Giáo dục

Hủy trúng tuyển lớp 10 vì nộp trễ học phí: Sở đề nghị tạo điều kiện, trường nói không

Học sinh chậm nộp học phí 2 ngày nên bị hủy kết quả trúng tuyển lớp 10 tha thiết được ở lại trường học tập, tuy nhiên trường không chấp nhận.

Trường tiểu học, THCS, THPT Victory, nơi xảy ra việc học sinh bị loại tuyển vào lớp 10 vì chậm nộp học phí 2 ngày - Ảnh: TRUNG TÂN

Liên quan đến vụ "Chậm nộp học phí 2 ngày, học sinh bị hủy kết quả trúng tuyển lớp 10" tại Trường tiểu học, THCS, THPT Victory (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk và lãnh đạo nhà trường đã có ý kiến.

Như đã thông tin, do ông N.Q.T., cha của nữ sinh N.M.L. (16 tuổi, trú Hà Nội), kẹt công việc ở xa, không đủ tiền trong tài khoản để chuyển cho trường vào ngày 8-6, nên đến ngày 10-6 ông đến trường nộp học phí cho con thì kết quả trúng tuyển của con gái đã bị hủy.

Sở đề nghị trường xử lý hợp tình, hợp lý, mang tính giáo dục

Liên quan đến vụ việc, ngày 23-6, ông Lưu Tiến Quang - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk - ký văn bản gởi Trường tiểu học, THCS và THPT Victory.

Theo văn bản, sở nêu Trường tiểu học, THCS và THPT Victory tự chủ và tự chịu trách nhiệm về huy động, sử dụng và quản lý các nguồn lực để thực hiện mục tiêu giáo dục. Đồng thời trường thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định tại điều lệ trường tiểu học, điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

"Trong thực tế có những vấn đề phát sinh, nhà trường cần có những hướng xử lý hợp tình, hợp lý, mang tính giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong phạm vi quyền hạn và năng lực của nhà trường nhưng vẫn đảm bảo đúng các quy định của nhà nước và của ngành" - văn bản nêu.

Văn bản của sở cũng nhấn mạnh: "Đối với những trường hợp học sinh đăng ký tham gia kiểm tra đánh giá năng lực vào lớp 10 của nhà trường và đã trúng tuyển nhưng chậm nộp học phí, đề nghị Trường tiểu học, THCS và THPT Victory xem xét nguyện vọng của học sinh và gia đình, tạo điều kiện để cho học sinh được làm thủ tục nhập học nhằm đảm bảo quyền lợi cho người học".

Chiều 24-6, ông Nguyễn Hoa Nam - hiệu trưởng Trường tiểu học, THCS, THPT Victory (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) - cho hay nhà trường đã có báo cáo gởi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk về vụ việc trên, đồng thời thông tin thêm một số nội dung.

Trường không nhận học sinh nộp trễ học phí vì sợ khiếu nại?

Theo báo cáo của trường, em N.M.L. (16 tuổi, thường trú tại Hà Nội) là học sinh của trường từ lớp 2 đến hết lớp 9. Ngày 28-5, em L. tham gia kiểm tra năng lực đầu vào lớp 10 của nhà trường với tổng điểm 3 môn toán, tiếng Anh, ngữ văn đạt gần 19,5 điểm và đậu.

Ngày 30-5, nhà trường đã có thông báo về thủ tục nhập học vào lớp 10, trong đó ghi rõ học sinh trúng tuyển cần nộp một tháng học phí cùng tiền ăn (4,5 triệu đồng) trước 16h ngày 8-6.

Nếu quá thời gian trên, quý phụ huynh không làm thủ tục nhập học thì nhà trường coi như học sinh không tham gia học tập và sẽ thông báo cho học sinh có điểm kế cận tiếp theo để nhập học.

Ông Nam nói trường đã làm hết trách nhiệm của mình với học sinh trúng tuyển. Trường là đơn vị tư thục, phải tự chủ 100% kinh phí nên nếu không đảm bảo số lượng học sinh, không đảm bảo nguồn thu sẽ không thể tổ chức tốt công tác giáo dục cho học sinh.

Vị hiệu trưởng cũng cho biết đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm nhắc phụ huynh đóng tiền học phí 1 tháng trước khi nhập học. Cô giáo cũng đã làm hết trách nhiệm là đã nhắn cho học sinh để nhắc phụ huynh.

"Trường cả mấy ngàn học sinh, chúng tôi đâu thể nhắc hết được", ông Nam nói.

Ông Nam thông tin thêm, qua nắm bắt thông tin, được biết em L. muốn tiếp tục theo học ở trường. Ngoài ra hết đợt tuyển sinh lần 2 (ngày 21-6), trường mới tuyển được 130/144 chỉ tiêu. Tại cuộc họp của chủ đầu tư, ban giám hiệu sáng 24-6, cũng có ý kiến đề xuất tuyển em L. vào học vì em đủ năng lực, đã đậu.

Tuy nhiên chủ đầu tư, hội đồng nhà trường không chấp nhận vì sợ không đúng quy định, các trường hợp bị hủy kết quả khác khiếu nại.

"Chúng tôi mở lối là cứ để em L. học lớp 10 ở trường khác, nếu có nguyện vọng thì sẽ tạo điều kiện để em quay lại vào năm sau", ông Nam nói.

Phóng viên đặt câu hỏi tại sao trước khi hủy kết quả học sinh do chậm nộp học phí, nhà trường không gọi cho phụ huynh, ông Nam nói trường không có trách nhiệm đó.

Tuy nhiên ông có nhắc giáo viên liên lạc với phụ huynh. Song theo một số tin nhắn điện thoại mà ông Nam cung cấp tại buổi làm việc với phóng viên chiều 24-6, giáo viên chỉ nhắn nhắc em L. chứ không liên lạc với phụ huynh của em.

Tác giả: TRUNG TÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP