Trong tỉnh

Hội thảo khoa học “Những yếu tố ảnh hưởng đến thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào địa bàn tỉnh Nghệ An”

Sáng 14/6, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học “Những yếu tố ảnh hưởng đến thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào địa bàn tỉnh Nghệ An”.

Các đồng chí: PGS.TS Lê Văn Lợi – Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hoàng Văn Hoan – Phó Giám đốc Học viện chính trị khu vực I; Lê Thị Hoài Chung – Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Nghệ An đồng chủ trì hội thảo.

Quang cảnh hội thảo

Thu hút đầu tư của doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các cấp, các ngành, địa phương

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Thu hút đầu tư của doanh nghiệp được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Đầu tư của doanh nghiệp đã trở thành bộ phận quan trọng của không gian kinh tế, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thu hút đầu tư chưa xứng tầm với tiềm năng, lợi thế phát triển của tỉnh Nghệ An. Quy hoạch chưa theo sát được nhu cầu đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, hiệu quả thu hút đầu tư và hiệu quả sử dụng đất chưa cao, chưa thu hút được nhiều dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh; vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật và xã hội trong và ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế còn thấp so với nhu cầu. Chưa có nhiều doanh nghiệp lớn, giữ vai trò đầu tàu, dẫn dắt… Điều này phần nào phản ánh thực tế tỉnh Nghệ An mặc dù đã có những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhưng các giải pháp đưa ra và việc tổ chức triển khai vẫn còn hạn chế, vướng mắc, hiệu quả chưa cao.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông khẳng định: Hội thảo là cơ hội quý báu để nhìn nhận, đánh giá đẩy đủ tiềm năng, lợi thế của Nghệ An; chia sẻ, học tập thêm nhiều kinh nghiệm doanh nghiệp từ các tỉnh bạn, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý hàng đầu về thu hút đầu tư các doanh nghiệp sau đại dịch COVID-19. Qua đây, tỉnh cũng nhìn nhận, đánh giá lại công tác lãnh đạo, chỉ đạo thu hút đầu tư trong thời gian vừa qua, phân tích đánh giá làm rõ hơn thực trạng, những khó khăn, vướng mắc, đúc rút những kinh nghiệm quý, cách làm hay, đề xuất các giải pháp đồng bộ và đột phá để nhằm nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Trước mắt, những nội dung của hội thảo, sẽ được chắt lọc, trực tiếp phục vụ cho việc xây dựng các báo cáo đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 - NQ/TW của Bộ Chính trị Khoá XI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

PGS.TS Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu đề dẫn hội thảo

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, PGS.TS Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, để tiếp tục thu hút đầu tư từ doanh nghiệp vào địa bàn tỉnh Nghệ An, nhiệm vụ đặt ra, đòi hỏi cần trước hết xác định rõ ràng các yếu tố ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư và sau đó hình thành hệ thống các biện pháp, giải pháp để vượt qua những thách thức, nút thắt hoặc điểm nghẽn. Các tham luận và thảo luận của Hội thảo sẽ cung cấp những thông tin bổ ích, thiết thực, những kinh nghiệm quý báu, những gợi mở quan trọng để tỉnh Nghệ An tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thông thoáng, minh bạch, thân thiện để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp.

Nhiều giải pháp về thu hút đầu tư của doanh nghiệp được đề xuất

Tại Hội thảo, các tham luận và ý kiến phát biểu đã nhấn mạnh những yếu tố ảnh hưởng đến thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào địa bàn tỉnh Nghệ An, đó là môi trường đầu tư kinh doanh, kết cấu hạ tầng, nguồn lực kinh tế của tỉnh (tài chính, công nghệ), nguồn nhân lực bao gồm nhân lực xây dựng và thực thi chính sách thu hút đầu tư và nguồn lao động cho doanh nghiệp, hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh… Các tham luận đã nêu bật được những kết quả đạt được trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, hoạt động xúc tiến đầu tư… từ đó đưa đến kết quả thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào địa bàn tỉnh Nghệ An thời gian qua khá cao.

Đ/c Hồ Việt Dũng – Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tham luận nội dung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư ở Nghệ An trong giai đoạn mới

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã phân tích những tồn tại hạn chế, khó khăn, thách thức trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, hoạt động xúc tiến đầu tư… để thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đại diện Công ty Cổ phần WHA Industrial Zone Nghệ An đề xuất các giải pháp để thu hút đầu tư

Các tham luận và phát biểu đã dành nhiều thời gian và tâm huyết trao đổi, thảo luận về các giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào địa bàn tỉnh Nghệ An, nhất là các dự án quy mô lớn, có tính động lực phát triển, theo hướng phát triển bền vững, thu hút đầu tư xanh, tham gia tích cực vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đẩy mạnh chuyển đổi số.

TS Thịnh Văn Khoa – Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa tham luận về một số giải pháp thu hút đầu tư

Theo đó, các đại biểu đề nghị tỉnh hoàn thiện, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2030. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội có chất lượng, tầm nhìn để khai thác tốt nhất các tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn.

Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, trọng tâm là việc xây dựng “Chính phủ điện tử” nhằm giảm bớt số lượng, thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp, nhất là các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh. Nâng cao tính năng động và tiên phong của lãnh đạo các ngành, các cấp trong thực hiện vai trò trách nhiệm hỗ trợ, đồng hành cùng với doanh nghiệp.

Giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, đẩy nhanh quy trình thu hồi đất, bàn giao đất cho nhà đầu tư. Huy động các nguồn vốn để đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đổi mới nội dung, phương thức, hình thức xúc tiến đầu tư, hỗ trợ đầu tư, thu hút đầu tư. Cụ thể hóa, phát huy hiệu quả cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh Nghệ An, ban hành tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, suất vốn đầu tư. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như quản lý kinh tế, xã hội...

Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện rõ nét, thu hút đầu tư đạt kết quả tích cực về số lượng, quy môn và chất lượng dự án. Năm 2021, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2021 của Nghệ An thuộc nhóm 15 tỉnh, thành phố đạt chỉ số cao nhất cả nước; chỉ số cải cách hành chính (Par Index) năm 2021 đạt 87,59 điểm, xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố; tăng 01 bậc so với năm 2020. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Nghệ An tiếp tục duy trì trong nhóm khá của cả nước.

Riêng năm 2021, tổng vốn đăng ký mới và điều chỉnh trên địa bàn tỉnh đạt gần 44.000 tỷ đồng, tăng 39% về số lượng dự án và gấp 3,7 lần số vốn đầu tư đăng ký mới so với cùng kỳ năm 2020. Tính đến 20/5/2022, tỉnh đã cấp mới cho 41 dự án, điều chỉnh 43 lượt dự án; tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 24.442 tỷ đồng, tăng 1,53 lần so với cùng kỳ.

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP