Thế giới

Iran: Lý giải cuộc gọi cuối từ phi công trực thăng chở ông Raisi

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Iran cho biết trực thăng chở cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi không có dấu vết bị đạn bắn.

Hãng tin TASS dẫn lời kênh truyền hình IRIB của Iran hôm 23-5 cho biết Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Iran đang công bố những phát hiện sơ bộ của cuộc điều tra về vụ tai nạn trực thăng cướp đi sinh mạng cố Tổng thống Raisi và nhiều quan chức cấp cao khác.

“Không tìm thấy dấu vết của viên đạn hoặc vật thể tương tự trên thân chiếc trực thăng bị rơi” - tuyên bố từ Bộ Tổng tham mưu nêu rõ.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Iran băng qua địa hình phức tạp nơi vùng núi mà trực thăng chở cố Tổng thống Iran gặp nạn - Ảnh: REUTERS

Cũng theo tuyên bố này, chiếc trực thăng chở ông Raisi chỉ thực sự bốc cháy sau khi đâm vào núi.

Họ xác nhận một thông tin gây hoài nghi từ một số quan chức Iran trước đó là trực thăng gặp nạn đã có liên lạc sau sự cố.

Theo tuyên bố mới này, sau vụ tai nạn, phi công đã thiết lập được liên lạc với phi công của 2 chiếc trực thăng còn lại, vốn chở các thành viên khác trong phái đoàn của tổng thống.

Trước đó, phía Iran cũng cho biết đoàn trực thăng này gồm 3 chiếc, đang trên đường bay trở về sau chuyến công du Azerbaijan của ông Raisi và một số bộ trưởng, quan chức cấp cao khác hôm 19-5 thì một chiếc gặp nạn.

“Có thể nói chắc chắn rằng chiếc trực thăng bị rơi chỉ bốc cháy sau khi va chạm vào núi” - tuyên bố nhấn mạnh.

Cuộc tìm kiếm "tiếp tục suốt đêm trong điều kiện sương mù, thời tiết lạnh và địa hình gồ ghề". Cuối cùng, địa điểm trực thăng rơi đã được xác định bởi một máy bay không người lái của Iran lúc 5 giờ sáng giờ địa phương (8 giờ 30 phút sáng theo giờ Việt Nam) ngày 20-5.

Nhiều người dân ở TP Mashhad - Iran tập trung ở đoạn đường gần sân bay để tiễn đưa di hài cố tổng thống - Ảnh: IRNA

Hôm 23-5, tờ IRNA đưa tin thi hài của cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã được đưa bằng máy bay về TP Mashhad, thủ phủ của tỉnh Khorāsān phía Đông Bắc Iran để an táng.

Ông Raisi sẽ được chôn cất tại thánh địa Imam Reza. Rất nhiều người dân Mashhad, các quan chức Iran cũng như các nhà ngoại giao nước ngoài đã có mặt để tiễn đưa cố tổng thống Iran.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP