Xã hội

HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVI: Ban hành 204 Nghị quyết, chất vấn 42 vấn đề nổi cộm

Đánh giá lại những kết quả đạt được, đúc rút ra những bài học kinh nghiệm để làm tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của cơ quan dân cử theo quy định của pháp luật là nội dung hội nghị tổng kết nhiệm kỳ 2011 – 2016 do HĐND tỉnh khóa XVI tổ chức vào sáng nay (16/3).

Các đ/c Hồ Đức Phớc – Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Cao Thị Hiền - ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh,Trần Văn Mão - ủy viên Thường trực HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

images1270685 IMG 7512 1

Toàn cảnh Hội nghị

Dự hội nghị có các đ/c Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Quang Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND, UBMTTQ tỉnh; Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể , các huyện thành thị và các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI.


images1270652 IMG 7485
Đại biểu dự Hội nghị


Báo cáo do Thường trực HĐND tỉnh trình bày tại hội nghị nhấn mạnh: Nhiệm kỳ 2011 – 2016,Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh đã có nhiều cố gắng, làm việc đúng nguyên tắc, nêu cao tinh thần trách nhiệm cá nhân và tập thể trước HĐND và đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Các hoạt động tổ chức kỳ họp, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, hoạt động giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, thẩm tra và xử lý các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp được thực hiện đảm bảo hiệu quả, chất lượng, có nhiều sáng tạo, đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động.

images1270681 bahien
Bà Cao Thị Hiền - UV BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh khóa XVI đã tiến hành 15 kỳ họp, ban hành 204 Nghị quyết, chất vấn 42 vấn đề nổi cộm bức xúc được cử tri trong tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. Thường trực, các Ban HĐND tỉnh cũng đã thực hiện tổng cộng 59 cuộc giám sát chuyên đề với hơn 900 đề xuất, kiến nghị đối với UBND tỉnh, các ngành, địa phương và doanh nghiệp. Trên 95% đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu là lãnh đạo chủ chốt đã thực hiện TXCT trước và sau các kỳ họp theo luật định.

Với tinh thần trách nhiệm cao, tai hội nghị, các đại biểu đã phát biểu nhiều ý kiến tâm huyết, trao đổi những kinh nghiệm hay, những cách làm tốt, rút ra những bài học thiết thực có thể vận dụng để nâng cao hiệu quả các mặt công tác của HĐND trong thời gian tới.

images1270690 IMG 7596

Đ/c Hồ Đức Phớc - Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận các nội dung Hội nghị

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh khóa XVI, phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao về những đổi mới và chuyển biến tích cực của HĐND trong nhiệm kỳ 2011 – 2016. Đồng thời lưu ý một số tồn tại và hạn chế cần khắc phục như: Hiệu lực và hiệu quả của hoạt động giám sát chưa cao; Việc đôn đốc, kiểm tra thực hiện các kiến nghị sau giám sát chưa được coi trọng đúng mức; Chất lượng của các kỳ họp, hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban, các Tổ đại biểu mặc dù đã có những đổi mới, chất lượng được nâng lên, nhưng nhìn chung chưa ngang tầm với đòi hỏi của thực tiễn. Đồng chí cũng yêu cầu thời gian tới, HĐND tỉnh với vai trò quan trọng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 cần đổi mới cơ cấu tổ chức, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Đ/c Hồ Đức Phớc nhấn mạnh: Trước mắt, từ nay đến hết nhiệm kỳ 2011 – 2016, HĐND cần tích cực tham gia cùng với cấp ủy Đảng, UBND, Ủy ban Mặt trận tổ quốc các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử, đặc biệt quan tâm công tác nhân sự. Để bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với HĐND và nâng cao vị thế của HĐND các cấp, cấp ủy Đảng cần bố trí đúng cán bộ giữ các chức danh lãnh đạo của HĐND, lãnh đạo Ban HĐND, tạo sự thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. HĐND các cấp trong tỉnh cần chuẩn bị tốt cơ cấu tổ chức của HĐND khóa mới, đặc biệt là đại biểu HĐND chuyên trách.

Đồng chí cũng yêu cầu HĐND tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động bằng việc tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa HĐND với UBND, UBMTTQ tỉnh; giữa HĐND tỉnh với HĐND cấp huyện, cấp xã; thực hiện tốt chức năng giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương, tăng cường công tác tiếp xúc, tiếp công dân, qua đó không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, xứng đáng là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ 18.

images1270687 Trao thuong tap the 2

images1270688 Trao thuong cho ca nhan 1
Đại diện 72 tập thể và 109 cá nhân nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND tỉnh khoá XVI


Dịp này, 72 tập thể và 109 cá nhân đã được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Tác giả bài viết: Mai Hương - Minh Quý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP