Trong tỉnh

Ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa UBND tỉnh và BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 – 2027

Sáng 16/3, UBND tỉnh và Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An đã ký kết Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2023 - 2027.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngọc Kim Nam - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành.

Đ/c Thái Minh Sỹ - Phó Bí thư Tỉnh đoàn báo cáo kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa UBND tỉnh và Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An giai đoạn 2017 - 2022

Giai đoạn 2017- 2022, việc thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa UBND tỉnh và Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An đã đạt được những kết quả toàn diện, quan trọng. Nhận thức của chính quyền, tổ chức Đoàn các cấp trong việc phối hợp công tác, triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, chăm lo, giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng và phát huy thế hệ trẻ được nâng lên. Các nội dung phối hợp công tác được triển khai đồng bộ, đạt nhiều kết quả cụ thể.

BCH Tỉnh đoàn đã tổ chức triển khai 03 phong trào hành động cách mạng: Phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, qua đó phát huy vai trò của tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu, chiến lược, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để triển khai có hiệu quả các phong trào, BCH Tỉnh đoàn đã phối hợp với UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tổ chức đánh giá kết quả các chương trình, nghị quyết liên tịch, ký kết các chương trình, nghị quyết mới, đồng thời tham mưu triển khai nhiều Đề án, kế hoạch phối hợp góp phần tạo cơ chế, nguồn lực cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Các cấp bộ Đoàn đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị tập trung triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên về nghề nghiệp, việc làm. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm kênh Trung ương Đoàn, Quỹ Hỗ trợ Thanh niên lập nghiệp tỉnh Nghệ An. Đẩy mạnh phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp thông qua nhiều chương trình, mô hình, cách làm hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao tặng Bằng khen cho các tập thể

UBND tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh và chính quyền địa phương đã tăng cường gặp gỡ, trao đổi với thanh niên, làm việc với tổ chức Đoàn để lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Đoàn liên quan đến thanh thiếu nhi; có nhiều cơ chế, chính sách mới được đề ra phù hợp với thanh niên và công tác thanh niên.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, một số nội dung phối hợp còn chưa cụ thể để triển khai trong thực tế, một số nội dung không còn phù hợp với sự thay đổi với tình hình thanh niên và tình hình thanh niên hiện nay. Một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên trong xã hội còn ngại khó, ngại khổ, chưa chịu khó học tập, rèn luyện. Việc phát huy các điển hình tiên tiến sau tuyên dương chưa được quan tâm đúng mức. Giáo dục kỹ năng xã hội trong trường học chưa đạt kết quả theo mục tiêu đặt ra. Công tác xây dựng, phát triển tổ chức và đoàn kết, tập hợp thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước chuyển biến chậm. Công tác phối hợp vận động, khuyến khích, phát huy vai trò của thanh thiếu nhi Nghệ An ở trong và ngoài nước hướng về quê hương còn hạn chế…

Đ/c Bùi Thanh An – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Đ/c Lê Văn Lương – Bí thư Tỉnh đoàn ký kết quy chế phối hợp

Trong giai đoạn 2023 -2027, UBND tỉnh và Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh sẽ thực hiện phối hợp trên các nội dung: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; cung cấp thông tin về tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho thanh niên. Giáo dục, nâng cao kiến thức, kỹ năng; tạo điều kiện để thanh niên bình đẳng về cơ hội học tập, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo; đoàn kết tập hợp thanh niên. Nâng cao chất lượng đào tạo nghề và tạo việc làm bền vững cho thanh niên; phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao; hội nhập quốc tế. Bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe, đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; thực hiện pháp luật về trẻ em. Phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Xây dựng pháp luật, chính sách; kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội trong quá trình xây dựng và thực hiện chính sách đối với thanh thiếu nhi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An trao tặng Bằng khen cho các cá nhân

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2017 – 2022.

Tác giả: Thúy - Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP