Giải trí

Khắc Việt có khác biệt khi tái hợp Quang Hà sau 11 năm?

Sau hơn 11 năm không hát nhạc Khắc Việt, Quang Hà trở lại với ca khúc viết về sự lừa dối khi yêu. Trong MV "Ngoại tình", anh vào vai người phản bội tình yêu để chạy theo kẻ thứ ba.

Khi loạt tình ca ngọt ngào dịp Valentine chưa kịp hạ nhiệt, Quang Hà ra mắt MV Ngoại tình với chủ đề hoàn toàn khác. Giọng ca sinh năm 1981 hát về cảm xúc của người đàn ông đang lén lút phản bội tình yêu, ngày càng lún sâu vào vòng xoáy tội lỗi.

Sáng tác Ngoại tình không ai khác ngoài Khắc Việt – anh ruột của nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Khắc Hưng. Hơn một thập niên trước, Khắc Việt từng giúp Quang Hà chinh phục khán giả với bản hit Ngỡ (2011). Đây là lần tái hợp của bộ đôi sau nhiều năm không cộng tác.

Mối quan hệ vụng trộm

Ca khúc bắt đầu khi nhân vật vô tình gặp lại tình cũ. Dẫu nhiều năm xa cách, tình cảm giữa hai người vẫn vẹn nguyên, “cảm xúc như vẫn lúc đầu”. Qua lời hát, Quang Hà từ tốn kể chuyện: “Em mở lời hỏi anh trước / anh định bàn chân sẽ bước / nhưng trái tim ngăn anh lại”.

Sau cùng, cả hai quyết định giữ liên lạc. Họ trao nhau những dòng “tin nhắn hỏi han”, trở lại với “một thói quen cũ”, “từng đêm trông ngóng người ấy nhắn tin không”.

Quang Hà chạy theo tiếng gọi của người thứ ba trong MV mới.

Ở những câu đầu tiên, khán giả chỉ có thể hình dung về tình yêu đôi lứa thông thường. Đến phần tiền điệp khúc (pre-chorus), ca sĩ đột ngột gây bất ngờ khi tiết lộ: “Nhưng ta đang sai lầm / ta đang quên mất rằng / anh và em ta đều đang có người mới”.

Từ đây, bài hát bắt đầu chuyển hướng. Ca từ nối dài câu chuyện, đưa người nghe bước vào chuỗi cảm xúc hỗn độn của một mối quan hệ vụng trộm.

Giọng ca một mình đối diện cuộc chiến giữa lý trí và con tim. Anh vừa lo sợ và muốn dừng lại, vừa phân vân không biết phải làm gì tiếp theo. Đến phần điệp khúc, Quang Hà hát: “Người ta trốn không được / còn ta lại đi tìm cảm giác xưa / mà người mới nay không có”.

Ca sĩ không khẳng định việc mình làm là đúng hay sai. Lời hát chỉ gom nhặt suy nghĩ và sự dằn vặt của nhân vật. Anh cảm thấy hối hận vì gặp lại người cũ. Lẽ ra họ “không nên gặp gỡ” hay “nói chuyện ngày xưa” mà chỉ cần “chào nhau thôi và hai người hai lối”.

Ở đoạn lời cuối, Quang Hà kết luận cả hai đều "tham lam” và “ích kỷ”. Bài hát khép lại trong sự lơ lửng, không rõ ràng như chính mối quan hệ tay ba, tay tư.

Thể hiện Ngoại tình, Quang Hà giữ được chất giọng nam tính, ấm áp. Giọng ca gốc Hà Nội cân bằng hai yếu tố kỹ thuật và cảm xúc khi ngân nga, luyến láy. Anh xử lý từng nốt nhạc tròn trịa, giúp người nghe dễ dàng cảm nhận sáng tác của Khắc Việt.

Tái hợp Khắc Việt

Trước khi Khắc Hưng nổi tiếng, Khắc Việt đã gặt hái nhiều thành công với vai trò singer-songwriter (ca sĩ kiêm nhạc sĩ). Đầu thập niên 2010, anh từng là cái tên thống trị dòng nhạc pop ballad với loạt hit như Yêu lại từ đầu, Suy nghĩ trong anh, Chỉ anh hiểu em, Anh khác hay em khác…

Dịp Valentine năm nay, Khắc Việt bất ngờ trở lại làng nhạc bằng MV Chạy về nơi phía anh hát cùng vợ - DJ Thảo Bebe. Ca khúc đạt hiệu ứng khá tốt, nhanh chóng lọt vào #zingchart và danh sách thịnh hành trên mạng xã hội sau một tuần.

Sự đón nhận của khán giả chứng tỏ ngòi bút Khắc Việt chưa hề lỗi thời. Anh vẫn biết cách chinh phục người nghe bằng phong cách riêng, ngay cả khi có nhiều tên tuổi mới xuất hiện và thành công với dòng nhạc pop ballad.

Hình ảnh Quang Hà trong MV.

Trong Ngỡ, Khắc Việt mượn giọng hát Quang Hà để kể lại cảm xúc của chàng trai vừa mất đi người yêu. Anh một mình gặm nhấm nỗi cô đơn, nhớ lại những kỷ niệm xưa và mong cô gái quay trở về. Phần điệp khúc ghi dấu ấn bằng lời hát: “Anh yêu em quá mất rồi / Nên ngỡ như em về thôi”.

Đến Ngoại tình, bộ đôi Khắc Việt - Quang Hà thuật lại cảm giác tội lỗi của người đàn ông lừa dối và phản bội. Dù khác chủ đề, điểm chung của cả hai ca khúc là nhân vật đều yếu đuối. Chàng trai trong Ngỡ mong muốn có một bờ vai để tựa vào, người đàn ông trong Ngoại tình lại thiếu sự cứng rắn và quyết đoán. Anh biết việc mình làm là sai nhưng vẫn đâm đầu vào mật ngọt của sự sai trái.

Trước Khắc Việt, phần lớn sáng tác pop ballad thường kể lại cảm xúc đau đớn khi người thứ ba chen vào mối quan hệ. Hiếm có nhạc sĩ chọn góc nhìn của người ngoại tình. Bùi Lan Hương là một trong số ít nghệ sĩ từng khai thác chủ đề tương tự. Trong album đầu tay Thiên thần sa ngã (2018), cô ghi lại cảm xúc của người phụ nữ phản bội nhân tình để chạy theo người khác qua các ca khúc Cố chấp, Sa ngã.

Khi sáng tác Ngoại tình, Khắc Việt trung thành với phong cách viết nhạc đơn giản. Anh nối dài câu chuyện bằng cấu trúc một phân khúc (verse) và một điệp khúc, không dùng nhiều ẩn dụ hay gieo vần trúc trắc mà chọn lời hát như nói, giúp bài dễ nghe, dễ cảm.

Tuy nhiên, sáng tác chưa có điểm nhấn vì duy trì giai điệu nhẹ nhàng từ đầu đến cuối. Phần sản xuất âm nhạc còn cũ, mang màu sắc nhạc pop thập niên 2000.

MV chưa nổi bật

Không chỉ âm nhạc, phần MV của Ngoại tình cũng chưa có nhiều sự mới lạ mà chỉ ở mức minh họa bài. Ở những cảnh đầu tiên, Quang Hà lái xe ô tô hạng sang chạy dọc theo con phố. Anh dừng chân và bước vào một khách sạn đắt tiền.

Khung hình dần chuyển từ tông trắng đen sang có màu với hiệu ứng mờ viền (vignette). Đạo diễn dùng màu xanh, đỏ làm chủ đạo nhằm tái hiện suy nghĩ của nhân vật. Anh tưởng tượng đến cô gái (Linh Rabbet) đang chờ sẵn trong bộ đồ gợi cảm. Cả hai tiến lại gần nhau bằng những cử chỉ gần gũi, thân mật.

Phan Anh xuất hiện ở cuối MV để tạo bất ngờ.

Sau đó, Quang Hà vừa đi vừa hát trong hành lang khách sạn. Anh đứng trước một căn phòng và mở cửa, nhìn thấy cô gái thực sự đang ở trong.

Đạo diễn tiếp tục sắp đặt một số cảnh quay thể hiện tình cảm giữa hai nhân vật. Họ có những cử chỉ tình tứ trên giường, ôm nhau trên sân thượng. Cô gái cho thấy sự chủ động nhiều hơn, bước vào bồn tắm khi người yêu đang nhâm nhi ly rượu.

MV bắt đầu chuyển hướng khi nhân vật chính suy nghĩ lại. Anh thả rơi ly rượu và đột ngột đẩy người tình ra xa. Một số cảnh quay cho thấy sự dằn vặt trong tâm trí nhân vật. Đúng theo lời bài hát, anh muốn ở lại với cô gái nhưng lại đập phá đồ đạc và quyết định ra đi.

Sau đó, Quang Hà trở về nhà và gặp người yêu hiện tại (Hạ Thương). Anh không nói gì mà chỉ nắm tay cô và cả hai bước đi trong hạnh phúc.

Ở những cảnh quay cuối cùng, MV tạo bất ngờ bằng việc ba nhân vật cùng gặp nhau, gợi nhớ MV Đau nhất là lặng im của Erik, cũng là mô-típ quen thuộc trong các MV của nhạc Việt.

Nhìn chung, Ngoại tình vẫn khẳng định được tài sáng tác của Khắc Việt cũng như độ chín trong giọng hát Quang Hà. Song, MV chưa có nhiều nổi bật so với các sản phẩm trên thị trường âm nhạc. Bản phối cũng chưa hợp thời mà còn mang màu sắc cũ của âm nhạc thập niên trước.

Tác giả: Sơn Phước

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP