Đẹp

Mách bạn cách giảm mỡ bụng nhanh và an toàn

Nhờ duy trì thói quen khoa học, ăn uống cân bằng, đủ chất mà nhiều người giảm được mỡ bụng thành công, trong đó có 1 số bí quyết được chuyên gia chỉ ra.

Không có gì lạ khi tất mọi người đều có mỡ bụng, ngay cả những người có cơ bụng phẳng. (Ảnh: ITN)

Không có gì lạ khi tất mọi người đều có mỡ bụng, ngay cả những người có cơ bụng phẳng. Mỡ bụng nằm ngay dưới da, đây là nguyên khiến bạn có cảm giác quần áo mình mặc chật hơn trước đây. Nếu mỡ bụng tích tụ nhiều, nó sẽ làm cho bụng của bạn tròn trịa và phình ra.

Theo chỉ dẫn của giới chuyên gia, để bắt đầu giảm mỡ bụng sâu, bạn phải giảm cân. Leanna Ross, Tiến sĩ, trợ lý giáo sư y khoa tại Trường Y Đại học Duke và là nhà nghiên cứu tại Viện Sinh lý học Phân tử Duke, cho biết:

“Một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất là nhắm mục tiêu vào vùng cơ thể mà bạn muốn giảm mỡ. Thực tế là khi chúng ta thực hiện giảm cân thông qua hoạt động thể chất và chế độ ăn kiêng, việc giảm mỡ sẽ có tác dụng trên toàn bộ cơ thể.”

Bạn cần đốt cháy nhiều calo hơn lượng calo nạp vào bằng cách tập thể dục nhiều hơn và ăn ít hơn.

Để đốt cháy mỡ bụng hiệu quả nhất, bạn cần thay đổi lối sống trước tiên. (Ảnh: ITN)

Những bài tập giảm mỡ bụng giúp tăng cường cơ bụng nhưng bạn sẽ không đạt được “cơ bụng sáu múi” cho đến khi quá trình giảm cân bắt đầu. Vì vậy, để đốt cháy mỡ bụng hiệu quả nhất, bạn cần thay đổi lối sống trước tiên.

Ross cho biết, để quá trình giảm cân diễn ra, “mục tiêu số một là số lượng bài tập, tính bằng phút mỗi tuần. Trong đó, các bài tập gập bụng và tăng cường sức mạnh cốt lõi là vô cùng quan trọng để có được sức khỏe, sức mạnh và sự cân bằng, nhưng động tác gập bụng sẽ không đốt cháy cùng một lượng calo như đi bộ nhanh hoặc các bài tập kháng trọng lượng cơ thể.

Để duy trì sức khỏe cơ bản, các chuyên gia khuyên bạn nên tập thể dục vừa phải ít nhất 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày mỗi tuần, tương đương 150 phút mỗi tuần. Bạn nên chia thành 30 phút mỗi ngày hoặc một số kế hoạch khác phù hợp với lịch trình của bạn.

Nhưng để giảm cân và đốt cháy chất béo, bạn cần nhiều thời gian hơn thế. “Để đạt được mức giảm cân có ý nghĩa lâm sàng – ít nhất 5% trọng lượng cơ thể ban đầu của bạn – chỉ bằng việc tập thể dục, bạn cần đặt mục tiêu tập thể dục hàng tuần ít nhất 225 phút, tương đương 3,75 giờ và đôi khi lên tới 420 phút, tương đương 7 giờ, ”Ross nói.

Các bài tập cường độ thấp, như tập yoga nhẹ nhàng hoặc đi dạo dễ dàng, có thể sẽ không giúp bạn đạt được mục tiêu. Bạn cần vận động vừa phải đến mạnh mẽ. Những gì được coi là vừa phải hoặc mạnh mẽ tùy thuộc vào mức độ thể chất của bạn khi bắt đầu.

Chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng

Không có thực phẩm nào đốt cháy mỡ bụng và cũng không có chế độ ăn kiêng thần kỳ nào cho mỡ bụng. Vì vậy, hãy quên những gì bạn đã nghe về giấm táo hoặc sữa lắc protein. Nhưng khi bạn giảm cân bằng bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, mỡ bụng thường được ưu tiên hàng đầu.

Có nhiều cách tiếp cận để giảm cân nhưng không có phương pháp nào phù hợp cho tất cả mọi người. Nói chung, bạn sẽ cần phải rơi vào tình trạng thiếu năng lượng, ăn và uống ít calo hơn mức đốt cháy để giảm cân, sau đó điều chỉnh để duy trì cân nặng lâu dài.

Bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn thực hiện việc này một cách an toàn. Một số người thấy rằng họ được hưởng lợi từ việc dùng thuốc hoặc phẫu thuật giảm cân cùng với các chiến lược về lối sống.

Ngủ để tránh béo bụng

Có nhiều cách tiếp cận để giảm cân nhưng không có phương pháp nào phù hợp cho tất cả mọi người. (Ảnh: ITN)

Ngủ đủ giấc sẽ giúp ích cho sức khỏe về nhiều mặt, thậm chí thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến lượng mỡ của bạn.

Sherrie Khadanga, bác sĩ tim mạch và trợ lý giáo sư y khoa tại Trung tâm Y tế Đại học Vermont ở Nam Burlington, cho biết: “Không ngủ đủ giấc, từ 7 đến 8 giờ mỗi đêm, có liên quan đến khối lượng mỡ nội tạng lớn hơn. Nếu bạn thiếu ngủ, bạn có nguy cơ bị mỡ bụng nội tạng cao hơn nhiều so với những người có chế độ ngủ bình thường.”

Trong một nghiên cứu trên 5.151 đàn ông và phụ nữ từ 18 đến 59 tuổi, những người ngủ nhiều hơn - tới 8 giờ mỗi đêm - có ít mỡ bụng nội tạng hơn.

Một nghiên cứu nhỏ khác xem xét lý do tại sao ngủ quá ít có thể làm tăng vòng eo của bạn. Các nhà nghiên cứu đã quan sát 12 người trưởng thành khỏe mạnh không bị béo phì. Họ ở lại một phòng khám trong 3 tuần. Trong thời gian đó, họ ăn những gì mình muốn và di chuyển quanh phòng khám tùy thích nhưng giấc ngủ của họ bị hạn chế.

Khi họ chỉ được phép ngủ 4 tiếng mỗi đêm, họ ăn nhiều hơn (cụ thể là chất béo và protein) và họ không di chuyển nhiều hơn so với khi họ ngủ đủ giấc. Điều đó làm họ tăng cân. Mặc dù tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể của họ không tăng khi thiếu ngủ, nhưng họ đã có sự gia tăng đáng kể ở cả mỡ bụng dưới da và nội tạng.

Một giả thuyết cho rằng thiếu ngủ sẽ thúc đẩy sự lưu thông của các hormone kích thích sự thèm ăn khắp cơ thể. Một điều nữa là giấc ngủ kém sẽ kích hoạt một vùng não gây ra cảm giác thèm ăn và khiến bạn thích đồ ăn vặt.

Điểm mấu chốt là khi ngủ đủ giấc, bạn có thể kiểm soát cân nặng và cảm giác thèm ăn của mình tốt hơn.

Tác giả: Tùng Lâm

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

  Từ khóa: mỡ bụng ,giảm cân ,an toàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP