Bạn cần biết

Hạn sử dụng của bia là bao lâu?

Cũng là đồ uống có cồn nhưng nếu như rượu để được rất lâu thì bia lại cần dùng trong thời gian ngắn sau khi sản xuất, vậy hạn sử dụng của bia là bao lâu?

Nhiều người nghĩ bia cũng là đồ uống có cồn như rượu nên hạn sử dụng sẽ rất dài. Thực tế không phải vậy. Hạn sử dụng của bia không tính bằng năm mà tính bằng tháng.

Hạn sử dụng của bia là mấy tháng?

Rượu mạnh nếu được bảo quản tốt có thể để hàng chục năm vẫn ngon, nhưng hạn dùng của bia thì rất ngắn.

Vậy hạn sử dụng của bia là bao lâu? Con số tùy thuộc vào từng sản phẩm cụ thể, thường là từ 6 tháng đến 12 tháng (tính từ ngày sản xuất, được ghi trên nhãn chai hay lon).

Hạn sử dụng của bia là mấy tháng? Thời hạn này rất ngắn, thường là từ 6 tháng đến 12 tháng. (Ảnh: Jet Support Services)

Vì sao hạn sử dụng của bia lại ngắn ngủi như vậy? Theo lý giải của các nhà sản xuất, lượng men để tạo ra hương vị của bia chính là yếu tố chi phối hạn dùng. Trong thời gian từ khi bia được sản xuất đến khi bán cho người tiêu dùng, bia sẽ tiếp tục lên men và thay đổi dù được đóng trong chai. Sản phẩm có hương vị tốt nhất khi còn hạn sử dụng.

Nếu đã mở nắp thì hạn sử dụng của bia là bao lâu? Điều này phụ thuộc vào điều kiện bảo quản. Nếu chai bia được đậy kín và để trong tủ lạnh, bạn vẫn có thể uống trong 1-2 ngày, tuy nhiên hương vị sẽ không được như lúc vừa mở. Bia ngon nhất khi được uống trong khoảng 1-2 giờ sau khi bảo quản trong tủ lạnh.

Cách bảo quản bia

Bia nên được bảo quản trong tủ lạnh. Cần giữ chai bia ở tư thế thẳng đứng để giảm quá trình oxy hóa, đồng thời bảo đảm nắp chai không tác động làm hỏng bia.

Đừng cho bia vào ngăn đá vì quá trình rã đông sau đó sẽ làm bia loãng và mất ngon.

Nếu tủ lạnh nhà bạn không đủ chỗ bảo quản bia, hãy đặt nó ở nơi tối, bởi ánh sáng có thể ảnh hưởng đến quá trình oxy hoá của bia.

Cách tận dụng bia hết hạn

Đừng vội vứt đi những chai bia hết hạn sử dụng mà hãy tận dụng nó để dưỡng da, dưỡng tóc và xử lý nhiều vấn đề khác trong nhà.

Dưỡng da

Thêm một ít bia hết hạn vào bồn tắm hay nước rửa mặt (sau khi tắm rửa xong, cần rửa lại bằng nước sạch). Men bia có thể làm mềm lớp biểu bì, tăng độ đàn hồi cho da, ức chế sự tiết bã nhờn, làm cho làn da mềm mịn, sáng bóng hơn.

Giặt đồ lụa

Việc sử dụng bia hết hạn để giặt không chỉ giúp quần áo lụa mịn màng mà còn khôi phục màu sắc tươi sáng.

Cách làm là pha loãng bia với nước lạnh và ngâm quần áo bằng lụa trong khoảng 15 phút, sau đó lấy ra, xả sạch với nước rồi phơi chỗ mát cho khô.

Tưới cây

Dùng bia hết hạn tưới cây sẽ giúp cây phát triển tươi tốt hơn. (Ảnh: Better Homes & Gardens)

Bạn có thể dùng bia hết hạn để lau lá cây, không chỉ giúp lau sạch bụi mà còn làm lá cây sáng bóng hơn, không thu hút kiến. Bia có tính axit nhẹ, có thể điều chỉnh độ pH của đất, giúp các loài hoa ưa axit phát triển tươi tốt hơn.

Ngoài ra, bạn có thể pha bia với nước lạnh và tưới trực tiếp vào chậu hoa. Đây cũng là loại phân bón tuyệt vời vì enzym, ethanol, đường và các chất dinh dưỡng khác có trong bia giúp cây phát triển tươi tốt.

Khử mùi tủ lạnh

Tủ lạnh thường có mùi hôi sau khi sử dụng một thời gian. Việc lau tủ lạnh bằng khăn tẩm bia hết hạn không chỉ có tác dụng khử trùng mà còn loại bỏ mùi hôi khó chịu.

Dưỡng tóc và làm sạch da đầu

Bia được lên men từ lúa mạch và hoa bia giàu vitamin B, silicon, do đó việc gội đầu bằng bia hết hạn không chỉ giúp tóc mềm mịn, bóng mượt mà còn có thể loại bỏ gàu.

Đầu tiên, hãy làm sạch đầu bằng dầu gội, sau đó dùng bia hết hạn để gội và massage nhẹ nhàng, cuối cùng xả lại bằng nước sạch. Cách này sẽ làm cho mái tóc khô trở nên bóng mượt hơn, đồng thời loại bỏ gàu.

Làm bóng đồ gỗ

Hãy đổ một ít bia hết hạn lên mảnh vải mềm và chà lên bất kỳ bề mặt gỗ nào cần phục hồi. Kết quả sẽ khiến bạn thích thú, đồ gỗ được lau bằng bia sẽ trở nên sáng bóng như mới.

Tác giả: NGUYỆT ÁNH (Tổng hợp)

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP