Giáo dục

Lịch nghỉ Tết của học sinh ngắn dài khác nhau, có hợp lý?

Tết Giáp Thìn 2024, có tỉnh cho học sinh nghỉ Tết 14 ngày, có tỉnh chỉ cho nghỉ 7 ngày khiến nhiều phụ huynh, học sinh thắc mắc.

Lịch nghỉ Tết của học sinh có sự khác nhau giữa các địa phương - Ảnh: NHƯ HÙNG

Lịch nghỉ Tết cho học sinh dựa trên cơ sở nào? Vì sao không có quy định chung mà để mỗi nơi một kiểu?

Ông Lê Quang Trí - giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang, cho biết khi tính toán lịch nghỉ Tết cho học sinh, địa phương dựa theo nhiều tiêu chí, trong đó thường dựa trên khung kế hoạch thời gian năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong đó, các địa phương sẽ phải đảm bảo thời gian thực học của học sinh giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông là 35 tuần. Một tỉnh có thể cho nghỉ Tết với độ dài ngắn khác nhau nhưng vẫn phải đảm bảo con số 35 tuần thực học này. Một số tỉnh thành nghỉ Tết ngắn hơn có thể sẽ bù lại bằng những khoảng thời gian nghỉ khác trong năm.

Mỗi năm, Sở Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang thường thực hiện những cuộc khảo sát lấy ý kiến kế hoạch nghỉ Tết với nhiều phụ huynh các trường, từ mầm non đến phổ thông. Sau khi tham khảo, sở sẽ cân nhắc lựa chọn khoảng thời gian nghỉ Tết phù hợp và tham mưu cho UBND tỉnh.

Theo ông Trí, những năm qua đa số phụ huynh trong tỉnh mong muốn thời gian nghỉ Tết là 2 tuần, gồm 1 tuần trước ngày mùng 1 Tết và 1 tuần sau mùng 1 Tết.

Ngoài khung kế hoạch thời gian năm học, tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh - nguyên vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo - cho biết lâu nay các tỉnh thành thường sẽ căn chỉnh lịch nghỉ Tết cho học sinh dựa vào lịch nghỉ Tết cho người lao động được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công bố.

Cùng với đó, mỗi tỉnh thường kết hợp với điều kiện thực tế về dân cư, lao động của địa phương để quyết định số ngày nghỉ Tết cụ thể.

Ví dụ một số tỉnh thành có nhiều khu công nghiệp với phần đông phụ huynh làm việc trong các khu công nghiệp thường có xu hướng cho học sinh nghỉ trước Tết ngắn hơn, bởi nếu nghỉ trước Tết quá xa sẽ gây khó cho các gia đình vì không có ai trông con.

Tiến sĩ Nguyễn Đông Hải, từng giảng dạy tại Đại học Tennessee (Mỹ), chia sẻ rằng tại Mỹ, việc cho học sinh nghỉ các dịp lễ thường có sự khác biệt giữa các tiểu bang. Từng tiểu bang lại có thể cho phép các địa phương hay thậm chí từng khu học xá được chủ động tùy chỉnh thời gian nghỉ trong một dịp lễ để phù hợp với điều kiện cụ thể.

Chẳng hạn trong cùng một kỳ nghỉ Giáng sinh của một bang, có địa phương cho nghỉ 2 tuần, cũng có địa phương cho nghỉ đến 1 tháng.

Thông thường, các địa phương sẽ cân nhắc thời gian cho nghỉ tùy thuộc vào một số yếu tố như điều kiện thời tiết hay các hoạt động kinh tế - xã hội của cộng đồng dân cư. Một số địa phương thường có tuyết rơi dày vào dịp Giáng sinh sẽ có thời gian nghỉ dài hơn cho qua đợt tuyết.

"Nên để quyền quyết định thuộc về địa phương theo cấp nhỏ nhất có thể, chẳng hạn nếu quy về mỗi tỉnh là Sở Giáo dục và Đào tạo, hoặc nếu có thể và cần thiết là Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận huyện", ông Hải nói.

Tác giả: TRỌNG NHÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP