Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, lý do được những người dùng đưa ra liên quan đến việc “kiên quyết” không đi đăng ký bổ sung ảnh chân dung thuê bao chính chủ là bởi có đăng ký cũng không được. Nguyên nhân chính dẫn đến việc này đó là bởi không ít người dùng SIM mua từ rất lâu trước đây và những SIM này đã được đăng ký tên một người lạ không hề quen biết. Bên cạnh đó là tâm lý ngại mất thời gian, thủ tục phức tạp và công việc bận rộn, nhiều người xác định mất số thuê bao cũng không vấn đề gì vì đã có chuẩn bị từ trước.
“Tôi dùng số thuê bao Vinaphone của mình từ rất lâu rồi nên cũng không để ý việc thuê bao của mình đã được đăng ký một người lạ ở mãi trong TP. HCM. Đến khi có thông tin yêu cầu cập nhật ảnh chân dung chính chủ tôi mới để ý. Đi đổi sang tên mình làm các thủ tục thì chắc chắn sẽ rất mất thời gian nên tôi quyết định đổi sang dùng số thuê bao khác luôn cho nhanh gọn”, anh Nguyễn Văn Nam (Chính Kinh, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết.
Nhiều người dùng khi phát hiện ra thuê bao của mình đang dùng lại... đứng tên người khác đã chấp nhận bỏ SIM. |
Cũng rơi vào trường hợp tương tự như anh Nam, chị Ngô Mai Hoa (Cát Bi, Thành Tô, Hải An, Hải Phòng) sẵn sàng bỏ số thuê bao Viettel của mình đã dùng từ lâu. Mới đây chị Hoa cũng đã nhận được tin nhắn của nhà mạng yêu cầu đi bổ sung thông tin nhưng tên sở hữu thuê bao lại là một người lạ chị không biết là ai nên có đi đăng ký cũng không được.
“Mặc dù đã dùng số thuê bao này từ rất lâu nhưng giờ tôi chấp nhận bỏ để dùng số mới thay vì phải đi làm các thủ tục phiền phức chỉ vì một cái SIM”, chị Hoa chia sẻ.
Tuy nhiên, nếu như nhiều người trẻ tuổi sẵn sàng đổi số thuê bao thì nhiều người dùng lớn tuổi lại gặp phiền phức hơn cả dù không muốn bỏ SIM nhưng lại gặp vấn đề bởi dùng số thuê bao vẫn được nhiều người gọi là “SIM rác”.
“Tôi không muốn mất số thuê bao này bởi vì đã chia sẻ với mấy người bạn cao tuổi rồi. Giờ đổi sang số khác thì rất mất công nhắn cho từng người để xác nhận lại. Nhưng khi đi đăng ký bổ sung ảnh chân dung mới biết số thuê bao của mình đã được đăng ký tên người khác trước đó. Tôi cũng đã đi đăng ký để thay đổi nhưng thấy nhiều thủ tục và chưa kể đến việc ngồi chờ cả ngày mới đến lượt rất mệt mỏi”, ông Mai Ứng Long (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm) chia sẻ.
Cảnh xếp hàng chờ bổ sung ảnh chân dung cho thuê bao khiến nhiều người "phát hoảng". |
Thực tế, sau hạn chót 24/4 vừa qua, nhiều nhà mạng đã bị “vỡ trận” khi người dùng đến đăng ký bổ sung ảnh chân dung cho các thuê bao. Sau đó các nhà mạng đã phải lùi ngày cho các thuê bao và chính thức vào những ngày cuối tháng 5, hai nhà mạng lớn ở Việt Nam là Viettel và Vinaphone đã thực hiện việc thông báo cuối cùng đến các khách hàng việc sẽ khóa SIM khi nhận đầy đủ các thông báo mà không đi bổ sung thông tin. Trong đó, nhà mạng nhắn 5 tin nhắn liên tục ít nhất 5 ngày và mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao. Sau 15 ngày không bổ sung thông tin sẽ bị khóa 1 chiều thuê bao di động.
Riêng với MobiFone, nhà mạng này cũng đang thực hiện việc bổ sung thông tin theo từng tập khách hàng đúng theo quy định. MobiFone cũng khuyến nghị khách hàng dành thời gian để bổ sung thông tin ngay sau khi nhận được tin nhắn thông báo để giữ liên lạc được thông suốt và bảo đảm quyền lợi của mình.
Trước đó, theo Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ đã có hiệu lực từ ngày 24/4/2017. Sau 12 tháng kể từ ngày Nghị định có hiệu lực, doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm toàn bộ các thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của mình tuân thủ đúng quy định tại Nghị định này.
Theo khoản 5, Điều 15, thông tin thuê bao gồm số thuê bao, thông tin trên giấy tờ tùy thân của cá nhân, bao gồm: họ và tên; ngày tháng năm sinh; quốc tịch; số, ngày cấp, cơ quan cấp hoặc nơi cấp giấy tờ tùy thân; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (đối với người có quốc tịch Việt Nam). Thông tin đăng kí còn có thêm ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (đối với dịch vụ viễn thông di động)...
Cũng theo Nghị định này, nếu giả mạo, sử dụng giấy tờ cá nhân, tổ chức khác để thực hiện giao kết hợp đồng thuê bao SIM sẽ bị phạt từ 200 đến 500 ngàn đồng. Đối với người dùng chuyển quyền sở hữu SIM mà không đăng kí lại thuê bao cũng bị phạt tương tự.
Đáng chú ý, sẽ phạt tiền từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với doanh nghiệp viễn thông di động không thông báo hoặc không yêu cầu các thuê bao thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung khi phát hiện thông tin thuê bao không đúng quy định.
Tác giả: TRÍ ANH
Nguồn tin: Báo Tiền Phong