Trong tỉnh

Nghệ An mở cửa du lịch: Tránh quy định đặc thù làm khó DN, du khách

Trước thông tin mở cửa lại các đường bay quốc tế, các doanh nghiệp lữ hành Nghệ An đã chuẩn bị để mở cửa du lịch sau thời gian dài đóng băng.

Sau một thời gian dài "án binh bất động", những ngày này, đội ngũ nhân viên Công ty TNHH Thương mại & Du lịch Anh em Travel (ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đã rục rịch làm việc trở lại.

Đồi chè Thanh Chương nhìn từ trên cao (Ảnh Nguyễn Cảnh Hùng)

Công việc của thành viên trong công ty là liên hệ với các đối tác, các nhà cung cấp dịch vụ, các điểm thăm quan, du lịch… để nắm rõ tình hình hoạt động, chính sách… trong thời gian tới.

Ông Đinh Đức Anh – Giám đốc Công ty Anh em Travel cho biết: Khách in bound (khách đến) của công ty chủ yếu là thị trường Thái Lan và Lào. Sau khi nghe được thông tin Chính phủ cho mở cửa trở lại đường bay quốc tế, chúng tôi thấy rất phấn khởi.

Song song với đó, công ty cũng bắt đầu mở cửa làm việc trở lại để chuẩn bị chu đáo cho thời điểm mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022.

Tương tự, những ngày này, các nhân viên của Công ty CP Lữ Hành Quốc Tế Thái Sơn (ở TP Vinh) cũng đã và đang liên hệ lại và nắm bắt tình hình các điểm du lịch, các đối tác ở Thái Lan, Lào và các dịch vụ để sẵn sàng cho việc đón khách quốc tế trong thời gian tới.

Ông Võ Hồng Sáng – Tổng giám đốc Công ty CP Lữ Hành Quốc Tế Thái Sơn cho biết thêm: Ngay sau khi nhận được thông tin mở cửa hoạt động trở lại, công ty đã liên hệ các tuyến điểm mà khách quốc tế có nhu cầu cao.

Ví dụ như ở phía Bắc thì có Vịnh Hạ Long, Sa Pa; ở miền Trung thì Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình; còn ở miền nam thì Phú Quốc, các tỉnh Tây Nam…

“Việc liên hệ này nhằm thống nhất các chính sách, quy trình đón tiếp và sự phối hợp giữa các bên với nhau.

Mục tiêu là nhằm đảm bảo an toàn hành lang cho du khách, vừa tham quan thoải mái, nhưng vẫn đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 an toàn”, ông Sáng nói.

Cũng theo ông Sáng, bên cạnh việc trực tiếp liên hệ giữa các doanh nghiệp với nhau, các đơn vị lữ hành ở Nghệ An cũng đã thông qua chi hội lữ hành để liên hệ, liên kết với các chi hội lữ hành của các địa phương khác nhằm thống nhất các phương án khi đón khách quốc tế trở lại.

Tuy nhiên, bên cạnh công tác chuẩn bị, các doanh nghiệp lữ hành ở Nghệ An cũng mong muốn Chính phủ, Bộ VHTT&DL sớm ban hành quy định, hướng dẫn chi tiết, cụ thể đối với khách du lịch khi vào Việt Nam.

“Chúng tôi mong muốn sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết và các phương án giải quyết khi có tình huống xảy ra. Ví dụ, chúng ta nói những công dân nào đã được tiêm 2 mũi vaccine – được cấp hộ chiếu vaccine.

Vậy, khi vào đến Việt Nam có cần xét nghiệm nữa hay không? Đặc biệt, khi vào đến Việt Nam nếu phát hiện dương tính với Covid-19 thì sẽ xử lý như thế nào?...

Việc này vừa để du khách, đối tác nắm rõ vừa để đơn vị có phương án giải quyết khi có tình huống xảy ra”, ông Đinh Đức Anh - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Du lịch Anh em Travel nói.

Săn mây trên đỉnh Pu Xai Lai Leng (huyện Kỳ Sơn)

Cũng theo các đơn vị lữ hành ở Nghệ An, bên cạnh việc sớm có hướng dẫn cụ thể, chi tiết thì các địa phương, các tỉnh và thành phố trên cả nước phải thống nhất với phương án của hướng dẫn đó.

Tránh tình trạng đã có hướng dẫn chung nhưng về địa phương lại sinh thêm các quy định đặc thù, làm khó cho doanh nghiệp và du khách…

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Cường – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Nghệ An cũng cho biết: Để chuẩn bị cho kế hoạch mở cửa lại du lịch trong thời gian tới, Sở đã tham mưu cho UBND ban hành các kế hoạch; trong đó có kế hoạch phát triển du lịch năm 2022 đã được triển khai.

Theo ông Cường, cuối tuần này, Sở Du lịch tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức 1 đoàn Farmtrip, mời các doanh nghiệp, các tỉnh bạn trên cả nước về khảo sát các sản phẩm du lịch của miền Tây Nghệ An.

Dự kiến đoàn sẽ chia thành 2 hướng: Một hướng khảo sát đánh giá, công bố lại sản phẩm săn mây trên đỉnh Pu Xai Lai Leng (ở huyện Kỳ Sơn); hướng thứ 2 đi đảo chè ở huyện Thanh Chương, nhà tưởng niệm Bác Hồ ở đền Chung Sơn (huyện Nam Đàn), không gian phố đi bộ ở TP Vinh và một số điểm ở Mường Thanh Diễn Lâm (huyện Diễn Châu).

Sau khi kết thúc, đoàn sẽ tổ chức hội nghị bàn các giải pháp để mở cửa, phát triển du lịch cho tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.

“Hiện Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã ban hành văn bản hướng dẫn thí điểm đón khách quốc tế. Để đảm bảo tập trung, trong hội nghị bàn giải pháp mở cửa, phát triển du lịch sắp tới, Sở sẽ quán triệt đến các doanh nghiệp một thể”, ông Cường cho biết thêm.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP