Thế giới

Hàn Quốc mở rộng hợp tác, viện trợ cho Việt Nam

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hoan nghênh việc ký kết 17 văn kiện. Hàn Quốc cũng cam kết mở rộng viện trợ vì Việt Nam hòa bình và thịnh vượng.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol thông báo với báo chí kết quả hội đàm - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Trưa 23-6, sau hội đàm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả cuộc gặp, khẳng định cuộc hội đàm đã "rất thành công".

Củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết hai bên nhất trí tiếp tục duy trì thường xuyên giao lưu, tiếp xúc, trao đổi đoàn cấp cao và các cấp. Qua đó không ngừng củng cố tin cậy chính trị và làm sâu sắc quan hệ lãnh đạo cấp cao hai nước, cùng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Về quốc phòng - an ninh, hai bên nhất trí nhận thức chung về việc cần cụ thể hóa khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh.

Việt Nam và Hàn Quốc sẽ thúc đẩy hợp tác thực chất, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cam kết sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực hàng hải, khẳng định hai nước có sự tin cậy chính trị trong hợp tác công nghiệp quốc phòng với Việt Nam.

Về kinh tế, thương mại và đầu tư, hai bên cùng nỗ lực đưa hợp tác kinh tế lên cấp độ mới sâu sắc và hiệu quả hơn.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư mới và mở rộng quy mô đầu tư. Nhất là các lĩnh vực ưu tiên như các công trình trọng điểm quốc gia và các dự án BOT về nhà máy nhiệt điện, điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), sản xuất thiết bị điện tử công nghệ cao, chất bán dẫn, dữ liệu lớn, công nghệ sinh học, đô thị thông minh; chú trọng chuyển giao công nghệ nguồn cho Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại cuộc gặp báo chí sau hội đàm - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cũng cho biết hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chuỗi cung ứng khoáng sản cốt lõi, nhất trí về tiềm năng hợp tác giữa hai bên trong hoạt động khai thác nguồn đất hiếm phong phú tại Việt Nam; xây dựng nền tảng hợp tác chuỗi cung ứng khoáng sản cốt lõi bằng cách xây dựng Trung tâm chuỗi cung ứng khoáng sản cốt lõi.

Ngoài ra, hai bên nhất trí tìm phương án hợp tác trong lĩnh vực đối phó với biến đổi khí hậu, đô thị thông minh, sản xuất khí hydro, phát triển điện khí LNG.

Mở rộng quy mô viện trợ cho Việt Nam

Về hợp tác phát triển (ODA), hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ triển khai hiệu quả các khoản hỗ trợ ODA của Hàn Quốc cho Việt Nam.

Hàn Quốc nhất trí tiếp tục mở rộng quy mô viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực nghiên cứu phát triển (R&D), đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt, hai bên vui mừng trước việc ký kết thỏa thuận hợp tác Quỹ Xúc tiến kinh tế Hàn Quốc (EDPF) trị giá 2 tỉ USD để triển khai các dự án đầu tư phát triển có quy mô lớn trong lĩnh vực giao thông, hạ tầng đô thị của Việt Nam.

Theo Tổng thống Yoon Suk Yeok, Chính phủ Hàn Quốc sẽ gia hạn hiệp định tín dụng khung và mở rộng định mức hỗ trợ vốn đối với hợp tác và phát triển kinh tế cho Việt Nam từ 1,5 tỉ USD lên 2 tỉ USD trong một vài năm tới.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Seol phát biểu trong cuộc gặp báo chí - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Cộng với EDPF, tổng hỗ trợ nguồn vốn viện trợ hoàn lại Hàn Quốc cho Việt Nam sẽ lên quy mô 4 tỉ USD vào năm 2030, ông Yoon Suk Yeol khẳng định.

"Đồng thời chúng tôi sẽ cung cấp các khoản viện trợ không hoàn lại với tổng quy mô là 200 triệu USD giai đoạn 2024 - 2027 trong các lĩnh vực môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, y tế, giáo dục, chuyển đổi số…

Nhất là có kế hoạch hỗ trợ những nghiên cứu chung của hai nước với quy mô 30 triệu USD trong khoảng 10 năm tới bằng các khoản viện trợ không hoàn lại của KOICA nhằm hỗ trợ nỗ lực đổi mới khoa học, công nghệ của Việt Nam", nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho biết thêm.

Tăng cường giao lưu nhân dân

Về hợp tác lao động, hai nhà lãnh đạo hoan nghênh việc ký gia hạn Bản ghi nhớ về phái cử và tiếp nhận lao động sang làm việc tại Hàn Quốc (EPS). Hai bên nhất trí tạo điều kiện thuận lợi trong việc đơn giản hóa thủ tục đăng ký cư trú và cấp phép lao động cho chuyên gia và người lao động của nước này tại nước kia.

Về hợp tác tài nguyên môi trường và khoa học công nghệ, hai bên nhất trí hợp tác bảo vệ môi trường gắn với tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam thực hiện các nhiệm vụ chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và biện pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với cam kết của Việt Nam tại COP 26.

Hàn Quốc cũng sẽ đồng thời hỗ trợ Việt Nam tiếp cận công nghệ lõi, công nghệ hiện đại, triển khai giai đoạn hai Dự án Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST).

"VKIST là biểu tượng cho hợp tác hướng tới tương lai giữa hai nước. Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ hơn nữa để VKIST đóng vai trò then chốt trong phát triển khoa học công nghệ của Việt Nam", Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhấn mạnh.

Về văn hóa, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhất trí thúc đẩy mở rộng giao lưu văn hóa, giáo dục, du lịch...

Hai bên nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa các địa phương hai nước thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, chương trình gặp gỡ Hàn Quốc (Meet Korea); tăng kết nối các tuyến bay mới giữa địa phương hai nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cũng trao đổi về hợp tác tại các diễn đàn đa phương và các vấn đề quốc tế cùng quan tâm.


Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Yoon Suk Yeol chứng kiến lễ trao đổi văn kiện giữa hai Bộ Ngoại giao - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Sau hội đàm, trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, lãnh đạo một số bộ ngành của hai bên đã ký kết và trao đổi các văn kiện hợp tác.

Các lĩnh vực có văn kiện được ký kết trải rộng trên nhiều ngành. Trong đó có những văn kiện được kỳ vọng sẽ giúp củng cố các lĩnh vực hợp tác quan trọng như lao động, ngoại giao, an ninh, đầu tư và thương mại.

Tác giả: DUY LINH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP