Kinh tế

Nghệ An: Vướng mặt bằng, tiến độ cao tốc đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu nguy cơ chậm

Gói thầu thi công dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn (Thanh Hoá) đến Diễn Châu (Nghệ An) đang có một số vướng mắc về mặt bằng. Vì thế, máy móc nhiều tháng không thể thi công theo kế hoạch khiến cho tiến độ thi công có nguy cơ bị lỡ hẹn so với tiến độ đặt ra.

Được biết, Dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu có tổng chiều dài 50 km, đi qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hoá (chiều dài 6,5 km) và Nghệ An (chiều dài 43,5 km) có tổng mức đầu tư là 7.293,22 tỷ đồng được triển khai từ tháng 7/2021. Giai đoạn phân kỳ có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, mặt đường rộng 16 m (giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn thiện); giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m, mặt đường rộng 31,25 m.

Theo đó, dự án được chia làm 4 gói thầu, do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) quản lý và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ thông xe vào tháng 7/2023 nhưng đến nay nhiều đoạn vẫn dang dở.

Cụ thể là suốt 6 tháng nay, đơn vị thi công là Tập đoàn Cienco 4 và Công ty CPXD Tân Nam không thể triển khai thi công do bị vướng mặt bằng bởi...01 hộ dân ngay sát cầu Diễn Đồng, huyện Diễn Châu cản trở.

Có khoảng 100m chiều dài từ mố cầu Diễn Đồng (huyện Diễn Châu) ra phía Bắc cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu chưa thể thi công tiếp do vướng mặt bằng.

Cụ thể, gia đình ông Nguyễn Công Tùng sinh sống gần cầu Diễn Đồng cho rằng, đơn vị thi công đã làm nhà cửa của mình bị nứt nẻ. Khi phát hiện sự việc, 02 đơn vị thi công đã phối hợp với nhau để cùng với gia đình ông Tùng đưa ra phương án xử lý.

Tuy nhiên, đến nay cả nhà thầu lẫn gia đình ông Tùng vẫn chưa thể thống nhất được phương án xử lý cuối cùng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc gần 100m chiều dài tuyến đường của dự án đoạn qua mố cầu Diễn Đồng, huyện Diễn Châu trở ra phía Bắc mới đắp dở dang đất K95 đợt 1 mà chưa thể triển khai thi công các hạng mục tiếp theo như lộ trình tiến độ đặt ra.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ông Nguyễn Công Tùng chỉ đề xuất đơn vị giám định độc lập có tư cách pháp nhân tiến hành giám định, đánh giá và tính toán thiệt hại mà không phải đơn vị của bảo hiểm dự án. Nếu sau khi giám định lần 1 mà một trong 2 bên không chấp nhận kết quả thì thuê đơn vị độc lập giám định lần 2. Sau đó, nếu các bên tiếp tục không chấp nhận kết quả thì cùng nhau ra toà.

Suốt 6 tháng nay nhà thầu thi công không thể đưa máy móc vào công trường để thi công tiếp công trình.

Và, nếu như sự việc không được xử lý kịp thời thì đoạn tuyến chính dưới cầu vượt Diễn Đồng tại Km414+350 đến Km414+450 không kịp hoàn thành theo hợp đồng trước đó.

Bên cạnh đó, trên toàn dự án thành phần vẫn còn 03 điểm chưa có mặt bằng để nhà thầu triển khai các bước thi công như kế hoạch đặt ra. Cụ thể, đoạn cầu vượt Diễn Đoài (huyện Diễn Châu) vướng đất 06 hộ dân chưa thể thống nhất phương án xử lý; 2 điểm vướng công trình điện cao thế ở xã Quỳnh Lâm (huyện Quỳnh Lưu) và xã Đô Thành (huyện Yên Thành), tỉnh Nghệ An đến nay vẫn chưa thể bàn giao mặt bằng.

Trong khi đó, để hoàn thành các hạng mục khu vực này cần thời gian thi công khoảng 10 tháng như xử lý đất yếu, tường chắn có cốt, đường đầu cầu cao gần 9m, hầm chui dân sinh, các hạng mục đường tuyến chính…

Trước tình hình này, qua trao đổi với báo chí, đại diện lãnh đạo huyện Diễn Châu cũng đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo ngành chức năng sớm vào cuộc bảo vệ để thi công những điểm nghẽn dây dưa, kéo dài do vướng mắc hộ dân chưa thống nhất được phương án xử lý, tiếp tục ngăn cản nhà thầu triển khai máy móc, vật liệu…thi công.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có nguy cơ chậm tiến độ vì những vướng mắc về mặt bằng?

Trước đó, vào ngày 17/11/2022, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đã có chuyến thị sát cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 trải dài tại 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã tiến hành kiểm tra thực địa các dự án cao tốc Diễn Châu - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Quốc lộ 45 và Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Mới đây nhất, ngày 16/02/2023, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An - Ông Lê Hồng Vinh cũng đã có Công văn 932/UBND-CN giao UBND các huyện, thị xã: Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên khẩn trương rà soát, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông các nội dung còn lại, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Đồng thời, giao Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ các ý kiến chỉ đạo tại Thông báo số 29/TB-VPCP ngày 15/02/2023 của Văn phòng Chính phủ về việc kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông.

Tác giả: Đình Tiệp - Thành Vinh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP