Xã hội

Nghệ An: Hiệp thương lần 2 giới thiệu người ứng cử ĐVQH khóa XIV

Sáng nay (17/3), Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc tỉnh tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai, thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV.


Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Cao Thị Hiền, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

images1270812 to n c nh
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh báo cáo tình hình và kết quả giới thiệu những người ứng cử đại biểu đại biểu Quốc hội khóa XIV của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; tổng hợp ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi công tác đối với người được giới thiệu ra ứng cử và báo cáo tình hình người tự ứng cử. Theo đó, có 35 cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương giới thiệu người ra ứng cử. Những người được giới thiệu đưa ra lấy ý kiến cử tri nơi công tác đều đáp ứng đủ tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội khóa XIV theo quy định tại Điều 22 Luật Tổ chức Quốc hội và được cử tri nơi công tác tín nhiệm cao. Có 5 người tự ứng cử. Đa số các ý kiến đánh giá việc triển khai các khâu trong quy trình Hiệp thương của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đươc phân bổ giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV bảo đảm dân chủ; giới thiệu người đủ tiêu chuẩn theo luật định. Việc thực hiện giới thiệu đã đáp ứng số lượng, cơ cấu thành phần theo tinh thần đã thỏa thuận tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất.

Sau khi thảo luận, 100% đại biểu dự Hội nghị Hiệp thương lần 2 đã thống nhất biểu quyết thông qua danh sách sơ bộ 30 ứng cử viên, trong đó 25 người được các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu và 5 người tự ứng cử ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Trong đó, cơ cấu đại biểu nữ chiếm 36,6%; đại biểu trẻ chiếm 40%; đại biểu ngoài Đảng chiếm 10%; đại biểu dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 30%; đại biểu tái cử chiếm 10%.

Hội nghị cũng đã thống nhất biểu quyết rút bớt 41 người và thông qua danh sách sơ bộ để lấy ý kiến cử tri nơi cư trú 210 người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 có cơ cấu kết hợp: đại biểu ngoài Đảng chiếm 5,7%; đại biểu nữ 44,7%; đại biểu trẻ 29%; đại biểu tôn giáo 1,4%; đại biểu dân tộc thiểu số 16,1%; đại biểu tái cử 0,9%; đại biểu tự ứng cử 1 người, chiếm tỷ lệ 0,47%.

Tiếp theo, từ ngày 20/3-12/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các địa phương tiến hành tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú của người được giới thiệu ứng cử theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng – Trường Ca

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP