Trong tỉnh

Nghệ An: Khu đô thị Long Sơn Thái Hòa “Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

1. Nghệ An: Công trình Khu Đô Thị Long Sơn 2 – 4, đơn vị thi công công trình có dấu hiệu thi công ẩu. 2. Nghệ An: Khu đô thị Long Sơn phân lô bán nền khi chưa đủ điều kiện, khách hàng liệu có gặp rủi ro? Liên quan đến dự án Khu đô thị (KĐT) Long Sơn, có địa chỉ tại Phường Long Sơn, Thị xã Thái Hòa (Nghệ An) đang được chủ đầu tư và các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, còn đó những bất cập và khách hàng có nguy cơ gánh “hậu quả” trong tương lai. Chính quyền sở tại và Sở xây dựng lại có văn bản trả lời trái chiều.

Dự án Khu đô thị (KĐT) Long Sơn thuộc phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 4084/QĐ-UBND ngày 6/9/2017. Hiện các đơn vị thi công đang tiến hành xây lắp và hoàn thiện các hạng mục công trình Tiểu KĐT Long Sơn 2, 3 và Long Sơn 4. Là một dự án trọng điểm, sức đầu tư lớn, nhưng công trình có dấu hiệu thi công ẩu, ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

Theo quy chuẩn thi công: TCVN 4453 : 1995, mục 4 quy định rõ:

4.1.5. Cốt thép trước khi gia công và trước khi đổ bê tông cần đảm bảo:

a) Bề mặt sạch, không dính bùn đất, dầu mỡ, không có vẩy sắt và các lớp gỉ.

b) Các thanh thép bị bẹp, bị giảm tiết diện do làm sạch hoặc do các nguyên nhân khác không vượt quá giới hạn cho phép là 2% đường kính. Nếu vượt quá giới hạn này thì loại thép đó được sử dụng theo diện tích tiết diện thực tế còn lại.

Gỉ thép chưa xử lý có ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình xây dựng. Đây cũng là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến sớm phá hủy kết cấu thép và bê tông cốt thép đặc biệt đối với các công trình xây dựng vùng biển.

Với các kết cấu thép không được bảo vệ, sau 1 năm thử nghiệm cho thấy tùy thuộc vào môi trường nói chung lượng thép hao hụt từ 500 đến 2000g/m2. Ngoài ra còn làm suy giảm lực bám dính giữa thép với lớp phủ bảo vệ và gây ra ăn mòn điểm. Điều đó dẫn tới mất khả năng bảo vệ của các lớp phủ bên ngoài.

Một số kết quả nghiên cứu cho thấy gỉ cốt thép nếu chưa được làm sạch hoàn toàn có ảnh hưởng lớn đến chất lượng bê tông cốt thép, chủ yếu ở hai yếu tố là giảm lực liên kết giữa thép với bê tông và tăng mức độ ăn mòn của thép trong bê tông theo thời gian.

Nghĩa là nếu thép không được làm sạch trước khi đổ bê tông, dầm, trụ, cột thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của công trình. Độ kết dính của kết cấu bê tông sẽ không đạt kết quả như mong muốn, về lâu dài, công trình sẽ bị ảnh hưởng…

Dự án Khu đô thị này do Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án xây dựng Cầu Hiếu 2 và đường hai đầu cầu, thuộc Thị xã Thái Hòa theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), theo Quyết đinh số 3668/QĐ-UBND, ngày 11/8/2017.

Tuy nhiên, ngày 5/10/2020, Tập đoàn Cienco4 đã chuyển nhượng toàn bộ Tiểu khu Long Sơn 2 và 1 phần Long Sơn 4 cho Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển Bất động sản Thành Vinh, có trụ sở tại tòa nhà Bưu điện tỉnh Nghệ An, số 2 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Hưng Bình, thành phố Vinh (Nghệ An). Hiện Đơn vị quản lý và phát triển dự án TNR Stars Thái Hòa là TNR Holding Việt Nam.

Trước đó, ngày 25/09/2021 UBND Thị xã Thái Hòa đã có văn bản số 1265/UBND-QLĐT về việc tiếp tục chấn chỉnh đầu tư, huy động vốn, mua bán kinh doanh bất động sản( BĐS) tại các dự án Khu đô thị Long Sơn 1, 2, 3, 4 chưa đủ điều kiện để bán, ký hợp đồng mua bán nhà ở, nhận đặt cọc tiền của người mua bán nhà ở hình thành trong tương lai…do dự án chưa có văn bản của cấp thẩm quyền (Sở Xây dựng Nghệ An) thông báo đủ điều kiện được bán, các dự án này chưa đầu tư xây dựng hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch được phê duyệt.

“Trông đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Phản ánh sự việc với Sở Xây dựng Nghệ An và chính quyền sở tại là UBND Thị xã Thái Hòa liên quan đến các vấn đề Báo chí nêu thì nhận được phúc đáp của các cơ quan quản lý nhà nước là sự trái chiều, bất cập.

Về phía Sở Xây dựng Nghệ An cho biết:

Hạng mục nhà ở thuộc dự án Khu đô thị Long Sơn 2 và 4 không thuộc đối tượng phải được cơ quan nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu, việc nghiệm thu thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư (BQL Dự án của chủ đầu tư). Nghĩa là BQL dự án của chủ đầu tư là ban quyết định đến chất lượng thi công, công trình. Đảm bảo hay không đảm bảo do ban này quyết định, chủ đầu tư chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình, khách hàng là người hưởng thụ…

Về việc bán nhà hình thành trong tương lai tại các dự án Khu đô thị Long Sơn 1, 2, 3, 4 Sở Xây dựng mới chỉ có 2 văn bản số 1316/SXD-QLN ngày 29/04/2021, về việc nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện bán đối với nhà ở thấp tầng thuộc dự án KĐT long Sơn 4 và văn bản số 1317/SXD-QLN ngày 29/04/2021 đủ điều kiện bán đối với các nhà ở thấp tầng thuộc dự án KĐT Long Sơn 2.

Thông báo số 3541/TB.SXD-QLN ngày 12/10/2021: Long Sơn 2, có 36 nhà ở đủ điều kiện: ký hiệu LK1- 01 đến LK1-13; LK2-01 đến LK2-13; LK4-1 đến LK4-10.

Long Sơn 4 có 71 nhà ở đủ điều kiện: LK2-22 đến LK2-42; SL2-01 đến SL2-18 và SL2-36; SL1-01 đến SL1-10; từ LK3-01 đến LK3-16; LK5-10 đến LK5-14

Như vậy, chủ đầu tư chưa được phép ký hợp đồng mua, bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với các khu chưa đủ điều kiện: Long Sơn 1, 3 và các lô, nhà ở còn lại của Long Sơn 2 và 4.

Tuy nhiên, ngày 25/09/2021 UBND Thị xã Thái Hòa lại có văn bản số 1265/UBND-QLĐT về việc tiếp tục chấn chỉnh đầu tư, huy động vốn, mua bán kinh doanh bất động sản( BĐS) tại các dự án Khu đô thị Long Sơn 1, 2, 3, 4 chưa đủ điều kiện để bán, ký hợp đồng mua bán nhà ở, nhận đặt cọc tiền của người mua bán nhà ở hình thành trong tương lai…do dự án chưa có văn bản của cấp thẩm quyền (Sở Xây dựng Nghệ An) thông báo đủ điều kiện được bán, các dự án này chưa đầu tư xây dựng hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch được phê duyệt.

Nghĩa là sau hơn 2 tuần, kể từ khi UBND Thị xã Thái Hòa ra văn bản thông báo thì Sở xây dựng Nghệ An có văn bản thông báo đủ điều kiện đối với số lô, nhà ở KĐT Long Sơn đủ điều kiện…

Tác giả: Hương Giang

Nguồn tin: kinhdoanhvabienmau.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP