Cuộc sống

Khỏe nhờ chơi " bóng chuyền hơi "

“ Tôi bị tuần hoàn não đã mấy năm nay, đã từng lên núi xuống sông để tìm các loại thuốc chữa bệnh nhưng cho đến nay bệnh tình vẫn không hề thuyên giảm. Từ ngày biết đến môn thể thao bóng chuyền hơi này, tôi cảm thấy sức khỏe của mình đã tốt, khỏe lên rất nhiều ” – Bà N.T.H. Thanh ( Trú Thanh Chương - Nghệ An ) tươi cười nói.

Chống bệnh tật nhờ đánh “ bóng chuyền hơi ” “ Tôi bị tuần hoàn não đã mấy năm nay, đã từng lên núi xuống sông để tìm các loại thuốc chữa bệnh nhưng cho đến nay bệnh tình vẫn không hề thuyên giảm. Từ ngày biết đến môn thể thao bóng chuyền hơi này, tôi cảm thấy sức khỏe của mình đã tốt, khỏe lên rất nhiều ” – Bà N.T.H. Thanh ( Trú Thanh Chương - Nghệ An ) tươi cười nói. Có mặt tại nhà văn hóa thôn Thanh Hương ( Thanh Chương – Nghệ An ) vào một buổi chiều, hình ảnh rất đông người già đang chơi bóng chuyền hơi cùng những tràng pháo tay cổ vũ bên ngoài sân làm chúng tôi thấy cảm thấy lạ mắt với môn thể thao này. Theo tìm hiểu, môn bóng chuyền hơi này dù mới du nhập vào Việt Nam trong khoảng 10 năm trở lại đây, nhưng đến nay nó đã thực sự thu hút được sự quan tâm của đông đảo người cao tuổi. Bởi, môn thể thao này dễ chơi, dễ tập luyện, kĩ thuật chơi lại khá đơn giản, đặc biệt rất tốt cho sức khỏe.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch hội người cao tuổi xã Thanh Hương ( Thanh Chương – Nghệ An ) cho biết: “ Năm 2014 tôi lên thành phố vinh để tìm gặp một người bạn, tình cờ được người bạn giới thiệu môn bóng chuyền hơi này , thấy có ích cho sức khỏe của người già, nên sau khi về quê, tôi đã tuyên truyền vận động mọi người trong thôn thành lập nên câu lạc bộ này. Sau 2 năm thành lập hiện câu lạc bộ có khoảng 50 thành viên tham gia, ngoài ra chúng tôi cũng vận động được nhiều thôn trong xã cùng tham gia môn thể thao này ”.

Được biết, trong khoảng 50 thành viên có mặt tại đây, thì có hơn 30 thành viên bị thoái hóa xương khớp, cũng chính vì lẽ đó, cho nên nhiều người đã tìm đến môn thể thao này. Bóng chuyền hơi là một sân chơi bổ ích cho người cao tuổi, giúp người tập giảm được sự căng thẳng mệt mỏi, giảm quá trình lão hóa, tăng cường phục hồi cơ thể. Ngoài ra, còn tăng sự nhanh nhẹn, giúp cơ thể dẻo giai hơn,... Chị H.T. Cầu kể: “ nói đến trường hợp của chị Thanh, chị ấy đã bị tuần hoàn não 8 năm nay, sức khỏe xuống dốc trầm trọng, gia đình cùng người thân đã tìm đủ cách để chữa trị nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm, nhưng từ ngày chị biết đến môn thể thao này, sắc mặt, tinh thần, sức khỏe của chị tốt hẳn lên, và không còn phải chịu những cơn đau như trước đó ”.

Luật chơi của môn bóng chuyền hơi như sau: Mỗi đội trong môn bóng chuyền hơi sẽ gồm năm thành viên và được thi đấu trên sân có hình chữ nhật với chiều dài 12m và chiều rộng 6m. Lưới dài 7m, cao khoảng 2,5m với nam và 2m với nữ. Bên cạnh đó trong 1 trận đấu thì không thể thiếu đi trọng tài để phân định thắng thua. Khi bước vào trận đấu mỗi đội chỉ được phép chạm tối đa ba lần để chuyền bóng sang đội bạn, một người chơi không được chạm bóng 2 lần liên tiếp. Mỗi đội chơi sẽ thi đấu ba hiệp, mỗi hiệp đánh đến tỉ số là 21 để phù hợp với điều kiện sức khỏe của người cao tuổi.

Tác giả bài viết: Nguyễn Tuấn Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP