Những người bị kỷ luật gồm ông Trần Hữu Thạch, bị cách chức trực ban chạy tàu; khiển trách ông Đỗ Văn Tuấn, Trưởng ga Sóng Thần và nhân viên gác ghi Nguyễn Ngọc Lê; Ông Đỗ Văn Ban, đội trưởng chạy tàu bị hạ chất lượng công tác trong tháng và ông Lê Xuân Giáp, phụ trực ban chạy tàu bị kéo dài thời gian nâng lương. Ngoài ra, ông Nguyễn Đình Thành, giám sát viên phụ trách ga Sóng Thần và ông Nguyễn Văn Độ, nhân viên gác ghi bắc bị phê bình nghiêm khắc.
Trước đó như Dân trí đã đưa tin, một sự cố khá nguy hiểm, suýt gây thảm hoạ đường sắt đã xảy ra trong cơn mưa trái mùa cực lớn chiều mùng 6 Tết (ngày 2/2) tại gác chắn Tô Ngọc Vân, nút giao cắt giữa tuyến đường sắt và đường Tô Ngọc Vân, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, khiến nhiều người đi đường và nhân viên gác chắn tại đây được 1 phen hốt hoảng.
Theo báo cáo của Công ty Cổ phần đường sắt Sài Gòn với Ban An toàn giao thông đường sắt (Tổng Công ty đường sắt Việt Nam), vào thời điểm trên, do mưa lớn nên tại khu vực đường Tô Ngọc Vân và đường sắt ngập sâu trong nước mưa. Nước ngập qua đỉnh ray khoảng 300mm nên cán bộ phụ trách kiểm tra cung đường Sóng Thần điện báo trực ban chạy tàu ga Sóng Thần là ông Trần Hữu Thạch, đề nghị phong toả khu gian Sóng Thần – Bình Triệu kể từ 17h cùng ngày.
Tuy nhiên khoảng 17 phút sau (17h17p), ông Thạch đã gọi điện lại cho nhân viên gác chắn Tô Ngọc Vân yêu cầu tổ chức bắt tàu SPT1 dừng lại do đoàn tàu này đã chạy vào khu gian. Lúc này, tình huống vô cùng nguy hiểm khi đoàn tàu đã đến gần đường ngang, trong khi rất nhiều xe cộ đang bì bõm lội nước qua điểm giao cắt với đường sắt.
Ngay lập tức, các nhân viên đường sắt nhấn còi, đèn để báo hiệu, rồi tung cửa chạy ra ngoài giữa cơn mưa tầm tã gào to “tàu về, bà con tránh ra”. Nhiều người dân xung quanh đã kịp hỗ trợ, kéo barie 2 bên hướng đường bộ giao với đường sắt và chỉ trong tíc tắc, đoàn tàu ầm ầm lao đến. Trong khi đó cán bộ phụ trách kiểm tra cung đường Sóng Thần dầm trong mưa, chạy về phía đoàn tàu đang lao tới để làm tín hiệu bắt tàu lại. Do khoảng cách quá gần, đoàn tàu đã hãm khẩn cấp, nên lúc dừng lại thì đầu máy và 2 toa xe đã vượt qua đường ngang.
“Nếu sự việc không được phát hiện kịp thời và sự nhanh chóng giải quyết của các nhân viên gác chắn cũng như nhờ sự giúp đỡ của người dân, thì tai nạn đường sắt thảm khốc là điều khó tránh vì nút giao tại gác chắn Tô Ngọc Vân rất đông phương tiện qua lại”, 1 người chạy xe ôm tại khu vực nói trên, chia sẻ.
Sau gần 2 tháng, kết quả điều tra của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã xác định sai phạm của các nhân viên ga Sóng Thần và đã ra quyết định kỷ luật như trên.
Tác giả bài viết: Đăng Lê
Nguồn tin: