Cuộc sống

Mắc bệnh lậu vì quan hệ với gái lạ, chàng trai sợ lây cho người yêu nên kiêng thân mật nhưng hậu quả không ngờ

Người phụ nữ và bạn trai không quan hệ nhưng cô vẫn bị nhiễm bệnh lậu từ người yêu chỉ vì một sai lầm khi sống chung.

Không ít người cho rằng một khi mắc bệnh tình dục thì bệnh sẽ theo suốt đời, không thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên theo các bác sĩ lý do khiến người bệnh không thể khỏi và liên tục tái lại là do thói quen sinh hoạt không đúng, không tuân thủ theo lời dặn của bác sĩ.

Mới đây, bác sĩ Lu Jinheng, Giám đốc Phòng khám Tiết niệu Yi'an, Đài Loan, Trung Quốc chia sẻ trên trang Facebook cá nhân về trường hợp của một người đàn ông tên Zhang, 28 tuổi đến khám vì bị đau rát khi đi vệ sinh và có dịch đặc màu trắng vàng chảy ra từ lỗ niệu đạo.

Sau khi khám cho bệnh nhân, bác sĩ Lu Jinheng phát hiện có những chất dịch màu vàng trên đồ lót. Dịch tiết, máu và nước tiểu của người đàn ông sau đó được gửi đi xét nghiệm và kết quả chẩn đoán là mắc lậu, một bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Lúc này, anh Zhang cũng thú nhận với bác sĩ đã quan hệ không an toàn với người lạ. May mắn, việc điều trị bằng thuốc đã hiệu quả, các triệu chứng của anh được cải thiện đáng kể.

Người đàn ông lén lút quan hệ ngoài luồng khi bạn gái sống ở nước ngoài. (Ảnh minh họa)

Dù tình trạng của anh Zhang đã thuyên giảm, bác sĩ Lu Jinheng vẫn liên tục nhắc nhở anh nếu có bạn gái hay vợ thì phải đưa đến khám để tránh lây nhiễm chéo. Bởi vì thời gian ủ bệnh của bệnh lậu thường kéo dài từ 2 đến 7 ngày, thậm chí có thể lên tới 14 ngày. Do đó, bạn tình của anh cũng có thể đã mắc bệnh dù chưa phát bệnh. Hơn nữa, bệnh lây truyền qua đường tình dục rất dễ lây lan nên tất cả bạn tình đều phải được xét nghiệm bất kể họ có triệu chứng hay không.

Tuy nhiên, anh Zhang cho biết bạn gái sống ở nước ngoài và họ đã không gặp nhau nửa năm. Tuần trước, cô mới về Đài Loan và cả hai cũng chưa hề tiếp xúc thân mật nên không cần tới khám.

Nhưng một tháng sau, bệnh nhân quay lại và dẫn theo bạn gái khiến bác sĩ Lu Jinheng bất ngờ. Anh Zhang cho biết bạn gái gần đây bắt đầu có cảm giác nóng rát, châm chích khi đi tiểu và tiết dịch âm đạo bất thường. Sau khi làm xét nghiệm xác nhận cô gái cũng mắc bệnh lậu. Chưa đầy nửa tháng sau, người đàn ông cũng tái phát bệnh.

Người đàn ông giặt chung đồ lót nhiễm bệnh với đồ của bạn gái khiến cô bị lây. (Ảnh minh họa)

Điều này khiến anh Zhang rất hoang mang không hiểu tại sao dù không quan hệ mà người yêu vẫn mắc bệnh còn mình lại tái phát rất nhanh. Nghe vậy, bác sĩ Lu Jinheng liền hỏi: "Bạn có giặt đồ lót riêng với người yêu không?"

Sau khi nghe được câu trả lời, bác sĩ liền hiểu ngay vấn đề. Hóa ra mặc dù anh Zhang đã cố gắng không ân ái với bạn gái trong 1-2 tuần khi trị bệnh nhưng vì sợ người yêu biết anh ngoại tình nên đã giấu bệnh tình và vẫn giặt chung quần áo, bao gồm cả đồ lót nhiễm bệnh với cô. Kết quả khiến người yêu mắc bệnh và cũng lây nhiễm chéo cho anh.

Vì cả hai cùng mắc bệnh nên bác sĩ Lu Jinheng khuyên họ chuyển sang đồ lót dùng một lần, sau khi mặc xong vứt đi ngay và giặt quần áo riêng trong thời gian điều trị. Tuân thủ lời khuyên này, sau một thời gian cặp đôi đều không còn tái phát bệnh.

Mắc bệnh lậu nên làm gì để tránh lây nhiễm cho người khác?

Bệnh lậu chủ yếu lây truyền qua quan hệ tình dục, bao gồm cả đường âm đạo, hậu môn và miệng họng. Ngoài ra, bệnh có thể lây truyền từ mẹ sang con khi sinh đẻ gây lậu mắt trẻ sơ sinh, các lây truyền khác không qua đường tình dục như sử dụng chung đồ dùng với người nhiễm bệnh có thể gặp nhưng rất hiếm.

Vì bệnh lậu có thể lây truyền khá nhanh nên một khi được chẩn đoán mắc bệnh, người bệnh phải chú ý những điều sau để tránh lây bệnh cho người khác và tránh bị tái phát.

- Không thực hiện bất kỳ hình thức quan hệ tình dục nào trong 7 ngày sau khi dùng thuốc vì phải mất một thời gian thuốc mới có thể điều trị hoàn toàn bệnh nhiễm trùng để bạn không truyền bệnh cho người khác

- Kể cho tất cả những người bạn đã quan hệ tình dục trong 2 tháng qua (hoặc bạn tình gần đây nhất của bạn) rằng bạn đang được điều trị bệnh để họ cũng có thể được kiểm tra và điều trị.

- Những người bị nhiễm bệnh lậu rất có thể sẽ mắc lại bệnh này nên cần được xét nghiệm bệnh lậu và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác trong khoảng 3 tháng.

- Sử dụng bao cao su và quan hệ tình dục an toàn ngay cả sau khi đã khỏi bệnh.

- Không dùng chung đồ dùng cá nhân, giặt chung quần áo với người khác để tránh lây nhiễm bệnh.

Tác giả: HOÀNG THÙY

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP