Trong nước

Phó Thủ tướng: Báo chí phải nhanh, chính xác, chuyên nghiệp và sát thực tiễn hơn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mong muốn báo chí làm sao phải “nhanh hơn, nhạy hơn, chính xác hơn, chuyên nghiệp hơn và sát với thực tiễn hơn”.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị. Ảnh: PV

Xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp

Sáng 31/1, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân dân tổ chức giao ban báo chí đầu xuân Quý Mão 2023.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chia sẻ, cơ hội, quyết tâm và cơ chế với báo chí đều có đủ, nhưng thách thức với báo chí vẫn còn rất lớn. Thống kê cho thấy, hiện chỉ có khoảng 200 trên tổng số hơn 700 cơ quan báo chí có đủ năng lực, sức mạnh, còn lại chủ yếu là các tạp chí báo hoá.

Trong khi đó, trong thời đại chuyển đổi số đã có hàng nghìn loại hình phương tiện, như facebook cũng trở thành một tờ báo, cũng ứng dụng các công nghệ chuyển đổi số. Điều đó đặt ra vấn đề làm thế nào để các cơ quan báo chí có thể cạnh tranh được.

Trong bối cảnh đó, Phó Thủ tướng mong muốn, làm sao báo chí phải “nhanh hơn, nhạy hơn, chính xác hơn, chuyên nghiệp hơn và sát với thực tiễn hơn”. Theo ông, báo chí không chỉ đơn thuần phản ánh, mà phải xây dựng được đội ngũ có tính chuyên nghiệp, những nhà lý luận, ngoại giao, kinh tế, những nhà nghệ thuật, công nghệ và chuyển đổi số.

“Nếu chúng ta không xây dựng được báo chí chuyên nghiệp, hiện đại và phù hợp với chuyển đổi số thì sẽ rất khó khăn”, ông Hà lưu ý.

Cũng theo Phó Thủ tướng, cơ chế thị trường sẽ đóng vai trò chi phối, nên hoạt động báo chí cũng phải theo cơ chế thị trường.

“Tôi mong muốn các cơ quan báo chí ngày càng xây dựng được những tác phẩm, ấn phẩm, đầu tư với nhiều hình thức với nhiều câu chuyện. Làm sao để hằng ngày, những món ăn tinh thần này không thể thiếu được cho các nhà quản lý cũng như mỗi người dân”, ông Hà cho hay.

Đáng lưu ý, theo Phó Thủ tướng, mỗi cơ quan báo chí hiện có hàng trăm nhà báo có nhiều kinh nghiệm. Ông mong muốn với tinh thần cách mạng, sự hợp tác, chúng ta có thể sẽ có hàng chục nghìn các facebooker và cũng là những tờ báo.

“Mỗi tờ báo phải biến mỗi nhà báo, cộng tác viên trở thành những “chiến sĩ” trên mặt trận này, kể cả về mặt số lượng và chất lượng, như thế chúng ta mới chiến thắng được trong thời đại cách mạng thông tin” ông Hà đề nghị.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, năm 2023 là năm hết sức quan trọng. Quốc hội và Chính phủ có nhiệm vụ chung là xây dựng Luật Đất đai sửa đổi. Đây là sự kiện pháp lý trung tâm của Quốc hội, một nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước.

“Các cơ quan báo chí cần tổ chức lắng nghe, phản hồi ý kiến của nhân dân thật chính xác, làm sao để xây dựng được một đạo luật mang tính kinh tế, chính trị, xã hội, ngoại giao, đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân, trở thành nền tảng giúp chúng ta phát triển kinh tế xã hội”, ông Trần Hồng Hà bày tỏ.

Gần 200 lãnh đạo các cơ quan báo chí tham dự Hội nghị. Ảnh: PV

Càng trong khó khăn, càng cần báo chí

Cũng tại hội nghị, ông Lại Xuân Môn, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá, dịp Tết cổ truyền vừa qua, các cơ quan báo chí đã duy trì, tổ chức tốt công tác thông tin tuyên truyền, phản ánh kịp thời, sinh động không khí đón Tết vui xuân phấn khởi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, giữ được bản sắc văn hoá dân tộc trên khắp mọi miền tổ quốc.

Theo ông Lại Xuân Môn, năm 2023 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, năm bản lề trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian rất khẩn trương trong khi công việc hết sức bộn bề. Báo chí cần nêu cao ngọn cờ tiên phong trong công tác tuyên giáo của Đảng; phát huy cao độ tinh thần, trách nhiệm, tập trung thông tin, tuyên truyền đầy đủ, sâu sắc, toàn diện tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội…

Ông Lại Xuân Môn cũng lưu ý, mỗi nhà báo, cơ quan báo chí cần sâu sát với đời sống xã hội, bám sát hơi thở thực tiễn, sống cùng thực tiễn để mỗi dòng tin, mỗi chương trình được viết bằng tâm huyết của người cầm bút.

“Càng trong khó khăn thách thức, càng cần báo chí, đặc biệt là báo chí chủ lực phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, phát huy tối đa năng lực, kinh nghiệm, hiệu quả, xây dựng nội dung trọng tâm, cốt lõi, những điểm mới trong văn kiện của Đảng, Nhà nước; định hướng, dẫn dắt, tuyên truyền lan tỏa tạo sức mạnh tổng hợp, thống nhất, đồng bộ, kịp thời, tạo chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao nhận thức, hành động của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân”, ông Lại Xuân Môn nhấn mạnh.

Tác giả: Luân Dũng

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP