Thể thao

HLV Phạm Minh Đức: Thêm một nấc thang mới

Hai chức vô địch các giải trẻ QG năm 2016 (U19 Hà Nội T&T vô địch ở Nha Trang, Lê Hồng Minh chỉ thừa hưởng ghế lái trưởng sau vòng loại, khi Minh Đức lên nắm đội 1 - PV), thêm lần á quân U21 QG 2014 ở Cần Thơ, tất nhiên, không thể không nhắc ngôi vương giải đấu này 2015 tại TP.HCM, Phạm Minh Đức có thể nói là "kỳ nhân dị tướng", đừng đùa.

Phạm Minh Đức xuất thân thanh niên Cổ Nhuế (Hà Nội) điển hình, tập trẻ Thể Công (cũ), nhưng khởi nghiệp ở Đường sắt Việt Nam, trước khi kinh qua (và thành công) tại hàng loạt các đội bóng lớn như Công an Hà Nội (cũ), HAGL, Đà Nẵng, B.Bình Dương và Hà Nội T&T... Minh Đức (vốn được dạy chơi tiền vệ) đá bóng dị đến đâu trong vai trò một hậu vệ cánh, lên công về thủ, thì khi ngồi cabin cầm các tuyến trẻ đá giải "U" quốc gia, anh cũng quái bấy nhiêu.

Tại giải U21 QG năm 2015, điển tích những tranh cãi nảy lửa với đồng nghiệp, đồng đội cũ trong màu áo HAGL, Nguyễn Quốc Tuấn, được tạo ra, cũng bởi đòn khích tướng của Minh Đức. Tuấn "mát" sau đó giận quá mất khôn, ví đồng nghiệp như mớ rau muống 500 đồng, dù chi tiết này là có thật từ 15 năm trước, khi Đức rời Đường sắt gia nhập HAGL. Đến giờ, 2 người bạn chung phòng ngày nào, vẫn bằng mặt mà không thể bằng lòng.

Có ý cho rằng, Minh Đức chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng, học đòi HLV Lê Thuỵ Hải và thậm chí cả người đặc biệt Jose Mourinho ở trời Âu, phát biểu linh tinh, thiếu kiểm soát. Nhưng, Đức rất tinh ranh, ma mãnh và quan trọng, anh làm được việc. Người chiến thắng có tất cả, chàng "thanh niên hoi" đất Cổ Nhuế ngày nào đang rất thành công với U21 Hà Nội T&T, đấy là sự thật không chối cãi.

Cái cách Minh Đức khởi động để chơi một trận bóng đá phong trào, hội chẩn và đưa ra phác đồ điều trị chấn thương cho học trò, làm chiến thuật chuẩn bị và lâm trận tác chiến cho đội bóng, luôn rất chỉn chu. Tất cả những điều này cho thấy, Minh Đức không phải mẫu người cẩu thả. Thậm chí trong cả phát ngôn của anh khi trả lời truyền thông cũng đầy đủ ý tứ.

Thu hút mọi sự chú ý, mọi sức ép về mình, là một cách khôn ngoan để giảm thiểu sức ép lên học trò, lên đội bóng. Tất nhiên, khi đội bóng không may mà thua cuộc (như đầu mùa V-League 2016), cũng phải biết được tại sao lại thua. HLV dù tài năng đến đâu vẫn cần sự ủng hộ của cầu thủ, mới mong thành công được. Chắc rồi!

Tại giải U21 quốc tế 2016 tới đây, có là một nấc thang, một sự khẳng định tiếp theo cho Phạm Minh Đức, với vai trò HLV trưởng, hay không, thời gian sẽ cho câu trả lời.

Như vậy, sau lần đầu đăng quang đầu tiên tại một VCK U21 QG (năm 2013 tại Hải Phòng), đến chức vô địch năm 2015 khi giải đấu diễn ra ở TP.HCM, lúc này, U21 Hà Nội T&T đã có hat-trick vô địch, ngang với Thể Công (cũ) và Đà Nẵng, đồng thời chỉ xếp sau SLNA (5 lần đăng quang, trong lịch sử 20 năm tuổi giải đấu này). Chức vô địch mà thầy trò HLV Phạm Minh Đức giành được ở Cẩm Phả thực sự là một cột mốc lịch sử.

Tác giả bài viết: Nguyệt Bàn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP