Thế giới

Năm thống đốc Nga đồng loạt từ chức trong một ngày

Năm thống đốc Nga đã cùng tuyên bố từ chức trong một ngày vào thứ Ba, 10/5. Ngay lập tức, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh bổ nhiệm quyền thống đốc cho cả 5 khu vực.

Theo hãng tin RT, nếu không từ chức thì tất cả các thống đốc trên sẽ hết nhiệm kỳ vào cuối năm nay, trước cuộc bầu cử vùng dự kiến diễn ra vào ngày 11/9.

Hai trong số các thống đốc - Sergey Zhvachkin (vùng Tomsk Oblast) và Valery Radaev (vùng Saratov Oblast) đã đảm nhiệm 2 nhiệm kỳ liên tiếp trong khoảng một thập kỷ và tuyên bố sẽ không tái tranh cử.

Thống đốc Kirov Oblast – Igor Vasilyev (tại nhiệm từ năm 2016) thông báo ông đệ đơn từ chức vì có kế hoạch “làm việc ở cấp liên bang”. Ông Vasilyev trước đây từng công tác tại cơ quan quản lý đất đai và bất động sản.

Hai thống đốc sắp mãn nhiệm khác - Nikolay Lyubimov (vùng Ryazan Oblast) và Alexander Evstifeev (Cộng hòa Mari El) không tiết lộ lý do từ chức.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh bổ nhiệm quyền thống đốc cho cả 5 khu vực. Tất cả các quyền thống đốc đều sẽ có cơ hội ứng cử trong cuộc bầu cử vào tháng 9 tới.

Tổng thống Putin nói chuyện với quyền Thống đốc vùngTomsk Oblast, Vladimir Mazur hôm 10/5. Ảnh: RT

Mặc dù việc từ chức đồng loạt đã thu hút sự chú ý đặc biệt của giới truyền thông, nhưng các nhà phân tích chính trị Nga không coi đây là một sự kiện bất thường.

“Không có gì lạ”, Aleksey Markin, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ chính trị nói với hãng thông tấn Interfax. Cũng theo ông Markin, từng có không ít thống đốc tuyên bố từ chức trước thềm bầu cử nếu họ cảm thấy không còn nhận được sự ủng hộ của người dân.

“Khi một người từ chức thì sẽ không mấy ai chú ý”, ông Markin nói thêm.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP