Trong tỉnh

Nghệ An: Bi hài giáo viên đã nghỉ hưu 9 tháng phải đi dạy trở lại

Sau khi được về hưu theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, bà Hoàng Thị Lan (giáo viên tại huyện Tương Dương – Nghệ An) lại bị thu hồi quyết định nghỉ hưu, bố trí đi dạy trở lại.

Trắng tay sau 25 năm công tác vì các văn bản chồng chéo, bà Hoàng Thị Lan phải đi làm công nhân may ở miền Nam để mưu sinh. Ảnh: QĐ

Chiều 14.9, UBND tỉnh Nghệ An ban hành công văn số 6990 về việc tinh giản biên chế đối với người làm việc ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn.

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo UBND huyện Tương Dương thu hồi quyết định nghỉ hưu đối với bà Hoàng Thị Lan (nguyên giáo viên mầm non), đồng thời bố trí đi dạy trở lại cho người này theo chuyên môn trước khi nghỉ hưu. Nguyên nhân, qua rà soát, phát hiện bà Lan chưa đủ điều kiện nghỉ hưu trước tuổi theo quy định.

Đây là ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An sau nhiều lần họp bàn, xin ý kiến các bộ ngành liên quan về trường hợp bà Hoàng Thị Lan.

Ông Lô Dương Khánh - Trưởng phòng Nội vụ huyện Tương Dương cho biết: Chúng tôi sẽ thực hiện chỉ đạo của tỉnh, sắp xếp, bố trí công việc cho bà Hoàng Thị Lan tại khối mầm non.

Như Lao Động đã thông tin, bà Hoàng Thị Lan nguyên là Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Tam Đình, huyện Tương Dương. Bà Lan có tổng thời gian đóng BHXH từ tháng 9.1996 đến tháng 8.2021 là 25 năm, trong đó có 17 năm 8 tháng được xác định là thời gian làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên.

Bà Hoàng Thị Lan được hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 143/2020, được UBND tỉnh Nghệ An thẩm tra, phê duyệt thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại Công văn số 4311 ngày 28.6.2021.

Sở Nội vụ Nghệ An có thông báo phê duyệt danh sách tinh giản biên chế huyện Tương Dương; UBND huyện Tương Dương đã ban hành Quyết định số 490 ngày 19.7.2021 về việc giải quyết nghỉ hưu theo chính sách tinh giản biên chế đối với bà Hoàng Thị Lan.

Sau khi có quyết định của huyện, bà Lan về nghỉ hưu với mức lương 5,4 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đến ngày 7.1.2022, BHXH huyện Tương Dương ban hành Quyết định số 08 hủy Quyết định hưởng chế độ hưu trí của bà Hoàng Thị Lan và thu hồi toàn bộ số tiền lương hưu của bà đã nhận 6 tháng vừa qua, với lý do bà chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu hàng tháng.

Căn cứ để BHXH Tương Dương ban hành quyết định nói trên là Công văn số 4192/BHXH-CSXH ngày 17.12.2021 của BHXH Việt Nam. Theo đó, căn cứ ý kiến của Bộ LĐTBXH tại Công văn số 3582, trường hợp bà Hoàng Thị Lan chưa đủ điều kiện để nghỉ hưu theo chính sách tinh giản biên chế từ ngày 1.9.2021 theo quy định tại Khoản 2, Điều 1, Nghị định số 143/2020 và Điểm b, Khoản 1, Điều 5, Nghị định số 135/2020 ngày 18.11.2020.

Sau khi bị cắt lương hưu, do hoàn cảnh quá khó khăn, thu nhập không có, bà phải đi vào miền Nam làm công nhân may.

Mặc dù được bố trí đi dạy trở lại, bà Lan vẫn rất thiệt thòi vì không còn được bố trí chức danh Phó Hiệu trưởng như trước khi nghỉ hưu và trải qua 9 tháng không có thu nhập.

“Được bố trí đi dạy trở lại, dù không đạt được nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi nhưng tôi sẽ cố gắng nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tôi cũng mong địa phương có sự hỗ trợ đối với những thiệt thòi của tôi thời gian qua” – bà Hoàng Thị Lan chia sẻ.

Tác giả: QUANG ĐẠI

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP