Xã hội

Hàng vạn du khách đến với ngôi đền linh thiêng nhất xứ Nghệ

Trong những ngày đầu năm đã có hơn một vạn du khách đến với đền Cờn (phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An).

Từ ngàn xưa ở xứ Nghệ từng tương truyền câu "nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng".

Theo đó đền Cờn được xếp đứng đầu trong ​4 đền thiêng ở xứ Nghệ cùng với đền Quả Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An), đền Bạch Mã (huyện Thanh Chương, Nghệ An) và đền Chiêu Trưng (Thạch Hà, Hà Tĩnh).
le hoi den con
Đền Cờn có Đền Cờn trong và Đền Cờn ngoài. ​Theo sử sách đền được xây dựng vào năm 1235 đời nhà Trần. Đền Cờn trong (Đền Mẫu Cờn) tọa lạc bên dòng Mai Giang gần cửa Lạch Quèn, đền thờ Tứ vị Thánh nương. Tương truyền các thánh nương là 3 mẹ con công chúa nước Nam Tống gồm Từ Hy Thái hậu Dương Nguyệt Quả, 2 công chúa là Triệu Nguyệt Khiêu và Triệu Nguyệt Hương và bà nhũ mẫu. Khi gặp nạn trên biển đã trôi dạt vào cửa biển, sau khi được người dân dựng đền thờ đã bảo vệ và phù hộ cho dân chúng làm ăn thịnh vượng.
le hoi den con 1
le hoi den con 2
Đền Cờn ngoài cách Đền Cờn trong gần 1km, tọa lạc trên dãy núi Hùng Vương hướng ra biển, phong cảnh thơ mộng nhưng không thiếu phần cổ kính. Đền Cờn ngoài còn được gọi là Đền ông Chín Cờn thờ các vị thần như: Đế Bính, Trương Thế Kiệt, Lục Tú Phu...
le hoi den con 3
le hoi den con 4
Là ngôi đền linh thiếng, gắn với nhiều sự tích, hàng năm du khách thập phương về đi lễ rất đông, nhất là dịp đầu xuần trước thềm lễ hội Đền Cờn (được tổ chức từ ngày 19 đến 21 tháng Giêng hàng năm). Lễ hội Đền Cờn có phần lễ và phần hội gắn với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc thu hút hàng vạn du khách thập phương.
le hoi den con 5
le hoi den con 6
le hoi den con 7
le hoi den con 8
Sau khi di lễ ở Đền Cờn ngoài, bãi biển Quỳnh Phương ngay sát dưới chân đền là nơi được du khách và các bạn trẻ tìm đến để du xuân và thưởng thức các đặt sản như cá trích nước, mực ống, bánh ướt ...
le hoi den con 9
Theo ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng Văn hóa thông tin thị xã Hoàng Mai, Trưởng Ban Quản lý di tích Đền Cờn trong dịp đầu xuân tại đây đã đón hơn một vạn lượt khách.
le hoi den con 10
Năm 1998, Đền Cờn được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, năm 2016 đền được công nhận là di sản văn hóa vật thể cấp quốc gia. Hiện nay Thị xã Hoàng Mai không ngừng phát triển, xây dựng để Đền Cờn trở thành điểm đến du lịch văn hóa tâm linh của xứ Nghệ.

Tác giả bài viết: Thái Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP