Xe

Mẹo tiết kiệm xăng khi đi ô tô ai cũng nên biết

Nếu không muốn "người bạn 4 bánh" làm "xẹp ví" trong thời bão giá, bạn cần trang bị một số mẹo tiết kiệm xăng khi đi ô tô.

Chi phí mua xăng làm con số không nhỏ cho những gia đình sử dụng xe hơi thường xuyên. Các mẹo tiết kiệm xăng khi đi ô tô dưới đây sẽ giúp ích cho bạn, nhất là trong giai đoạn giá xăng tăng chóng mặt.

Bơm lốp với áp suất hợp lý

Đây là mẹo tiết kiệm xăng khi đi ô tô hiệu quả và dễ thực hiện nhất. Việc duy trì áp suất đúng với khuyến cáo của nhà sản xuất giúp bạn tiết kiệm tới 3% lượng xăng tiêu hao. Nhưng chỉ cần áp suất giảm 0,07 atm, mức ngốn xăng của xe đã tăng 0,4%. Lốp càng non thì tiền xăng càng tăng.

Có nhiều mẹo tiết kiệm xăng khi đi ô tô đơn giản mà hiệu quả.

Để chế độ Cruise Control

Bạn nên sử dụng chế độ Cruise Control - hệ thống kiểm soát vận tốc tự động - vì nó có tác dụng tiết kiệm xăng. Chẳng hạn, khi bạn cài đặt ở tốc độ 112km/h trên đường cao tốc, máy tính sẽ điều chỉnh van tiết lưu để duy trì tốc độ ấy, giúp giảm hao xăng tối đa.

Hệ thống Adaptive Cruise còn hiệu quả hơn do sử dụng ra-đa để duy trì khoảng cách với xe phía sau và phía trước, vừa bảo đảm an toàn giao thông và tiết kiệm nhiên liệu.

Tắt máy khi dừng lâu

Một trong các mẹo tiết kiệm xăng khi đi ô tô hiệu quả là tắt máy xe nếu đèn đỏ báo hiệu còn hơn 60 giây nữa, hoặc khi tắc đường, không thể nhanh chóng di chuyển. Việc tắt hẳn động cơ xe giúp bạn tiết kiệm đáng kể nhiên liệu.

Dừng, đỗ xe đúng cách

Bạn càng ít dùng phanh thì xe càng tiêu tốn ít nhiên liệu. Do đó, thay vì tăng tốc rồi phanh đột ngột, hãy giảm tốc dần dần từ xa cho đến khi tới điểm dừng đỗ.

Khi đỗ xe, nên chọn chỗ thoáng mát để giảm lượng nhiên liệu cần dùng khi làm mát xe sau đó.

Tranh thủ tắt điều hòa

Bật điều hòa cùng lúc hay ngay sau khi khởi động động cơ là điều không nên, vì việc bật công tắc A/C sẽ khiến động cơ tiêu hao nhiên liệu không cần thiết. Để tiết kiệm xăng ô tô, bạn chỉ nên bật quạt gió và hạ cửa sổ để trong xe thông thoáng. Hãy đợi vài ba phút sau khi khởi động, lúc động cơ đã ổn định, mới bật công tắc A/C. Bằng cách này, bạn sẽ tiết kiệm được lượng xăng kha khá.

Chở ít đồ

Nếu giảm đi 50 kg hành lý, bạn sẽ tiết kiệm được 1-2% lượng nhiên liệu. Do đó, hãy giảm tối đa lượng đồ mà bạn bắt chiếc xe của mình chuyên chở. Cân nhắc việc bỏ thanh giá trên nóc xe. Ngoài việc giảm tải trọng, việc này còn làm giảm mức độ cản gió của xe và nhờ đó giúp tiết kiệm xăng.

Vệ sinh bộ lọc không khí

Bộ lọc không khí nếu tắc nghẽn sẽ gây tốn xăng đáng kể, thậm chí đến 10%. Vì thế, hãy định kỳ làm sạch nó: Tháo rời, vệ sinh và phơi dưới ánh nắng mặt trời. Nếu bộ lọc bị nghẽn thường xuyên, hãy thay cái mới.

Ngoài ra, bạn cần định kỳ bảo dưỡng xe, kiểm tra lốp, dầu xe… để xử lý kịp thời, giảm tối đa nhiên liệu và tăng tuổi thọ xe. Xe được chăm sóc tốt sẽ giúp bạn tiết kiệm tới 50% lượng xăng.

Tác giả: MINH ANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP