Thế giới

Lời kể của công dân Mỹ mắc kẹt ở ổ dịch Vũ Hán

“Tôi thức dậy với cảm giác tuyệt vọng, buồn bã và tức giận bởi thiếu thông tin, không biết chuyện gì đang xảy ra”, Diana Adama cho biết.

Diana Adama là giáo viên quốc tịch Mỹ, làm việc tại Vũ Hán, Trung Quốc. Cô sinh sống tại Trung Quốc 15 năm và đến ổ dịch của virus corona mới được 3 tháng. Tại Vũ Hán, khoảng 1.000 người Mỹ lưu trú, theo CNN.

Khi dịch viêm phổi 2019-nCoV xảy ra, thành phố Vũ Hán bị cô lập, không ai có thể ra vào. Trước tình hình này, Diana cảm thấy vô cùng sợ hãi.

Dù vậy, Diana quyết định không vội vàng mua vé máy bay hay tìm cách tháo chạy khỏi thành phố. Mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cử một chuyến bay sơ tán đưa những công dân Mỹ ra khỏi Vũ Hán. Chuyến bay sẽ rời khỏi Vũ Hán ngày 28/1, đến San Francisco.

Chính phủ Mỹ ưu tiên dành chuyến bay cho những người có nguy cơ bị nhiễm virus corona cao hơn. “Chuyến bay duy nhất này vô cùng hạn chế. Nếu không đủ khả năng chuyên chở hết những công dân Mỹ, chúng tôi buộc phải ưu tiên những bệnh nhân có nguy cơ lây nhiễm virus corona”, CNN dẫn thông tin từ Bộ ngoại giao Mỹ.

Ông Mã Hiểu Vĩ - Chủ tịch Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc - phát biểu tại cuộc họp báo về sự bùng phát virus corona ngày 26/1. Theo ông, virus corona mới ngày càng mạnh hơn, có thể lây khi đang ủ bệnh. Ảnh: AP.

Lãnh sự quán Mỹ tại Vũ Hán đã tiếp cận công dân của nước này đăng ký với lãnh sự quán và sắp xếp chỗ ngồi cho họ trên chuyến bay. Chuyến bay này sẽ có nhân viên y tế, bác sĩ điều trị nhằm tránh lây lan thêm virus tại Mỹ.

Diana từ chối lên chuyến bay vì muốn nhường chỗ ngồi hạn chế cho công dân Mỹ nhiễm virus corona.

Hiện, ngoài cảm giác lo sợ, những người dân ở Vũ Hán gần như mất kết nối với thế giới, Diana nói thêm.

Tại Trung Quốc đại lục, chính quyền đã áp đặt nhiều hạn chế vô thời hạn đối với giao thông công cộng và du lịch tại tỉnh Hồ Bắc nhằm nỗ lực ngăn chặn virus lây lan thêm.

Trong tình trạng khan hiếm khẩu trang chống virus, chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất quay trở lại sản xuất sớm hơn dự kiến nghỉ lễ Tết Nguyên đán để phục vụ nhu cầu của người dân.

Tác giả: Thiên Nhan

Nguồn tin: Zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP