Xã hội

Nghệ An: Mưa lũ thiệt hại khoảng 290 tỷ đồng

Theo thống kê nhanh của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Nghệ An từ ngày 13-15/10, mưa lớn đã gây ra lũ ở vùng hạ du, gây thiệt hại khoảng 290 tỷ đồng.


Lũ lụt làm nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt

Đợt mưa lũ đã làm hơn 8.000 hộ dân bị ngập lụt, 7 hộ dân phải di dời, tập trung ở các huyện Hưng Nguyên, Thanh Chương, Yên Thành, Nghi Lộc và TP. Vinh, hơn 1.800ha lúa mùa, 8.000ha ngô và rau màu cùng 66ha cây ăn quả tập trung và cây trồng hàng năm bị ngập. Gần 9.400 con gia súc gia cầm bị cuốn trôi... Hệ thống giao thông thủy lợi bị ngập lụt, sạt lở, hư hỏng nặng... Ước tính giá trị thiệt hại ban đầu khoảng 290 tỷ đồng.

Tính đến hôm nay (18/10), trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 3 người chết là em Phạm Ngọc Hoàng sinh năm 2003, lớp 8B Trường THCS Nam Kim; anh Nguyễn Vĩnh Hà, sinh năm 1987, trú quán xóm 16, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành và anh Nguyễn Văn Ngọc, sinh năm 1974, trú quán tại xóm Yên Trung, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên.

Để kịp thời ứng phó với cơn bão số 7, hiện nay, 4.023 phương tiện với trên 18.109 lao động trực tiếp đánh bắt hải sản đang neo đậu tại bến và đã nhận được thông tin vị trí và hướng đi của bão số 7 để phòng tránh. Theo số liệu thống kê mới nhất của các cơ quan chức năng, Nghệ An có 240 vị trí nguy cơ xảy ra lũ ống lũ quét, sạt lở đất. Hiện trên những vị trí này có 9.536 hộ với 43.014 nhân khẩu có thể bị ảnh hưởng.


Nhiều trạm điện cũng bị ngập băng - Quỳnh Lưu Nghệ An

Do địa hình miền núi dốc, phức tạp, có nhiều sông suối nhỏ nên nguy cơ xảy ra sạt lở tại các điểm nêu trên vào mùa mưa luôn đặt trong tình trạng cảnh báo cao. Trước thực tế đó, tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các ngành chức năng đặt bình đo mưa, cảnh báo lượng mưa gây lũ quét tại các đồn biên phòng và trung tâm các xã có nhiều nguy cơ xảy ra lũ ống lũ quét. Cùng với đó, tăng cường trang bị kiến thức cơ bản, kỹ năng phòng tránh lũ ống lũ quét cho cán bộ xã và người dân.

UBND, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tại các huyện hướng dẫn trực tiếp đến các xã xây dựng phương án phòng chống lụt bão, lũ ống, lũ quét theo các trọng tâm; hướng dẫn cho người dân tại các địa điểm có nguy cơ sẵn sàng tự sơ tán khi có mưa lớn; chuẩn bị, dự trữ lương thực, thực phẩm trước khi có mưa bão để hỗ trợ những gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai.

Đến sáng 17/10, hơn 3.000 học sinh Nam Đàn vẫn phải nghỉ học vì nước lũ chưa rút.

Tác giả bài viết: Hoàng Trinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP