Đẹp

Không chỉ thực phẩm, mỹ phẩm cũng là nguyên nhân gây ung thư

Hàng loạt dầu gội khô của một thương hiệu nổi tiếng thế giới bị thu hồi tại Mỹ vì nghi chứa chất gây ung thư.

Hiện tại Việt Nam chưa có nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của các loại mỹ phẩm có thể gây ra ung thư như thế nào. Tuy nhiên, một số nghiên cứu trên thế giới cho thấy việc sử dụng một số loại hóa chất có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư, phổ biến nhất là ung thư da.

Bên cạnh đó, những sản phẩm dưỡng da kém chất lượng cũng có thể gây ra nhiều biến chứng khác như nhiễm trùng da, ảnh hưởng sắc tố da, gây mụn, các loại dầu gội đầu kém chất lượng có thể gây viêm da đầu, rụng tóc…

Theo bác sĩ Phạm Cao Kiêm - nguyên trưởng khoa thẩm mỹ, Bệnh viện Da liễu trung ương, mặc dù có quy định về các chất cấm trong mỹ phẩm nhưng không phải sản phẩm nào cũng ghi đầy đủ thành phần. Vì vậy, rất khó để người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm.

Nhiều người cho rằng dầu gội, sữa tắm, các sản phẩm chăm sóc da, trang điểm… sử dụng ngoài da, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng thực tế nếu chất lượng những sản phẩm này không đảm bảo, nguy cơ thẩm thấu qua hệ tuần hoàn, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Cũng có không ít người không biết mỹ phẩm từng dùng có thể gây những triệu chứng trên da, nên khi dị ứng lại tưởng bị mắc giun, sán và đi khám.

"Bởi vậy, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm có uy tín trên thị trường. Tránh mua, sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra, có thể sử dụng các sản phẩm làm đẹp tự nhiên, ít hóa chất để sử dụng an toàn”, bác sĩ Kiêm khuyến cáo.

Khi thấy có bất kỳ triệu chứng gì trên da cần ngưng các loại mỹ phẩm đang sử dụng, sau 1-2 ngày không thấy đỡ thì cần đến chuyên khoa da liễu khám ngay. Trong trường hợp triệu chứng trên da rầm rộ thì cần đến bác sĩ khám để được tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Mới đây, Unilever đã thu hồi một số loại dầu gội đầu khô dạng xịt của một số thương hiệu Dove, Nexxus, Suave, TIGI và Tresemme tại Mỹ vì nghi ngờ có chứa benzen, một loại hóa chất có thể gây ung thư. Hiện Việt Nam thực hiện hài hòa quy định về quản lý mỹ phẩm theo Hiệp định chung ASEAN. Nhiều chất quy định không được sử dụng trong mỹ phẩm như: Biphenyl-2-ol; 2-Chlorobenzene-1,4-diamine (hay còn gọi là 2-Chloro-p-Phenylenediamine), muối sulfate và muối dihydrochloride; Lyral (HICC); Atranol; Chloroatranol…

Tác giả: Thúy An

Nguồn tin: dulich.petrotimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP