Du lịch

Loại cá xưa đầy không ai ăn, giờ thành đặc sản khan hiếm, muốn thưởng thức phải đến nơi này, 500.000 đồng/kg

Gần đây, do việc đánh bắt diễn ra quá nhiều nên chúng ngày càng trở nên ít đi, rất khó đánh bắt. Từ đó, chúng trở thành một đặc sản quý hiếm, có giá lên tới 500.000 đồng/kg

Cao Bằng là vùng đất có rất nhiều đặc sản nổi tiếng hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế như: vịt quay, bánh trứng kiến, hạt dẻ... Trong đó chúng ta không thể không kể đến một đặc sản trứ danh mang tên cá trầm hương.

Cá trầm hương có nguồn gốc bắt đầu từ thác Bản Giốc (Trùng Khánh) là một loài cá có thịt rất săn chắc. Khi chế biến chín sẽ có vị ngọt đặc trưng mang đậm nét tự nhiên và mùi hương phảng phất khiến người ngửi thấy không thể kiềm lòng.

Cá trầm hương có nguồn gốc bắt đầu từ thác Bản Giốc (Trùng Khánh) là một loài cá có thịt rất săn chắc.

Sở dĩ được gọi với cái tên trầm hương là bởi vì loài cá này thường ăn rễ và lá mục của cây trầm hương. Vì vậy khi ăn thịt cá bạn sẽ cảm nhận ngay được vị trầm với hương thơm thoang thoảng mà không phải mùi tanh thường thấy ở những loài cá khác. Ngoài ra vì thường sống ở dưới chân thác nên cá cũng có lớp thịt săn chắc khác với những loại cá thông thường.

Người dân ở thác Bản Giốc cho biết, cá trầm hương rất khó bắt bởi sống ở vùng nước sâu. Thợ câu phải sử dụng mồi là lá hoặc rễ trầm rồi chọn địa điểm mới có cơ may bắt được chúng. Thường vào buổi chiều, thợ sẽ lên thuyền đi tìm chỗ có cây trầm mọc để buông cần.

Sở dĩ được gọi với cái tên trầm hương là bởi vì loài cá này thường ăn rễ và lá mục của cây trầm hương.

"Cá trầm hương phải câu ngay thác mới là loại ngon nhất. Vì chúng bơi lội dưới dòng thác, chống lại sức cuốn của nước nên sẽ có lớp thịt săn chắc hơn.

Trước đây, ở phía dưới chân thác thường có rất nhiều cá trầm hương sinh sống. Người dân ở đây có thể dễ dàng đánh bắt và đem bán ở chợ Trùng Khánh bán. Song gần đây, do việc đánh bắt diễn ra quá nhiều nên chúng ngày càng trở nên ít đi, rất khó đánh bắt. Từ đó, chúng trở thành một đặc sản quý hiếm, có giá lên tới 500.000 đồng/kg", chị Kiều Giang - một người dân tại thác Bản Giốc cho biết.

Từ cá trầm hương có thể chế biến thành nhiều món ăn thượng hạng như:

Cá trầm hương nướng

Đây là món ăn ngon nhất, khi nướng sẽ giữ nguyên được mùi vị của cá. Đồng thời món ăn dậy lên một mùi thơm đậm đà hòa quyện giữa gia vị và hương trầm khiến cho ai ai cũng phải trầm trồ khi mùi hương bay tới.

Cá trầm hương hấp sả ớt

Cá hấp sẽ vẫn giữ nguyên độ ngọt và thanh tự nhiên của cá. Cá được hấp cùng sả và ớt sẽ tăng thêm mùi thơm cho món ăn. Món hấp sẽ tiết kiệm thời gian và công sức hơn so với cá nướng. Sau khi hấp chín, bạn có thể thêm lá đinh lăng non để ăn kèm nhằm tăng thêm mùi vị.

Canh chua cá trầm hương

Canh chua cá trầm sẽ nâng món ăn lên một tầm cao mới. Cá ngon ngọt, dai kết hợp cùng dưa chua, măng muối, giá đỗ và rau ngổ sẽ đem đến một món ăn hấp dẫn. Một chút chua của dưa kết hợp cùng thịt cá và mùi rau thơm nức khiến ai ai cũng muốn được thưởng thức.

Tác giả: K.T

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP