Kinh tế

Kỳ vọng “bước nhảy vọt" của thị trường bán lẻ Đà Nẵng sau APEC?

Sự kiện APEC đã giúp Đà Nẵng có diện mạo mới tuy nhiên để có "bước nhảy vọt" của thị trường bán lẻ, phải trông chờ vào một lượng khách hàng vừa đủ, nhất là tại các khu vực nghỉ dưỡng.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho hay: Là chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh APEC năm nay, Đà Nẵng đang trở thành tâm điểm của thế giới. Sự tham dự của 21 quốc gia thành viên tại hàng loạt các buổi hội nghị, hội thảo thương mại đem đến lợi ích to lớn và sức ảnh hưởng vô cùng tích cực cho thành phố biển. Hơn thế nữa, một điều rất dễ nhận thấy đó là “thương hiệu” Đà Nẵng đang dần được công nhận trên toàn cầu, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ngành du lịch.

“Với lợi thế về khí hậu ấm áp, bãi biển tuyệt đẹp và nền văn hóa địa phương đặc sắc… phân khúc khách sạn, resort nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng đã thật sự trở thành một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình du lịch tại Việt Nam”, ông Troy Griffiths nói.

Sau APEC, giới đầu tư kỳ vọng một “bước nhảy vọt ngoài mong đợi” của thị trường bán lẻ Đà Nẵng

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng là một thành phố phát triển thịnh vượng với chỉ số GDP nửa đầu năm 2017 tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Vốn FDI đăng ký tăng mạnh ấn tượng so với cùng kỳ năm ngoái với 269,5%, tương đương khoảng 14,3 triệu USD giải ngân; cùng chỉ số tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm 2017 là 7,5%, đạt mức cao nhất trong 6 năm… Ngành du lịch nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng tiếp tục bùng nổ với số lượng các chuyến bay quốc tế và nội địa không ngừng gia tăng, cùng sự “đổ bộ” của chuỗi các tập đoàn khách sạn hàng đầu trên thế giới.

Ngành du lịch nắm giữ vai trò chủ lực của thành phố và trong 6 tháng đầu năm 2017, lượng du khách đến Đà Nẵng tăng 72,2% đạt trên 1,2 triệu lượt, với tổng số khách đến Việt Nam tăng khoảng 33,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 3,2 triệu lượt.

Mở rộng sân bay và đường hầm Điện Biên Phủ để “đón” APEC, mở rộng nhanh chóng của các khu nghỉ dưỡng dọc theo bãi biển Đà Nẵng, về phía Nam Hội An, dự án cầu Cửa Đại vừa được hoàn thành đã mở đường cho sự phát triển của khu casino, sân golf và khu liên hợp giải trí Hoiana trị giá kỉ lục 4 tỉ đô la đang trong quá trình hoàn thiện. Mô hình sân golf bãi biển tiếp tục phát triển và phổ biến rộng rãi với bốn sân đấu đã bắt đầu đi vào hoạt động....

Tuy nhiên, đối với phân khúc bán lẻ thì ông Phạm Thái Bình, Trưởng bộ phận Bán Lẻ, Savills TP.HCM cho rằng, bán lẻ vẫn cần một lực đẩy.

Xét trên thực tế, miền trung Việt Nam nói riêng và Đà Nẵng nói chung vẫn còn là một thị trường khá mới mẻ, bởi đặc tính mua sắm, chi tiêu của người dân còn khá cẩn trọng, hạn chế. Tuy phân khúc khách hàng trẻ tuổi vẫn có nhu cầu, nhưng chỉ dừng lại ở một số thương hiệu phổ thông. Ngay cả những trung tâm thương mại như Parkson hay Vincom tại Đà Nẵng cũng phục vụ chủ yếu cho nhu cầu ăn uống và giải trí, còn mua sắm thì vẫn chưa phát triển mạnh.

Hiện tại, những thương hiệu thời trang nhanh “đình đám” như Zara, H&M hay tương lai là Uniqlo vẫn chưa khoanh vùng Đà Nẵng trong kế hoạch phát triển. Chiến lược từ 3-5 năm cũng vẫn tập trung tại Tp.HCM và Hà Nội, và có chăng, Đà Nẵng sẽ là điểm đến một khi thị trường tại hai trung tâm kinh tế trên đã ổn định. Hiện tại, thói quen mua sắm của người dân thành phố đáng sống vẫn đang tập trung tại cửa hàng mặt phố hơn là các trung tâm thương mại. Chính vì vậy, đường Lê Duẩn vẫn là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư bán lẻ, sau khi đã là “thiên đường” của các loại hình bán lẻ truyền thống trong suốt thời gian dài.

Tuy nhiên, ông Bình đánh giá, sức tác động của APEC tại Đà Nẵng, cụ thể là thị trường bán lẻ vẫn có lối mở tương đối khả thi. Bởi sự phát triển của hạ tầng luôn dẫn dắt sự tăng trưởng bán lẻ.

Thế nhưng, để kỳ vọng này trở nên thực tế, các nhà bán lẻ vẫn phải trông chờ vào một lượng khách hàng vừa đủ, cụ thể tại các khu vực nghỉ dưỡng – một điều kiện lý tưởng - chưa đạt kỳ vọng.

Dù vậy, Đà Nẵng – trước và cả sau APEC – đang ở trong “tầm ngắm” của hàng loạt các thương hiệu lớn thuộc lĩnh vực ẩm thực như Mc Donald hay Phúc Long. Theo kế hoạch tới đây, nhà phân phối của các thương hiệu thời trang từ trung đến cao cấp Maison cũng đang thăm dò địa điểm cho hai thương hiệu PEDRO và Charles & Keith tại thành phố biển. Nhiều chuyên gia cũng kì vọng vào một “bước nhảy vọt ngoài mong đợi” của thị trường bán lẻ Đà Nẵng sau “hiệu ứng APEC” như điều mà thị trường bán lẻ Việt Nam từng gây bất ngờ trong thời gian qua bởi làn sóng thời trang nhanh, cửa hàng tiện lợi cũng như thương mại điện tử.

Tác giả: Minh Thư

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP