ ngoại tình là hôn nhân đổ vỡ?

Thực tế là đa số hôn nhân vẫn tồn tại sau ngoại tình. Theo dõi của nhiều trung tâm tư vấn, tỷ lệ này khoảng 70 - 80%. Nhiều khi nó không chỉ tồn tại mà còn mạnh khỏe hơn sau cơn ốm thập tử nhất sinh. Một lần suýt mất chồng, mất vợ, buộc người ta phải nâng cao “tay nghề” làm vợ, làm chồng và cố gắng lấp đầy những lỗ hổng của hôn nhân..

Ngoại tình là chuyện hiếm có trong tự nhiên?

Trái lại chỉ có độ 3% của khoảng 4.000 loài động vật có vú được tạo hóa “lập trình” một vợ một chồng. Theo nhiều nhà khoa học, loài người không nằm trong số 3% đó. Một vợ một chồng rất hiếm gặp trong thế giới động vật. Ngay cả những loài được coi là biểu tượng của tình yêu chung thủy như chim bồ câu, thiên nga hay chim yến cũng ngoại tình. Xét nghiệm ADN cho biết khoảng 30% chim yến con không phải là con đẻ của những chim bố đang thay phiên ấp trứng cùng chim mẹ và hàng ngày kiếm mồi về nuôi chúng.

Có phải bây giờ mới có ngoại tình?

Trái lại theo các di chỉ khảo cổ mà các nhà khảo cổ học tìm được, sự không chung thủy của con người đã có ở hầu hết các nền văn hóa từ xa xưa. Tại bảo tàng Louvre (Pháp) còn trưng bày cái “đai lưng trinh tiết” mà từ thời xưa các chiến binh Ai Cập cổ đại đã buộc vợ họ phải đeo vào để chống “quan hệ ngoài luồng” khi chồng đi chinh chiến xa nhà..

Xã hội hiện đại luôn khuyến khích người ta chung thủy?

Đúng là xã hội luôn ca ngợi hôn nhân chung thủy. Nhưng mặt khác, các phương tiện truyền thông lại vô tình làm ngược lại. Nhiều ngành nghệ thuật liên tục khai thác đề tài ngoại tình thông qua phim truyện truyền hình, báo chí, văn học, điện ảnh làm cho người ta càng háo hức muốn thử xem nó hấp dẫn thế nào mà thiên hạ lao vào như con thiêu thân?

Đàn ông khởi xướng hầu hết các cuộc ngoại tình?

Trong quá khứ, phụ nữ ngoại tình là vô cùng mạo hiểm, họ có thể mất tất cả mọi thứ, kể cả tính mạng. Ngày nay ngoại tình đã trở thành một cơ hội bình đẳng nam nữ, khi phụ nữ không lệ thuộc vào chồng về vật chất và tài chính, khi hôn nhân không có tình yêu, hoặc chồng liên tục ngoại tình, phụ nữ không cam chịu như trước kia. Tuy nhiên, sự không chung thủy của người phụ nữ thường vẫn chịu hậu quả nặng nề hơn nam giới.

Có phải ngoại tình làm hôn nhân xuống cấp?

Đúng thế nhưng không phải là tất cả. Một số đôi nhận ra ngoại tình không thay thế được hôn nhân và họ nhận thấy giá trị thực sự của hôn nhân. Thậm chí có người còn cho rằng ngoại tình làm tăng thêm gia vị cho cuộc hôn nhân của họ. Các nghiên cứu mang tính đột phá bởi GS Shirley Glass (Mỹ) cho thấy 56% đàn ông và 34% phụ nữ nói rằng cuộc hôn nhân của họ tốt hơn sau ngoại tình, nếu nó chưa bị phát hiện.

Có phải ăn phở no, không thiết cơm?

Trái lại trong thực tế, một số người không chung thủy cho biết tần suất quan hệ tình dục trong hôn nhân của họ tăng lên trong thời gian ngoại tình. Có những người làm thế để khỏi bị nghi ngờ, có người đã bỏ quên “chuyện ấy” một thời gian. Ngoại tình đánh thức bản năng gốc của họ và vợ chồng lại “sinh hoạt” thường xuyên hơn.

Có nên thật thà khai báo chuyện ngoại tình?

Khi đã có những bằng chứng hết cãi, buộc phải thú nhận sự thật cũng không nên đi sâu vào chi tiết mặc dầu người kia gạn hỏi. Nên nhớ rằng những chi tiết đó có thể ám ảnh khá lâu, gây tổn thương nặng nề về tâm lý và tăng thêm khả năng dẫn đến đổ vỡ. Chỉ nên tiết lộ ngoại tình xảy ra khi nào, ở đâu, với ai, nó bắt đầu như thế nào và chỉ cần như thế là đủ. Vì khi tiết lộ các chi tiết, phụ nữ có thể làm tăng khả năng xảy ra bạo lực gia đình.

Có khi nào vợ/chồng chấp nhận ngoại tình không?

Chẳng ai vui vẻ chấp nhận chồng hay vợ ngoại tình trừ trường hợp “ông ăn chả, bà ăn nem”: hầu hết đều là “ăn vụng” vì nếu lộ ra là bị lên án. Trong trường hợp một người không có khả năng hoặc không muốn đáp ứng thì họ ít quan tâm đến người kia có chung thủy hay không nhưng họ vẫn ghen đấy? Đặc biệt là trường hợp có một trong hai người đồng tính, họ được đối tác làm ngơ miễn là không lộ liễu.

Có vì sợ lây nhiễm HIV mà số người ngoại tình giảm đi?

Trong thực tế, AIDS không làm giảm hiện tượng ngoại tình, nhưng có tăng lên số người sử dụng biện pháp an toàn khi họ quan hệ tình dục ngoài hôn nhân. Là vì những kiến thức phòng tránh HIV đã được đưa vào chương trình giáo dục từ bậc trung học.

Phương pháp nào tốt nhất để cứu vãn hôn nhân khi có ngoại tình?

Không có phương pháp nào là tốt nhất cho tất cả mọi người. Chuyên gia trị liệu tâm lý phải xem xét từng trường hợp cụ thể về cá tính, lứa tuổi, văn hóa, chiều dài của hôn nhân và nhiều yếu tố khác nữa để xây dựng một phác đồ điều trị. Đôi khi sự kết hợp trị liệu cả hai vợ chồng có thể có hiệu quả hơn là chỉ làm việc với một người.

Tác giả: Trịnh Trung Hòa

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP