Pháp luật

Học viên cai nghiện ma túy khai đánh chết người vì ‘làm theo chỉ đạo’

Ngày 26-4, TAND TP.HCM đưa ra xét xử nhóm học viên cai nghiện ma túy tại cơ sở xã hội Nhị Xuân (TP.HCM) đánh chết "người mới".

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: ĐAN THUẦN

Các bị can Thái Ngọc Dũng (43 tuổi), Phan Văn Tiến (41 tuổi), Hồ Hoài Mỹ (37 tuổi), Lê Thanh Truyền (28 tuổi), Nguyễn Ngọc Quý (30 tuổi), Trần Văn Tuấn (26 tuổi) bị Viện KSND TP.HCM truy tố ra trước tòa về tội giết người.

Theo hồ sơ vụ án, anh Trần Vũ Nam (sinh năm 1979) là người nghiện ma túy được đưa đi cơ sở xã hội Nhị Xuân để điều trị cắt cơn trong thời gian chờ tòa án có quyết định đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Sau thời gian điều trị cắt cơn, khoảng 8h ngày 10-4-2015, Nam được chuyển sang khu phục hồi sức khỏe 1 (khu 1) để theo dõi.

Sau khi làm thủ tục, các cán bộ giáo dưỡng phụ trách khu 1 gồm: N.H.L. (phó khu), P.V.Q., P.V.N., P.T.B. (trực ban) và N.S.C. (trực tăng cường) đưa Nam và một người nghiện ma túy khác vào phòng số 8, khu 1.

Thời điểm này, phòng số 8 có 23 học viên, tự chia thành 3 "mâm" (cách chia thứ bậc trong phòng). Nhóm 1 gồm: Dũng (tự xưng trưởng phòng), Tài, Mỹ, Quý, Tuấn, Truyền và nhóm 2 là Tiến (phục vụ nhóm 1).

Nam vừa bước vào phòng đã bị Dũng đánh và yêu cầu cúi đầu xuống, Nam phản ứng nên bị Mỹ, Tiến đấm đá và dồn vào góc phòng gần nhà vệ sinh làm Nam té ngã vào xô nước tiểu. Nạn nhân mắng chửi lại Dũng thì bị cả nhóm xông vào liên tục đánh, đá vào người, mặt và đầu làm Nam ngất xỉu.

Chưa dừng lại ở đó, các bị cáo tiếp tục giội nước vào mặt làm Nam tỉnh dậy và tiếp tục đánh đến lúc nạn nhân ngất xỉu lần nữa mới dừng lại. Dũng sai học viên "nhóm dưới" đưa Nam vào phòng vệ sinh tắm, thay quần áo rồi đưa ra ngoài nằm.

Trong lúc cả phòng ăn cơm trưa thì Nam vẫn nằm im, không dậy ăn. Đến đầu giờ chiều cùng ngày, thấy Nam khó thở nên Dũng báo cán bộ đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã chết trên đường đến bệnh viện.

Đối với các cán bộ giáo dưỡng trên, có dấu hiệu về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" nên cơ quan điều tra đã từng ra quyết định khởi tố bổ sung bị can đối với 4 người để điều tra.

Tuy nhiên viện kiểm sát cùng cấp không phê chuẩn vì cho rằng các cán bộ không thừa nhận và cũng không chứng minh được hành vi phạm tội. Sau đó, cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra do hết thời hạn điều tra nhưng không chứng minh được tội phạm.

Tại tòa, bị cáo Dũng khai được trưởng khu 1 phân công làm "trưởng phòng", chịu trách nhiệm giám sát, quản lý các học viên khác.

Trả lời luật sư, Dũng, Tiến còn khai lúc Nam mới được đưa vào phòng thì một cán bộ tên B. yêu cầu "làm cho Nam ngoan", các bị cáo ngầm hiểu cán bộ chỉ đạo đánh anh Nam. Một số bị cáo khai có thấy cán bộ đứng trước cửa phòng khi cả nhóm đánh Nam.

Phiên tòa tạm dừng đến sáng 29-4 để bị hại, đại diện người bị hại bổ sung tài liệu liên quan đến người tham gia phiên tòa.

Năm 2017, TAND TP.HCM đã tuyên xử Dũng 14 năm tù, các bị cáo còn lại nhận các mức án từ 5 năm đến 10 năm tù cùng về tội cố ý gây thương tích. Tuy nhiên bản án này bị tòa phúc thẩm tuyên hủy. Sau đó Viện KSND TP.HCM đã đổi tội danh đối với 6 bị can từ cố ý gây thương tích thành giết người.

Tác giả: Đan Thuần

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP