Thế giới

Hàn Quốc: Các giáo sư y khoa tiếp tục đình công

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, các giáo sư y khoa tại Đại học Quốc gia Seoul (SNU Medicine) và 4 bệnh viện trực thuộc đã bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch tiến hành một cuộc đình công vô thời hạn bắt đầu từ ngày 17/6, bất chấp những động thái hòa giải của chính phủ trong cuộc tranh cãi hiện nay với cộng đồng y tế.

Chuyển bệnh nhân tại bệnh viện ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 28/3/2024. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN

Quyết định trên được Ủy ban khẩn cấp của SNU Medicine và các bệnh viện trực thuộc (ECSNU) công bố ngày 6/6, được cho là sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng y tế do các bác sĩ tập sự đình công kéo dài hơn 3 tháng qua để phản đối kế hoạch của chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y.

Cuộc bỏ phiếu bắt đầu từ ngày 4/6, kết thúc vào trưa 6/6, lấy ý kiến của tất cả 1.475 giáo sư làm việc tại 4 bệnh viện - Bệnh viện SNU, Trung tâm Y tế SNU Boramae, Bệnh viện SNU Bundang và Trung tâm Hệ thống y tế Đại học quốc gia Seoul Gangnam.

Theo ECSNU, 63,4% trong số 939 giáo sư tham gia bỏ phiếu ủng hộ việc phát động tổng đình công. Theo kế hoạch, cuộc tổng đình công sẽ liên quan đến việc đình chỉ hoàn toàn các dịch vụ y tế, ngoại trừ những dịch vụ thiết yếu trong phòng cấp cứu và phòng chăm sóc đặc biệt. Tuyên bố của ECSNU nêu rõ: “Chúng tôi đã quyết định đình chỉ các dịch vụ y tế bắt đầu từ ngày 17/6, trừ khi chính phủ rút lại hoàn toàn các biện pháp hành chính đối với các bác sĩ tập sự và thực hiện các biện pháp bình thường hóa cuộc khủng hoảng y tế hiện nay”.

Thông báo của ECSNU được đưa ra 2 ngày sau khi Bộ Y tế và phúc lợi Hàn Quốc tuyên bố sẽ rút lại lệnh quay trở lại làm việc đối với các bác sĩ tập sự đình công. Bộ trên cũng cho phép các bệnh viện chấp nhận đơn từ chức của các bác sĩ này và rút lại quyết định đình chỉ giấy phép của các bác sĩ đình công bất chấp lệnh quay trở lại làm việc. Tuy nhiên, nhóm bác sĩ vẫn bày tỏ không tin tưởng vào hành động của chính phủ và kiên quyết từ chối quay trở lại làm việc.

Kể từ cuối tháng 2 vừa qua, hàng nghìn bác sĩ tập sự trên cả nước Hàn Quốc đã từ chức hàng loạt để phản đối kế hoạch của chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y từ năm 2025. Chính phủ Hàn Quốc đã phản ứng nghiêm khắc, đe dọa đình chỉ giấy phép y tế trừ khi các bác sĩ trở lại làm việc trước thời hạn yêu cầu, vốn đã được gia hạn nhiều lần. Tình trạng "giằng co" kéo dài giữa chính phủ và các bác sĩ đã dẫn đến sự gián đoạn y tế diện rộng ở Hàn Quốc.

Tác giả: Trần Quang

Nguồn tin: baotintuc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP