Xã hội

Hội trại truyền thống “Linh thiêng đền Chọong”

Cùng với các hoạt động diễn ra trong lễ hội Đền Chọong, huyện đoàn Quỳ Hợp đã tổ chức thành công hội trại truyền thống với chủ đề “Linh thiêng đền Chọong” đã thu hút được 21/21 xã thị trấn trên địa bàn huyện tham gia.

hoi trai 4
Sáng 18/7 các xã, thị trấn tiến hành dựng trại

Theo quy định hội trại năm nay được làm theo mô hình của những ngôi nhà sàn thu nhỏ. Tất cả các nguyên vật liệu đều bằng tre, nứa và lợp bằng lá cọ. Đây là những hoạt động nhằm tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên thanh niên của huyện về ý nghĩa tầm quan trọng của việc gìn gữ, bảo tồn các di sản văn hoá, khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc cho thế hệ trẻ.

Anh: Nguyễn Đình Thuận, BT huyện đoàn, trưởng ban tổ chức hội trại cho biết “Thực hiện kế hoạch tổ chức lễ hội đền Chọong thì BTC đã giao cho huyện đoàn phụ trách hội trại thì chúng tôi đã triển khai kế hoạch sớm cho các xã thị trấn. Nét đặc trưng riêng là 100% các xã đều làm nhà lá, nhà truyền thống người Thái ngày xưa. Qua hội trại thì mang nét đặc trưng văn hoá của các vùng miền trên địa bàn huyện Quỳ Hợp . Tất cả các đơn vị tham gia hội trại thì đều hướng về cội nguồn và chuẩn bị chu đáo các vật liệu tại địa phương”.

hoi trai 1
Cổng trại được trang trí đẹp mắt

Với sự chuẩn bị chu đáo và rất công phu nên ngay từ sáng ngày 18/7 các xã, thị trấn đã dựng trại và bài trí lều trại theo chủ đề Ban tổ chức hội trại đề ra, cũng như giới thiệu những Thành tựu về chính trị, kinh tế văn hoá, xã hội và sản vật nổi tiếng của từng vùng quê, những hoạt động hát múa cồng chiêng, khắc luống, giao lưu rượu cần nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách khi về tham quan với lễ hội

Vi Văn Bốn, bí thư đoàn xã Châu Lý, Quỳ Hợp bày tỏ: “ Để cho lễ hội đền Chọong diễn ra thành công tốt đẹp thì xã đã giao cho đoàn huy động lực lượng cho đoàn viên thanh niên của 16 xóm bản. Vật dụng chủ yếu là tranh tre nứa thì được các chi đoàn cùng nhau quyên góp ủng hộ. Để đảm bỏ theo chủ đề là Linh thiêng đền Chọong thì trong khuân viên của trại thì được bố trí các vật dụng, dụng cụ của người Thái Mường Chọong, thì du khách đến với trại Châu Lý được tham quan những mô hình cồng chiêng, khắc luống đặc biệt là các vật dụng như oi, thúng và một số mô hình về vị trí địa lý phân bố trên địa bàn xã Châu Lý”

hoi trai 3
Du khách và bà con nhân dân chung vui tại các hội trại

Trong những năm gần đây vào những ngày lễ lớn, huyện Quỳ Hợp thường xuyên tổ chức hội trại nên các xã đã có kinh nghiệm trong việc chuẩn bị nguyên vật liệu cũng như cách bài trí trong trại chính vì vậy mọi công đoạn hầu hết các xã đều thực hiện nhanh chóng, đúng chủ đề và rất đẹp mắt thể hiện lòng tôn kính của mình đối với những người có công với quê hương, đất nước

Nguyễn Văn Thụ, PCT UBND xã Hạ Sơn, Quỳ Hợp:

“Về tham gia lễ hội đền Chọong thì đây là lễ hội về tâm linh mà huyện tổ chức lần đầu tiên nên có nhiều nét mới. Về làm trại thì vật liệu bằng tre, nứa cả nên xã đã huy động những nghệ nhân, những người cao tuổi của xã lên để làm hội trại và ngoài ra xã còn vận động nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức để ủng hộ về kinh phí để tham gia lễ hội này nên cũng rất phấn khởi. Xã đã tham gia tất cả các môn thể thao dân tộc để góp phần vào sự thành công của lễ hội đền chọong này”.

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, hào hứng hội trại đã thành công tốt đẹp. BTC đã trao giải nhất cho xã Châu Cường, giải nhì xã Châu Lý, Tam Hợp, giải ba cho xã Hạ Sơn, Nam Sơn và Châu Quang.

Tác giả bài viết: Thanh Hợp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP