Nhà đẹp

Không gian 2 công trình Việt vừa giành giải kiến trúc toàn cầu

Hai công trình Việt vừa giành giải kiến trúc toàn cầu là dự án do KTS Võ Trọng Nghĩa và các cộng sự thiết kế.

Năm 2022, KTS Võ Trọng Nghĩa và các cộng sự giành chiến thắng tại Architecture Masterprize 2022 ở hạng mục kiến trúc nghỉ dưỡng và kiến trúc nhà ở.

Architecture Masterprize (AMP) là giải thưởng kiến trúc toàn cầu nhằm tôn vinh sự sáng tạo, đổi mới trong thiết kế kiến trúc, nội thất, cảnh quan, sản phẩm kiến trúc, nhiếp ảnh kiến trúc.

Theo đó, công trình "nhà cộng đồng Casamia" của KTS Võ Trọng Nghĩa giành chiến thắng hạng mục kiến trúc nghỉ dưỡng. Nhà cộng đồng Casamia tọa lạc tại xã Cẩm Thanh, thành phố Hội An, Quảng Nam.

Lấy cảm hứng từ hình ảnh cây dừa nước của vùng đất Cẩm Thanh nhà cộng đồng Casamia được dựng lên từ vật liệu tre, vốn là một vật liệu gần gũi trong đời sống của người Việt.

Cấu trúc tre gồm nhiều lớp lang đan lại với nhau, rất hiệu quả cho việc tiêu âm, phù hợp với các hoạt động sinh hoạt cộng đồng mà không cần phải tốn thêm bất kì chi phí khác.

Kết cấu tre cao gần 9m bao gồm 22 khung vòm là cột và giàn mái kết hợp với hệ thống giằng ngang.

Cấu trúc vòm đặc trưng của tòa nhà vừa miêu tả lại cấu trúc của cây dừa nước, vừa cho phép công trình chịu được lực ngang, giúp chống chịu được gió bão.

Trong khi đó, "Thắng House" được xây tại Đà Nẵng được giải thưởng Honorable Mention tại hạng mục kiến trúc nhà ở. Mong muốn của chủ nhân là có được một ngôi nhà mang phong cách làng quê, nơi có được không khí trong lành, bao phủ bởi những đồng cỏ và những mảng xanh đậm chất nhiệt đới.

Đáp ứng mong muốn của gia chủ, kiến trúc sư chia dự án thành hai phần. Phần thứ nhất bao gồm những không gian sinh sống của gia đình, phần còn lại của công trình được xem như là "một công viên nhỏ giữa thành phố nhiều bê tông”

Không gian xanh đối diện với không gian ở, giúp cung cấp không khí trong lành, khuếch tán ánh sáng và hương thơm của cây cỏ vào trong nhà.

Không gian xanh bị mất do việc xây dựng ngôi nhà sẽ được tái tạo như một vườn cây trên tầng thượng, giúp bảo vệ nhà khỏi những tia nhiệt từ ánh sáng mặt trời.

Quanh năm, căn nhà sẽ được bao phủ bởi những mảng xanh nhiệt đới, tạo ra một không gian yên tĩnh và bình yên cho gia đình. Nguồn ảnh: Hiroyuki Oki

Tác giả: Hoàng Minh (tổng hợp)

Nguồn tin: Tri thức & Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP