Trong tỉnh

Huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An: Cần làm rõ việc nộp hồ sơ giả cho Tòa án

Ông Trương Xuân Trung và ông Trương Phước ở xóm 1, xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã có đơn tố cáo UBND huyện Diễn Châu nộp hồ sơ giả cho Tòa án.

Hồ sơ UBND huyện Diễn Châu cung cấp cho Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An (Ảnh người tố cáo cung cấp).

Theo nội dung đơn tố cáo: Năm 1989 UBND xã Diễn Trường bán cho gia đình ông Trương Xuân Trung 1 suất đất ở, cắm mốc từ chân đường Quốc lộ 1A trở vào, theo tiêu chuẩn gia đình hộ có 2 con dâu và 9 khẩu. Sau khi mua đất, gia đình ông làm nhà ở ổn định. Năm 2014, Nhà nước thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng đường Quốc lộ 1A, gia đình ông bị thu hồi diện tích 222,8m2 không có Quyết định thu hồi đất, không được bồi thường, hỗ trợ. Gia đình ông Trương Xuân Trung không đồng ý, cho rằng Hội đồng bồi thường GPMB huyện Diễn Châu làm không đúng. Do đó ông Trương Xuân Trung viết đơn khiếu nại nhiều lần lên UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Diễn Châu nhưng không một cơ quan nào giải quyết.

Ngày 23/4/2015, ông làm đơn khởi kiện UBND huyện Diễn Châu ra Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu. Thẩm phán Nguyễn Văn Hùng được giao giải quyết vụ án.

Trong quá trình làm việc với Thẩm phán Nguyễn Văn Hùng và Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu, ông Trương Xuân Trung và ông Trương Phước phát hiện UBND huyện Diễn Châu dùng hồ sơ giả mạo nộp cho Tòa án. Cụ thể, hồ sơ giả mạo là trích sao biên bản họp xét cấp đất ở năm 1987 có nội dung: “Khai mạc vào 07h ngày 15 tháng 8 năm 1987, thành phần dự có: UBND xã, Hội đồng ruộng đất xã, 3 HTX nông nghiệp. Căn cứ vào Luật Đất đai nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành. Căn cứ vào Nghị định 227 của UBND tỉnh Nghệ An. Hội đồng ruộng đất xã Diễn Trường xét duyệt cho các hộ đủ tiêu chuẩn giao đất làm nhà ở năm 1987. Họ và tên Trương Xuân Trung, đội 1B, HTX nông nghiệp Quyết Thắng, chiều dài 30m, trong đó cách mép đường Quốc lộ 1A 13m, còn lại 17m phía dưới, chiều rộng 21m tiếp giáp mặt đường Quốc lộ 1A, tổng diện tích 630m2, trong đó đất ở lâu dài 357m2. Số diện tích còn lại cho gia đình mượn trong lúc Nhà nước chưa sử dụng để phát triển kinh tế gia đình, khi cần sử dụng gia đình trả lại cho Nhà nước. Hội đồng ruộng đất xã Diễn Trường nhất trí cấp đất ở cho hộ Trương Xuân Trung với diện tích 357m2 làm nhà ở. Xác thực của UBND xã Diễn Trường, ông Phó Chủ tịch Lê Doãn Minh, người trích sao biên bản cán bộ Địa chính xã Lê Hữu Mạnh”.

Hồ sơ ông Trương Phước khởi kiện UBND huyện Diễn Châu ở Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu cũng có 1 bản trích sao biên bản họp xét cấp đất ở năm 1987 đúng như của ông Trương Xuân Trung chỉ khác họ và tên là ông Trương Phước.

Các ông cho đây là trích 2 biên bản giả mạo bởi những lý do đất ông Trương Phước được nhà nước giao năm 1986, đất ông Trương Xuân Trung mua năm 1989 không phải được giao năm 1987 như biên bản ghi. Hiện nay, biên lai trả tiền mua đất ông Trung đang còn giữ. Diện tích đất ông Trương Xuân Trung và diện tích đất ông Trương Phước khác nhau. Ông Lê Doãn Minh người ký trong biên bản là Phó Chủ tịch UBND xã và ông Lê Hữu Mạnh người ký trong biên bản là công chức địa chính đều công nhận không ký vào trích sao 2 biên bản này. Ông Lê Doãn Minh cam đoan thời điểm này đang làm Bí thư Đảng ủy bộ phận Trường Thành, chưa làm Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Trường nên không ký được.

Ông Trương Xuân Trung và ông Trương Phước cho rằng đây là hồ sơ UBND huyện Diễn Châu lấy lý do không đền bù cho 2 gia đình bị thu hồi đất thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng đường Quốc lộ 1A, nên đã viết đơn lên nhiều cấp đề nghị làm rõ trích sao 2 biên bản giả mạo này, nhưng không một cơ quan nào giải quyết.

Sau hơn 3 năm thụ lý, vụ án vẫn không đưa ra xét xử. Tháng 8/2018, Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu khuyên ông Trương Xuân Trung rút đơn khởi kiện để đi sang đường khiếu nại, bởi ngày 12/6/2018 Bộ Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 3027/BTNMT-TCQLĐĐ, UBND huyện Diễn Châu sẽ đền bù cho các ông.

Nghe Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu, ông Trương Xuân Trung và các hộ ở xã Diễn Trường rút đơn khởi kiện, tiếp tục gửi đơn cho UBND huyện Diễn Châu. Ngày 12/12/2019, UBND huyện Diễn Châu ra Quyết định số 4368/QĐ-UBND không bồi thường cho gia đình ông Trung và các hộ dân ở xã Diễn Trường.

Ngày 30/12/2019, ông Trương Xuân Trung khởi kiện UBND huyện Diễn Châu ra Tòa hành chính Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Bút lục số 52 UBND huyện Diễn Châu cung cấp cho Tòa án. (Ảnh người tố cáo cung cấp).

Sau nhiều lần hoãn, sáng ngày 30/9/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An tiếp tục đưa vụ án ông Trung khởi kiện UBND huyện Diễn Châu ra xét xử. Thẩm phán Thái Thị Hồng Vân làm Chủ tọa phiên Tòa. Ông Trương Xuân Trung và 2 ông được ông Trung ủy quyền là ông Trương Bạch Giang và ông Trương Phước cùng dự.

Tại Tòa, các ông yêu cầu Thẩm phán Thái Thị Hồng Vân làm rõ Bút lụt số 52 trích sao biên bản họp xét cấp đất ở năm 1987 cho Trương Xuân Trung. Thẩm phán Thái Thị Hồng Vân trả lời hồ sơ này do UBND huyện Diễn Châu cung cấp cho Tòa. Các ông Trương Xuân Trung, Trương Bạch Giang, Trương Phước cho rằng bút lụt số 52 là hồ sơ giả, yêu cầu Tòa làm rõ người nào làm hồ sơ giả này. Từ hồ sơ giả này mà ông Trương Xuân Trung không được đền bù diện tích 222,8m2 đất bị thu hồi.

TAND tỉnh Nghệ An đã mời đại diện UBND huyện Diễn Châu và đại diện UBND xã Diễn Trường. Đại diện UBND huyện Diễn Châu là ông Phó Chủ tịch Lê Mạnh Hiên, đại diện UBND xã Diễn Trường là Chủ tịch Hoàng Văn Vinh có mặt tại Tòa. Tòa yêu cầu đại diện của UBND huyện Diễn Châu làm rõ Bút lục số 52. Ông Lê Mạnh Hiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu công nhận ông là người nộp hồ sơ cho Tòa, còn Bút lục số 52 do UBND xã Diễn Trường cung cấp.

Ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch UBND xã Diễn Trường trả lời trích lục số 52 mang tên ông Trương Xuân Trung và trích sao biên bản họp xét cấp đất ở năm 1987 mang tên ông Trương Phước không có lưu trữ ở UBND xã Diễn Trường.

Bút lục số 52 rất quan trọng để xác định rõ nguồn gốc, mốc giới đất ông Trương Xuân Trung. Ông Trương Xuân Trung khẳng định Bút lục số 52 là hồ sơ giả. Tuy nhiên, Tòa án vẫn tuyên ông Trương Xuân Trung thua kiện.

Nhận được đơn tố cáo ông Trương Xuân Trung và ông Trương Phước chúng tôi về làm việc với Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu, ông Vũ Đức Thúy, Chánh án cho biết: Tòa không rõ hai hồ sơ này nguồn từ đâu. Tôi đưa ý kiến của ông Thúy trao đổi với nhiều Thẩm phán thì họ đều cho rằng công tác tiếp nhận hồ sơ, lưu trữ hồ sơ Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu có nhiều vấn đề.

Làm việc với ông Lê Doãn Minh ông khẳng định thời gian đó tôi đang làm Bí thư Đảng ủy bộ phận Trường Thành, chưa làm Phó Chủ tịch xã Diễn Trường nên không thể ký vào trích sao biên bản họp xét cấp đất ở năm 1987, yêu cầu các ngành chức năng làm rõ vụ việc này. Ông Lê Hữu Mạnh công chức Địa chính lúc đó cũng khẳng định ông không trích sao 2 biên bản này. Hai biên bản này nội dung có nhiều cái sai.

Ông Chủ tịch xã Diễn Trường Hoàng Văn Vinh cũng khẳng định: trích sao 2 biên bản họp xét cấp đất ở năm 1987 mang tên ông Trương Xuân Trung và ông Trương Phước không có lưu tại UBND xã Diễn Trường.

Theo những người viết đơn tố cáo tôi nên làm việc với Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu ông Tăng Văn Luyện vì năm 2014 ông Luyện Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu – Chủ tịch Hội đồng đền bù GPMB Dự án nâng cấp mở rộng đường Quốc lộ 1A. Tôi đến UBND huyện Diễn Châu ông Chánh văn phòng đi vắng, tôi đăng ký nội dung làm việc với Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu với ông Phó Chánh văn phòng Ngô Trọng Tấn. Sau nhiều lần liên lạc ông Ngô Trọng Tấn cho biết Chủ tịch UBND huyện Tăng Văn Luyện không làm việc với nhà báo với 3 lý do: ông Luyện không nhận được đơn công dân tố cáo ông, vụ việc Tòa án đã giải quyết, đơn tố cáo Chủ tịch huyện thì cấp trên giải quyết.

Những người gửi đơn tố cáo không đồng tình cách trả lời của ông Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu. Họ cho rằng chúng tôi không những đã gửi nhiều đơn tố cáo, còn gặp trực tiếp làm việc đề nghị ông Chủ tịch UBND huyện Tăng Văn Luyện trả lời, làm rõ. Ông không giải quyết chúng tôi mới gửi đơn, thư yêu cầu báo chí vào cuộc làm rõ sự thật.

Chúng tôi đề nghị UBND huyện Diễn Châu làm rõ nguồn gốc 2 hồ sơ công dân tố cáo là giả mạo, để chúng tôi trả lời cho công dân và thông báo cho bạn đọc biết. Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo UBND huyện Diễn Châu sớm có văn bản trả lời công dân và báo chí những nội dung công dân Trương Xuân Trung và Trương Phước tố cáo. Các ngành chức năng tỉnh Nghệ An thanh tra, kiểm tra làm rõ đúng sai để đảm bảo quyền lợi cho công dân.

Tác giả: HẢI HƯNG

Nguồn tin: lsvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP