Trong tỉnh

Nghệ An: Sai phạm hỗ trợ thiệt hại do hạn năm 2015 tại xã Nghĩa Hành, vì sao chậm xử lý triệt để?

Sự việc xảy ra từ năm 2015, đã có kết luận sai phạm của UBND huyện Tân Kỳ (Nghệ An). Song đến nay, vì sao chậm xử lý triệt để dẫn đến tình trạng người dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài.

Theo đơn của người dân thì: Vụ Đông Xuân năm 2015 tại huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã bị thiệt hại nặng nề do hạn hán. Nhằm để hỗ trợ, đồng hành cùng nhân dân khắc phục hậu quả, UBND huyện Tân Kỳ đã có sự hỗ trợ cho nông dân bằng nhiều phương thức khác nhau.

Tại xã Tân Hương và xã Nghĩa Hành phương thức hỗ trợ là phân bón. Tuy nhiên, trong cách làm đã có nhiều “vấn đề” khiến người dân bất bình và khiếu nại.

Ông Nguyễn Trọng Vạn, công dân xóm 11 (Nay là xóm Tân Hòa), xã Nghĩa Hành cho biết: Bản thân tôi đã gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Người dân xã Nghĩa Hành trình bày với PV.

Cụ thể, theo trình bày của ông Vạn thì UBND huyện Tân Kỳ đã có văn bản kết luận là phân hỗ trợ phân kém chất lượng nhưng tại sao đến giờ vẫn chưa trả lại tiền cho chúng tôi. Cùng một sai phạm như xã Nghĩa Hành mà xã bên cạnh là xã Tân Hương đã kỷ luật lãnh đạo và trả tiền cho dân nhưng xã này vẫn chưa làm.

Tìm hiểu được biết, ngày 2/10/2015, UBND huyện Tân Kỳ có Công văn số 1656 về việc cung ứng giống, phân bón hỗ trợ khôi phục sản xuất do hạn năm 2015. Trong công văn nêu rõ, hai xã Tân Hương và Nghĩa Hành do nhu cầu sử dụng loại phân bón NPK 8.10.3 Sao Nông của Công ty CP SX và TMTH Cường Phát và xét tờ trình, điều kiện cung ứng của Công ty CP SX TMTH Cường Phát, UBND huyện cho phép 2 xã trên được hợp đồng mua phân bón của Công ty CP SX TMTH Cường Phát.

Tuy nhiên, trong quá trình sau khi phân phát phân bón cho nhân dân, nhân dân đưa ra sử dụng thì phát hiện đây là loại phân kém chất lượng. “Tôi có mở 1 bì ra để bón cho cây nhưng phát hiện đây không giống với loại phân NPK mà chúng tôi hay dùng. Cụ thể phân này toàn được xay từ đá, bón cho cây nhưng không tan ra được. Khi phát hiện sự việc tôi đã hỏi bà con hàng xóm và thấy họ cũng như vậy. Chúng tôi cũng hỏi thêm các bên xã Tân Hương cũng giống như chúng tôi. Vì thế tôi không bón cho cây nữa mà đem về cất cho đến bây giờ”, ông Vạn nói.

Ông Nguyễn Đăng Hoàng (SN 1959) ở xóm Tân Hoà, xã Nghĩa Hành cũng nói: “Bấy giờ tôi nhận 2 bao với số lượng gần 5 yến lân. Sau bón cây thấy như là đá, tưới nước không tan”.

Về nội dung trên, ngày 17/10/2019 tại Thông báo số 138/TB-UBND.KT thông báo về kết quả giải quyết tố cáo, ông Hoàng Quốc Việt – Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ đã nêu rõ: Nội dung tố cáo thứ nhất: Theo chủ trương của Nhà nước, thực hiện chế độ hỗ trợ thiệt hại hạn hán vụ Đông Xuân 2015 được trả bằng tiền mặt nhưng UBND xã Nghĩa Hành lại hỗ trợ cho nhân dân bằng vật tư phân bón. Thông qua kiểm tra, xác minh đối chiếu các văn bản pháp luật, UBND huyện kết luận nội dung tố cáo của công dân là đúng.

Nội dung tố cáo hành vi của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hành tự ý đưa phân lân Sao Nông vào cung ứng hỗ trợ thiệt hại trên địa bàn xã. Quan kiểm tra, đối chiếu văn bản, huyện kết luận nội dung tố cáo là đúng, trách nhiệm thược về ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hành (Giờ là Bí thư Đảng uỷ xã Nghĩa Hành) và bà Trần Thị Thiền, công chức địa chính, nông nghiệp xã Nghĩa Hành.

Thông báo cũng nêu rõ kiến nghị Ban thường vụ Huyện ủy Tân Kỳ chỉ đạo các tổ chức Đảng liên quan, kiểm điểm, xem xét, xử lý nghiêm đối với ông Nguyễn Quốc Tuấn, Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hành và bà Trần Thị Thiền, đảng viên, công chức Địa chính, nông nghiệp xã Nghĩa Hành năm 2015 đã có hành vi sai phạm nêu trên theo đúng quy định của Điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam.

Sự việc xảy ra cách đây đã 8 năm nhưng vẫn để cho người dân khiếu kiện kéo dài. Đặc biệt, thời điểm xảy ra sai phạm là năm 2015, năm 2019 UBND huyện Tân Kỳ có kết luận thanh tra nêu rõ sai phạm của ông Nguyễn Quốc Tuấn nhưng rất lạ đến năm 2020 ông Tuấn lại được bổ nhiệm làm Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hành.

Trao đổi với PV, ông Ngô Xuân Vũ - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hành cho biết: Thời điểm xảy ra sự việc khi đó tôi đang làm công tác Đoàn nên không nắm được.

Còn ông Phan Văn Giáp – Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cũng nói: Khi xảy sự việc ông chưa làm chủ tịch. Tuy nhiên ông Giáp khẳng định sẽ giao cho các phòng ban kiểm tra lại và trả lời sau.

Tác giả: Tuệ Lâm

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP