Doanh số bán xe trên thị trường Việt Nam liên tục giảm kể từ sau tháng 3.2021 Đồ họa: Lâm Anh. |
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6 vừa qua, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.587 xe, giảm 8% so với tháng 5 và tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, trong số 23.587 xe đã bán, các hãng xe đã bán ra 15.802 xe du lịch (giảm 10% so với tháng trước đó); 7.131 xe thương mại (giảm 5%) và 654 xe chuyên dụng (giảm 25%).
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.365 xe, giảm 3% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.222 xe, giảm 13%.
Với các hãng xe không thuộc VAMA như TC Motor (đơn vị đang phân phối xe du lịch Hyundai), kết quả bán hàng tháng 6 của TC Motor đạt 5.558 xe, bán giảm 8,18% so với tháng 5. Cộng dồn 6 tháng đầu năm, số xe của hãng này bán được là 34.035, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một thương hiệu khác là hãng xe Vinfast cho biết, kết quả kinh doanh ôtô tháng 6 của hãng này là 3.517 xe bán ra, đã đạt mức tăng trưởng 23% so với tháng 5.
Như vậy, thị trường ôtô Việt Nam đang có dấu hiệu "tụt dốc" dần đều trong 3 tháng trở lại đây. Tuy nhiên, tính luỹ kế, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường từ đầu năm đến hết tháng 6.2021 là 150.481 xe, tăng 40% so với cùng kì năm ngoái.
Thực tế trên bảng danh sách kết quả bán hàng của VAMA, tỷ lệ tăng trưởng âm so với tháng 5 vẫn "chiếm sóng" cho thấy kết quả kinh doanh kém tích cực đang diễn ra trong khi tháng 6 vừa qua trong các hãng xe đã diễn ra các cuộc đua khuyến mại giảm giá nhằm kích cầu với mức giảm từ vài chục cho tới hơn trăm triệu đồng. Trong đó, không chỉ các dòng xe nhỏ, giá rẻ mà nhiều mẫu xe SUV bán chạy như Honda CR-V, Mazda CX-8, Ford Everest, Peugeot 3008 và 5008 cũng tham gia chạy đua doanh số với số tiền giảm lên tới 160 triệu đồng.
Đợt bùng phát dịch COVID-19 kể từ đầu tháng 5 đến nay đang ảnh hưởng lớn tới kinh tế của người dân khiến sức mua xe của người dân giảm dần. Đặc biệt trong tháng 7, nhiều địa phương đang áp dụng Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, điều này cũng sẽ khiến doanh số tháng 7 tới bị tác động đáng kể vì nhu cầu đi lại của người dân giảm mạnh.
Dự báo, trong các tháng tiếp theo khi dịch bệnh chưa thể khống chế, thị trường ôtô Việt Nam có thể bước vào giai đoạn khó khăn hơn, nhất là trong tháng 7 âm lịch tới đây.
Tác giả: LÂM ANH
Nguồn tin: Báo Lao Động