Pháp luật

Nghệ An: Một bản án dân sự có hiệu lực bị... "bỏ quên" gần 6 năm không được THA?

Cầm quyết định có hiệu lực thi hành của TAND tỉnh Nghệ An gần 6 năm trước trong tay, bà Lê Thị Loan khóc không thành tiếng...

Bà kể cho chúng tôi nghe nỗi khổ phải trả hàng chục triệu tiền lãi hàng tháng khi kẻ vay tiền của bà không chịu trả theo quyết định mà Tòa (TAND tỉnh Nghệ An) đã tuyên án 6 năm trước, nhưng cơ quan Thi hành án (THA) huyện Quỳnh Lưu đã…bỏ quên (!?).
Bà Loan không hiểu sao bản án đã có hiệu lực hơn 5 năm mà cơ quan THA huyện Quỳnh Lưu không chịu thi hành

Từ một hợp đồng vay tiền hợp pháp...

Gia đình ông Vũ Lê Hân (SN 1966) và bà Lê Thị Loan (SN 1967) trú Khối 9 phường Quỳnh Thiện, TT. Hoàng Mai (cũ) và gia đình ông Vũ Lê Đức (SN 1958 trú xóm 13 xã Quỳnh Vinh, huyện Quỳnh Lưu (cũ) là anh em trong dòng họ nên việc vay mượn tiền bạc hỗ trợ nhau lập nghiệp, kinh doanh buôn bán là chuyện thường tình.

Do đó nhiều năm trước, gia đình ông Hân, bà Loan cho gia đình ông Đức vay hàng tỷ đồng kinh doanh đầu tư thành lập Công ty Đức Chương chuyên phân phối Đại lý xi măng Hoàng Mai trong toàn quốc và khai thác cát sỏi, xây dựng, trồng rừng… đạt hiệu quả.

Cả phía vay, phía cho vay đều hài lòng về tính hiệu quả của việc đầu tư nên ngày 19/11/2011(âm lịch), gia đình ông, bà Hân, Loan lại mượn tiền của con rể là Trương Bảo Đồng cho gia đình anh Vũ Lê Điều (SN 1976, con trai ông Đức) và chị Nguyễn Thị Điều (SN 1981, vợ anh Điều, con dâu ông Đức) vay 1.556.00000 (Một tỷ năm trăm năm mươi sáu triệu đồng). Khế ước vay tiền này được chủ tịch UBND TT. Hoàng Mai thời đó xác nhận đóng dấu đỏ hợp pháp số tiền mặt vay trên.

Trong hợp đồng có nói rõ là “khi nào gia đình ông Hân, bà Loan cần lấy tiền thì gia đình anh Điều, chị Điều sẽ hoàn lại”. Đến ngày 26/6/2011, con rể cần tiền, bà Loan và ông Hân đã yêu cầu phía vay tiền trả theo hẹn thì anh Điều không trả.

Sau nhiều lần đòi nợ không được, ngày 19/8/2011, vợ chồng ông Hân, bà Loan quyết định khởi kiện vụ án ra Tòa và được TAND huyện Quỳnh Lưu xét xử sơ thẩm tại bản án DSST số 35/2011 ngày 26/10/2011 buộc vợ chồng anh Điều, chị Điều phải trả số tiền 1.556.00000 (Một tỷ năm trăm năm mươi sáu triệu đồng) cho gia đình ông Hân, Loan theo Điều 471 và khoản 1 Điều 474 Bộ luật Dân sự.

Giấy vay tiền của ông Điều được chính quyền thị trấn Hoàng Mai thời đó xác nhận bằng dấu đỏ
Án sơ thẩm xử 6 năm trước nhưng chưa thi hành
Một phần của bản án
Bản án sơ thẩm có hiệu lực thi hành
Đình chỉ xét xử phúc thẩm và tuyên án bản sơ thẩm có hiệu lực thi hành của TAND tỉnh Nghệ An

Đến bản án có hiệu lực bị …bỏ quên

Sau khi Tòa tuyên án, anh Vũ Lê Điều đã làm đơn kháng án lên TAND tỉnh Nghệ An không đồng tình với bản án dân sự sơ thẩm của TAND huyện Quỳnh Lưu.

Thế nhưng đến ngày xét xử, cả hai vợ chồng anh Điều, chị Điều qua hai lần triệu tập vẫn vắng mặt và không cung cấp bất cứ tài liệu liên quan nào đến việc vay tiền không đúng như kháng cáo nên ngày 13/3/2012, TAND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định số 06/2012/QĐ-PT đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án dân sự thụ lý số 58/2011/TLPT-DS ngày 7/12/2011 về việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản giữa nguyên đơn bà Lê Thị Loan, đồng bị đơn là anh Vũ Lê Điều và chị Nguyễn Thị Điều có hiệu lực pháp lý và quyết định số 35/2011 ngày 26/10/2011 của TAND huyện Quỳnh Lưu có hiệu lực thi hành.

Quyết định do Thẩm phán chủ tọa phiên tòa Lê Thị Thu Hà một lần nữa công nhận buộc vợ chồng anh Điều, chị Điều phải trả số tiền 1.556.00000 (Một tỷ năm trăm năm mươi sáu triệu đồng) cho vợ chồng ông Hân, bà Loan kể từ ngày TAND tỉnh Nghệ An ra quyết định có hiệu lực.

Trớ trêu thay, sau khi bản án có hiệu lực, Công ty Đức Chương với khối tài sản khổng lồ hàng trăm hécta đất rừng, hàng chục máy móc, ô tô và nhiều tài sản do vợ chồng anh Điều, chị Điều đứng tên nhưng vẫn không được cơ quan THA huyện Quỳnh Lưu thi hành và cũng không hướng dẫn nguyên đơn làm đơn yêu cầu THA.

Theo lời bà Loan, mỗi lần vợ chồng ông bà vào cơ quan THA (nói miệng) yêu cầu THA thì Chi cục trưởng THA - bà Lê Thị Thủy chỉ “an ủi”: “cứ để đó chị làm cho, em đừng lo” (!?). Điệp khúc đó cứ lặp đi lặp lại suốt gần năm qua; trong khi ông Hân, bà Loan phải trả mỗi tháng hàng chục triệu đồng tiền lãi từ số tiền mượn của con rể vay hộ không đòi được.

Bức xúc, mới đây, vào đầu tháng 4/2017, bà Loan lại làm đơn yêu cầu cơ quan THA huyện Quỳnh Lưu thực thi bản án có hiệu lực để bà lấy lại số tiền kẻo nguy cơ ngôi nhà hai tầng của bà bị mất, trong khi hàng ngày cả hai vợ chồng phải đi lao động làm sò góp nhặt ngày vài trăm ngàn để bù vào tiền lãi hàng tháng với sức tàn hơi kiệt chỉ trông chờ vào công lý?

Chi cục trưởng THA huyện Quỳnh Lưu nói gì?

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã đặt lịch làm việc với Chi cục trưởng THA huyện Quỳnh Lưu thì bà Lê Thị Thủy yêu cầu đăng ký qua văn phòng. Tôi cùng một đồng nghiệp ở báo khác đến văn phòng thư ký đặt lịch, tại đây một cô tên Yến đã ghi số điện thoại của chúng tôi cùng nội dung hẹn làm việc với bà Lê Thị Thủy. Tuy nhiên, chờ mãi vẫn không thấy bà Thủy gọi lại nên chúng tôi chủ động liên lạc.

Cuối cùng, sau nhiều lần đổ chuông không nhấc máy, chúng tôi cũng kết nối được với bà Thủy. Thế nhưng câu trả lời mà chúng tôi nhận được là: "Phát ngôn này là của Cục trưởng Cục THA tỉnh, khi nào Cục trưởng ủy quyền thì chị mới được phát ngôn, các em làm việc với Cục trưởng” và từ chối trả lời báo chí (?)

Tại sao một bản án dân sự đã có hiệu lực gần 6 năm trời không được cơ quan có thẩm quyền thực thi? Trong khi đó, tài sản của người phải THA đang còn hàng trăm ha rừng, ngôi nhà gỗ vài tỷ và máy móc thiết bị đều mang tên Vũ Lê Điều và vợ là Nguyễn Thị Điều? Phải chăng có vấn đề "tế nhị" như lời của bà Loan nói với PV?

Thiết nghĩ, để người dân tiếp tục vững tin vào công lý, tin vào sự nghiêm minh của các cơ quan thực thi pháp luật, đề nghị Cục THA tỉnh Nghệ An cần có biện pháp chỉ đạo quyết liệt, không để vụ án đã có hiệu lực thi hành có nguy cơ“chìm xuồng”.

Tác giả: Xuân Bảy
Nguồn: Theo Công lý & xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP