Du lịch

Khách Việt có thể đến những quốc gia nào mà không cần xét nghiệm, cách ly?

Điều khiến nhiều khách Việt băn khoăn hiện nay đó là, những nơi nào có thể tới du lịch mà không cần làm xét nghiệm Covid-19 hoặc cách ly.

Mới đây, ngày 15/3, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chính thức ban hành phương án mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới. Theo đó, Chính phủ đã công bố chính sách miễn thị thực với công dân 13 nước. Ngoài ra, Bộ Y tế đã công bố những hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 với người nhập cảnh.

Trong khi đó trên thế giới, bước vào giai đoạn hậu Covid-19, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đồng loạt nới lỏng các hạn chế để mở cửa đón khách quốc tế quay trở lại.

Du khách vui chơi ở Maldives (Ảnh: Travel).

Cụ thể, quốc đảo Maldives - điểm đến hiếm hoi "đứng vững" trong đại dịch vừa qua, đã thông báo hủy bỏ yêu cầu xét nghiệm PCR với du khách đã tiêm đủ vaccine Covid-19.

Tại đây, du khách có thể thoải mái di chuyển giữa các đảo ở Maldives mà không cần thực hiện bất cứ xét nghiệm nào. Với những du khách chưa tiêm vaccine Covid-19 vẫn được chào đón tại quốc đảo này, nếu có kết quả PCR âm tính trong vòng 96 giờ sau khi xuất cảnh.

Tại châu Á cụ thể là Hàn Quốc, hôm 11/3, chính phủ nước này đã đưa ra thông báo khách nước ngoài tiêm đủ hai mũi vaccine sẽ được miễn cách ly khi nhập cảnh. Du khách chỉ cần giấy tờ chứng minh đã tiêm đủ hai mũi vaccine phòng Covid-19 được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận, từ 14 đến 180 ngày trước khi nhập cảnh, hoặc đã tiêm mũi thứ 3.

Tuy nhiên, thông báo cũng nêu rõ, công dân đến từ Pakistan, Uzbekistan, Ukraine và Myanmar sẽ không được hưởng chính sách mới này.

Khách làm thủ tục nhập cảnh tại một sân bay ở Hàn Quốc (Ảnh: Koreabizwire).

Khu vực Đông Nam Á, nhiều quốc gia cũng áp dụng các biện pháp nới lỏng. Tại Thái Lan, các quy định bắt buộc về xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh sẽ bị hủy bỏ.

Du khách khi tới đây chỉ phải xét nghiệm PCR sau khi nhập cảnh và làm test nhanh sau 5 ngày. Giá trị bảo hiểm bắt buộc Covid-19 từ 50.000 USD giảm xuống còn 10.000 USD.

Indonesia cũng vừa áp dụng chính sách thị thực đặc biệt cho khách quốc tế từ 23 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Thị thực du lịch đặc biệt có thời hạn 30 ngày, có thể gia hạn một lần, được cấp tại sân bay quốc tế ở Bali.

Từ ngày 1/4, Malaysia đón khách quốc tế không cần cách ly. Du khách phải xét nghiệm PCR trước khi khởi hành và test nhanh trong vòng 24 giờ khi tới Malaysia. Muốn nhập cảnh vào đây, du khách cần tải ứng dụng theo dõi và hoàn thành mẫu đơn du lịch.

Nguồn thông tin từ tạp chí du lịch Travel+Leisure cho biết, việc dần nới lỏng quy định về nhập cảnh cho khách quốc tế và tiến tới loại bỏ hoàn toàn các quy định đang được nhiều quốc gia áp dụng.

Nhiều quốc gia châu Âu đã nới lỏng lệnh hạn chế để đón khách quốc tế quay trở lại (Ảnh: FT).

Tại châu Âu, Ireland và Iceland đã gỡ bỏ các hạn chế liên quan tới Covid-19 bao gồm cả tiêm chủng vaccine. Pháp hiện đang miễn tất cả yêu cầu xét nghiệm trước khi khởi hành với những du khách đã tiêm phòng đầy đủ.

Tính đến ngày 10/3, du khách tới 51 quốc gia và vùng lãnh thổ dưới đây không cần làm xét nghiệm Covid-19, bất kể lúc nhập cảnh hay trong thời gian lưu trú.

Châu Mỹ gồm: Aruba, Caribe, Colombia, Costa Rica, Cộng hòa Dominica, El Salvador, Honduras, Mexico, Panama, Peru, Saint Martin.

Châu Âu gồm: Albania, Andorra, Áo, Belarus, Bosnia và Herzegovina, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Quần đảo Faroe, Đức, Hungary, Ireland, Jersey, Kosovo, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Moldova, Monaco, Montenegro, Bắc Macedonia, Na Uy, Bồ Đào Nha, Pháp, Ukraine, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Slovenia, San Marino.

Khu vực Trung Đông gồm: Armenia, Georgia, Kyrgyzstan, Thổ Nhĩ Kỳ.

Châu Phi gồm: Ai Cập, Senegal.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP