Cuộc sống

Nàng dâu rửa bát đứt tay và câu chuyện cô đơn giữa nhà chồng

Giữa những người xa lạ, vì luyến ái một người mà quyết định đến ở cùng, coi họ là người thân, nếu ngay cả người mình thương cũng không thương mình, thì mọi sự cố gắng, rốt cuộc để làm gì đây?

Phụ nữ nhiều khi yêu và lấy một người, chỉ mong nhận được tình yêu từ người ấy là đủ. Song giữa những người xa lạ, vì luyến ái một người mà quyết định đến ở cùng, nếu ngay cả người mình thương cũng không thương mình, thì sự cố gắng của mình, rốt cuộc để làm gì đây?

Một nàng dâu đăng đàn kể câu chuyện rất nhỏ của bản thân: Rửa bát ở nhà chồng. Khi cả nhà ăn uống xong xuôi, chồng cô nói:

- Nhà này em là dâu, em bé nhất, không em rửa thì ai rửa.

Cô nghe chồng nói xong thì không nói gì, liền đi rửa bát. Xuống nhìn bồn rửa, cả đống bát đũa, cô tự nhủ "thôi không sao, quen rồi, cũng nhiều lần như thế này rồi mà".

Cô đưa tay vào bồn rửa bát, nhặt từng chiếc bát lên bắt đầu rửa. Đến chiếc thứ tư, khi đưa tay xuống cô cảm thấy có cái gì đó cứa vào tay… Rút tay ra đã thấy bị đứt tay rồi.

"Đau lắm, muốn chảy nước mắt lắm nhưng có gì đó khiến mình không rơi được nước mắt, cắn răng chịu đựng", cô viết.

Một tay chảy máu, tay kia cầm chặt ngón bị đứt, lấy tạm giấy vệ sinh quấn vào, cô gọi:

- Chồng ơi, em bị đứt tay rồi.

Chồng cô chạy xuống hỏi: "Em làm sao rửa bát lại đứt tay".

"Ai để con dao phía dưới mấy cái bát xong một đống bát đĩa chồng lên, em nhỡ cầm vào", cô nói.

Và câu tiếp theo là từ mẹ chồng:

- Có rửa mấy cái bát mà cũng không xong. Cả đời tôi rửa bát có bao giờ đứt tay, có thế cũng gào lên.

Bố chồng thì nhẹ nhàng hơn được một chút:

- Thôi băng tay vào rồi để người khác rửa.

Mẹ chồng lại bảo:

- Băng vào rồi đeo găng tay mà rửa cho quen đi, phải thế mới biết cẩn thận hơn.

Nàng dâu băng tay xong tiếp tục đeo găng rửa bát. Đến lúc này cô mới rơi nước mắt.

Cô gái viết: "Mình mới lấy chồng được 10 tháng, còn mới chỉ ký giấy đăng ký kết hôn chứ chưa có lễ cưới đầy đủ, vì dịch nên phải hoãn, cuối cùng hoãn đến bao giờ thì nhà chồng không nói, chỉ bảo chờ hết dịch... Thôi mình cũng không tính đến chuyện ấy, mình chỉ thấy buồn và khổ vì 10 tháng qua, mình ở đây, bị đối xử không tốt, nhiều lúc còn nghĩ mình giống người giúp việc, cái gì cũng đến tay. Mà những việc ấy ở nhà có phải làm đâu, nếu có phải làm thì cũng được giúp đỡ…

Đi chợ, nấu cơm rửa bát, giặt quần áo, dọn dẹp nhà cửa, quét sân… ngày nào cũng như ngày nào, khỏe mạnh cũng như ốm đau, mà mình vẫn phải đi làm kiếm tiền như chồng. Mình tự hỏi: Mình về đây làm dâu, hay là làm người giúp việc.

Buồn lắm, cũng chẳng dám tâm sự với bố mẹ vì lúc bố mẹ bảo là suy nghĩ kĩ chưa, đi ở nhà chồng là khổ lắm, mình vẫn vững tin trả lời là "con nghĩ kĩ rồi…".

Bố mẹ mình vẫn tưởng mình hạnh phúc lắm. Nhưng thật ra là mình không dám nói. Nhiều khi nghĩ được về nhà ở với bố mẹ là sung sướng, hạnh phúc nhất. Nằm một mình khóc, nói chồng không hiểu, bố mẹ chồng lại càng không. Vì hiểu, chắc có lẽ chẳng đối xử với mình như vậy".

Câu chuyện của cô gái khiến nhiều người cảm thương và cũng vô cùng bức xúc. Các thành viên diễn đàn chỉ ra cho cô thấy cô đã sai ngay từ đầu khi không để tâm lời bố mẹ, nóng vội chẳng cần cưới xin gì đã chạy đến ở nhà chồng:

"Chưa cưới xin gì, mới đăng ký mà tự về ở, mẹ chồng coi thường trong bụng. Danh không chính, ngôn không thuận. Người ta sinh ra cái đám cưới để làm màu với thiên hạ, để gọi là rước dâu đón dâu, mà dâu này tự chạy vào nhà rồi thì đón rước gì nữa. Dù các bạn trẻ cứ bảo đám cưới chỉ là hình thức, nhưng nó chính là chỗ đứng của bạn trong gia đình sau này".

Nhiều người khác phân tích cô gái lấy chồng nhưng không có được tình yêu từ chồng. Một người đàn ông biết yêu thương người phụ nữ của mình không cư xử vô tâm, vô tình với cô ấy như vậy. Đàn ông thương vợ thấy vợ đi rửa bát có khi còn biết kiểm tra lấy trước con dao ra để vợ khỏi đứt tay, chứ đừng nói đến chuyện bảo "vợ làm dâu, nhỏ nhất nhà thì đi mà rửa bát", hay không bênh vực cô ấy khi cô ấy bị người khác nặng lời.

"Có thể mẹ chồng không tốt nhưng ít ra chồng phải biết bảo vệ yêu thương vợ, đằng này thì trơ ra vô tâm như vậy, bạn nên về ở với bố mẹ, ít ra vẫn được là công chúa trong lòng bố mẹ, được bố mẹ yêu thương", một thành viên nhận định.


Đa số ủng hộ ý kiến nàng dâu đừng ngại nói ra chuyện của mình với bố mẹ đẻ, nên "quay xe" về sống trong vòng tay yêu thương của bố mẹ, chờ "tuyển" được gia đình chồng tốt hơn, tìm được người tốt thực sự yêu thương mình thì làm lại cũng chưa muộn, bởi hai người kết hôn chưa có con cái hay sự ràng buộc gì, nên coi đó như cuộc sống thử, sai rồi thì làm lại, mỗi người chỉ có một cuộc đời, chẳng sống cho mình thì sống cho ai.

"Ký được tờ giấy kết hôn thì ký thêm tờ giấy ly hôn cũng có sao đâu bạn. Trước khi mang cái tờ giấy ly hôn ra thì bạn nên ngồi nói chuyện rõ ràng với bố mẹ chồng và chồng, tính công làm osin trong 10 tháng cho rõ ràng rồi dứt áo ra đi, về làm công chúa của bố mẹ. Lần tới nhớ chọn chồng cho cẩn thận...", một thành viên "hiến kế".

Rửa bát đứt tay đúng chỉ là chuyện nhỏ, vết đứt ngày một ngày hai rồi cũng liền nhanh thôi. Nhưng cô đơn giữa nhà chồng thì là một câu chuyện không hề nhỏ. Sống ngay bên cạnh người mình chọn yêu thương đến hết đời mà người ta lại không thương, không xót mình thì chỉ là tiền đề của những đau khổ về sau, cuộc hôn nhân ấy, cố gắng giữ làm gì nếu đích đến của nó biết trước không phải là hạnh phúc.

Tác giả: Huyền Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP