Trong tỉnh

Hạ tầng dự án 500 tỷ của Tecco ở Nghệ An chưa bàn giao đã xuống cấp

Dự án Khu đô thị mới Vinh Tân tại phường Vinh Tân, TP. Vinh (Nghệ An) đã đưa vào sử dụng nhiều năm nay, tuy nhiên, hạ tầng đường giao thông, cây xanh, điện… vẫn chưa được bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. Điều đáng nói, hạ tầng tại dự án đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Phối cảnh tổng thể dự án Khu đô thị mới Vinh Tân. Ảnh: Tecco Group

Dự án Khu đô thị mới Vinh Tân tại phường Vinh Tân, TP. Vinh (Nghệ An) do CTCP Đầu Tư Xây Dựng và Ứng Dụng Công Nghệ Mới (Tecco Group) làm chủ đầu tư, với diện tích hơn 16,6ha, với tổng vốn đầu tư 518 tỷ đồng.

Quy mô dự án gồm 111 nhà biệt thự 250-300m2 căn hộ (4 khu Biệt Thự); 191 căn nhà liền kề 150m2/căn; Chung cư cao tầng 5-17 tầng 60-75m2/căn DT (5 toà chung cư); Công trình thương mại 10.850m2.

Hiện, trong dự án Khu đô thị mới Vinh Tân của Tecco Group có dự án chung cư Tân Thịnh được khởi công xây dựng vào năm 2009. Kiến trúc dự án bao gồm 12 tầng, 1 tầng hầm, với quy mô 204 căn hộ, với tổng mức đầu tư trên 120 tỷ đồng. Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2012. Bên cạnh đó, các căn nhà biệt thư, biệt thư liền kề, dự án chung cư Tecco Phúc Thịnh (với vốn đầu tư 229 tỷ đồng) cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Những nhà chung cư thuộc dự án Khu đô thị mới Vinh Tân của Tecco Group. Ảnh: Văn Dũng

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, hiện tại, các tuyến đường số 08 và tuyến đường số 14 (phía chung cư Tân Thịnh) của dự án Khu đô thị mới Vinh Tân đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư nâng cấp sửa chữa và bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý.

Ông Q., một cư dân trong khu đô thị mới Vinh Tân phản ánh rất bức xúc trước việc chủ đầu tư "đem con bỏ chợ". Hạ tầng giao thông hư hỏng, đường điện thì như "mạng nhện" nhưng chủ đầu tư dự án dường như không quan tâm đến việc này.

Ông Q. cho biết, khi cư dân phản ánh mạnh thì đại diện chủ đầu tư đã đến họp và đồng ý, nhất trí sửa chữa, nâng cấp lại đường giao thông, tuy nhiên, sau đó lại thông báo chưa có tiền. "Hệ thống thoát nước ở đây cũng rất kém, cứ mưa cái là ngập băng đường, rất bất tiện cho việc đi lại và sinh hoạt của người dân. Đường điện trong thiết kế là đi ngầm mà giờ lại đi nổi như "mạng nhện". Theo tôi được biết, hạ tầng ở đây vẫn chưa bàn giao cho chính quyền, nên Phường cũng không có tiếng nói", ông Q. nói.

Tuyến đường trong dự án Khu đô thị mới Vinh Tân đã hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư nâng cấp sửa chữa. Ảnh: Văn Dũng

Ảnh: Văn Dũng

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Nguyễn Hoàng Mạnh – Chủ tịch UBND phường Vinh Tân (TP. Vinh) cho biết, hiện chủ đầu tư dự án chưa bàn giao một hạng mục nào cho chính quyền địa phương do chưa hoàn thiện. "Chúng tôi cũng đã làm việc, đôn đốc với chủ đầu tư nhiều lần nhưng họ vẫn chưa thực hiện. Mới đây, chủ đầu tư cam kết sẽ duy tu bảo dưỡng các công trình công cộng để thành phố nghiệm thu, sau đó bàn giao cho địa phương quản lý", ông Mạnh nói.

Trước đó, cử tri phường Vinh Tân (TP. Vinh) cũng đã phản ánh về việc dự án Khu đô thị này có gần 1.000 hộ dân nhưng vẫn chưa có nhà văn hoá.

Sau khi nhận được ý kiến, kiến nghị của cử tri phường Vinh Tân, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 393/BC-UBND ngày 17/6/2022 để trả lời nội dung mà cử tri quan tâm. Đối với việc xây dựng Nhà văn hóa tại Khu đô thị mới Vinh Tân, ngày 7/1/2022, Tecco Group - Chi nhánh tại Nghệ An đã có văn bản số 03/TECCO.CN-KTDA đề nghị trả đất quy hoạch cây xanh (số 6, diện tích 885,8m2) trong khu đất CT4 thuộc dự án, giao lại cho Nhà nước đầu tư xây dựng nhà văn hóa cho người dân. Quy hoạch phân khu phường Vinh Tân đã bố trí Nhà văn hóa trong phạm vi dự án (tại vị trí Tecco Group - Chi nhánh tại Nghệ An trả đất nói trên). Sau đó, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 3662/UBND-CN ngày 25/5/2022 cho phép UBND TP. Vinh được tiến hành các thủ tục lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phường Vinh Tân theo đúng quy định hiện hành.

Liên quan đến các dự án bất động sản của Tecco Group ở Nghệ An, ngày 21/11/2022, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã có công văn số 4780/STNMT-QLĐĐ gửi Bộ TN&MT về việc cung cấp thông tin để công khai danh sách các dự án, công trình đầu tư trên địa bàn tỉnh có vi phạm Luật Đất đai.

Trong số 159 dự án không đưa đất vào sử dụng 12 tháng liên tục hoặc chậm tiến độ sử dụng đất 12 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, các dự án được gia hạn thì Tecco Group thông qua các công ty thành viên đã đóng góp đến 4 dự án. Đây đều là những dự án có tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng.

Tất cả 4 dự án trên đều được xác định chậm tiến độ sử dụng đất, vi phạm điểm i khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai. Trong đó CTCP Tổng công ty Sài Gòn Land có tới 3 dự án.

Các dự án gồm: Dự án khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở xã hội tại phường Cửa Nam, TP. Vinh có quy mô hơn 28.678m2, do CTCP Tecco Hà Nội làm chủ đầu tư; Dự án tổ hợp dịch vụ thương mại và nhà ở tổng hợp Tecco tại thị trấn Con Cuông (huyện Con Cuông) có quy mô hơn 85.254m2, do CTCP phát triển đô thị Vinh nay là CTCP Tổng công ty Sài Gòn Land (công ty thành viên của Tecco Group) làm chủ đầu tư.

Dự án khu đô thị Vinhland tại xã Nghi Kim (TP. Vinh), với quy mô hơn 119.477m2, do CTCP Tổng công ty Sài Gòn Land (trước đây là Công ty cổ phần phát triển đô thị Vinh (Vinhland) làm chủ đầu tư; Dự án khu nhà ở thấp tầng tại Khối 13, phường Bến Thủy (TP. Vinh) có quy mô 6.986m2, do CTCP Tổng công ty Sài Gòn Land làm chủ đầu tư.

Tecco Group có lịch sử thành lập từ năm 2001, hiện có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng. Tecco Group là doanh nghiệp hoạt động đa nghề chủ yếu trong các lĩnh vực: Đầu tư xây dựng - kinh doanh bất động sản nhà ở, bất động sản nghỉ dưỡng, khai thác đá, khai thác nước, lĩnh vực thủy điện và chuỗi các dịch vụ như: dịch vụ du lịch lữ hành, tư vấn thiết kế, xây dựng, dịch vụ siêu thị, khách sạn…

Tecoo Group có 5 tổng công ty trực thuộc, 29 đơn vị thành viên, liên doanh liên kết, đã và đang triển khai thực hiện hơn 60 dự án trải dài 18 tỉnh thành trong cả nước từ Lào Cai đến Kiên Giang.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP