Xã hội

Nghệ An: Một Ủy viên BTV Huyện đoàn bị đuổi việc oan ức

Sau 4 năm công tác, luôn được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, một ủy viên ban thường vụ (BTV) huyện đoàn bỗng dưng bị… đuổi việc. Điều lạ lùng là những “lý do” đuổi việc hết sức phi lý, không đúng sự thật khiến nạn nhân và gia đình tủi hổ, đau đớn và bức xúc.

Cán bộ đoàn có nhiều thành tích xuất sắc

Theo đó, vào năm 2009, chị Trần Thái Hằng (SN 1985), thường trú khối 6, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương (Nghệ An) tốt nghiệp Khoa sử Trường Đại học dân lập Phú Xuân (TT - Huế). Cuối năm 2010, chị nộp hồ sơ thi tuyển công chức của Huyện ủy Đô Lương. Với kết quả 401,1 điểm (4 môn) chị Trần Thái Hằng được Hội đồng Tuyển dụng công chức (Huyện ủy Đô Lương) xét đủ điều kiện tuyển dụng theo quyết định số 1051 QĐ/TU ngày 30/10/2008 của Tỉnh ủy Nghệ An.

Vào ngày 17/12/2010, chị Trần Thái Hằng được Huyện ủy Đô Lương ra quyết định số 136 về tuyển dụng cán bộ, bố trí làm việc tại cơ quan Huyện đoàn Đô Lương, hưởng hương tập sự 85%. Ngày 9/3/2012, Huyện ủy Đô Lương ra quyết định bổ nhiệm ngạch công chức cho chị Trần Thái Hằng (loại A1, mã ngạch 01003, bậc 1/9, hệ số 2,34).

duoi viec Dl dspl
Chị Trần Thái Hằng được đánh giá là một cán bộ đoàn xuất sắc.

Vào tháng 11/2012, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Đô Lương khóa XIX, nhiệm kỳ 2012 - 2017, chị Trần Thái Hằng được bầu vào Ủy viên BTV huyện đoàn. Tháng 10/2013, Huyện ủy Đô Lương ký quyết định cho chị Hằng được hưởng phụ cấp chức lãnh đạo 0,15.

Từ năm 2011 đến 2014, chị Hằng được BTV Huyện đoàn đánh giá luôn chấp hành tốt các quy chế, quy định của cơ quan; phẩm chất đạo đức tốt, lối sống giản dị, hòa đồng với mọi người, thẳng thắn, trung thực, giữ gìn đoàn kết trong cơ quan. Trong công việc có năng lực, nhiệt tình và ý thức trách nhiệm, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tại địa bàn cư trú luôn gương mẫu, đoàn kết, gần gũi với làng xóm. Từ năm 2011 - 2014, đồng chí Trần Thái Hằng không vi phạm kỷ luật Đảng, nhà nước cũng như vi phạm điều lệ đoàn Thanh niên.

Bất ngờ bị đuổi việc trong ngỡ ngàng

Ngày 19/3/2015, chị Trần Thái Hằng đến công sở làm việc thì bất ngờ được ông Nguyễn Hồng An (lúc bấy giờ là Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đô Lương) gọi vào phòng rồi đưa cho một tờ giấy. Đó là quyết định số 1283 QĐ/HU ký ngày 18/3/2015 của Huyện ủy Đô Lương về việc “Hủy quyết định tuyển dụng cán bộ” đối với công chức Trần Thái Hằng.

Theo quyết định này, Huyện ủy Đô Lương đã căn cứ vào thông báo kết luận số 161-TB/UBKTTU ngày 23/10/2014 của Uỷ ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Nghệ An, kết luận kiểm tra có dấu hiệu vi phạm, tuyển dụng trái quy định của BTV huyện ủy Đô Lương.

duoi viec Dl dspl 1
Quyết định hủy quyết định tuyển dụng cán bộ đối với chị Trần Thái Hằng.

Trong kết luận số 161 của UBKT tỉnh ủy Nghệ An có nêu vi phạm liên quan đến trường hợp thi tuyển công chức của cô Trần Thái Hằng như sau: “Hội đồng tuyển dụng, Hội đồng thi tuyển thực hiện không đúng quy định định trong việc tuyển dụng công chức vào cơ quan Đảng – Đoàn thể huyện năm 2010…”. “Trường hợp Trần Thái Hằng được tuyển dụng công chức là con của người buôn bán ma túy đi tù về và em của hai người anh nghiện ma túy, trong đó có người đã chết. Hồ sơ tuyển dụng công chức Trần Thái Hằng kê khai thiếu trung thực, sau khi thẩm tra, xác minh công chức Trần Thái Hằng chưa kê khai lại hoặc bổ sung vào hồ sơ. Ngoài ra đồng chí Trần Thái Hằng là cán bộ thiếu trung thực khi khai lý lịch để thi tuyển. Gia đình có tiền sử không có lợi cho công tác vận động quần chúng phòng chống tệ nạn xã hội. Vì vậy phải hủy bỏ quyết định tuyển dụng công chức đối với với Trần Thái Hằng ”.

Chị Hằng tâm sự: “Sau 4 năm công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Huyện đoàn, UBND tỉnh tặng bằng khen, tôi lại phải bất ngờ bị đuổi việc bởi những lý do phi lý. Gia đình tôi bàng hoàng, nhục nhã, bản thân tôi bị trầm cảm, nhiều lúc muốn tìm đến cái chết nhưng thương các con nên đành phải gắng gượng mà sống”.

Sau khi bị đuổi việc bởi những lý do “thiếu tình, chưa đạt lý”, chưa chính xác, khách quan của UBKT Tỉnh ủy Nghệ An, chị Trần Thái Hằng đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng để tìm lại lý lịch trong sạch của mình.

Tác giả bài viết: Triều Dương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP