Xã hội

Giật mình thuốc "chữa Covid-19 gia truyền 4 đời, nặng mấy cũng khỏi"!

Trong khi các nhà khoa học thế giới đang vất vả nghiên cứu phương thuốc chữa Covid-19 thì tại Hà Nội, một loại thuốc gia truyền 4 đời được quảng cáo "tiêu diệt 999% virus" đang được rao bán công khai.

Dịch bệnh ngày càng khó lường với biến chủng mới, nhiều người dân vì quá lo lắng đã tự đi tìm những biện pháp phòng chống dịch "truyền miệng" trên mạng xã hội. Lợi dụng tâm lý đó, nhiều dân buôn đã tung ra thị trường các loại thuốc chữa Covid-19 với lời quảng cáo "hiệu quả cả nghìn phần trăm".

Thử tìm từ khóa "thuốc chữa Covid gia truyền" trên mạng xã hội, các kết quả cho ra không nhiều. Thế nhưng, nếu thâm nhập vào các nhóm riêng tư, loại thuốc này đang được rao bán khá nhiều.

Đối tượng khách hàng mà dân buôn hướng đến đa phần là người lớn tuổi cả tin, những người ít cập nhật thông tin chính thống, kém hiểu biết.

Quảng cáo "phắc đồ" hỗ trợ điều trị Covid-19 (Ảnh chụp màn hình).

Trong các hội nhóm, một dân buôn "thuốc Covid-19 gia truyền" quảng cáo: "Xin gửi đến quý vị một phắc đồ (phác đồ- PV) hỗ trợ điều trị hoàn toàn mới, nước súc miệng ngày 2 lần sáng và tối sẽ tiêu diệt đi 999% virus (Đừng để bệnh nặng mới tìm đến bác sĩ).

... Hoặc ai đang có triệu chứng của bệnh Covid-19 như: tiêu chảy, khô rát họng, đờm nhiều, cảm giác nghẹn khó chịu ở cổ, thỉnh thoảng ho, người mệt chán ăn, nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu chúng tôi sẽ cấp đơn thuốc hỗ trợ điều trị súc họng từ 1-3 ngày là chấm dứt ngay F1 và F0 dạng nhẹ.

Bệnh nhân F0 chuyển nặng ho liên tục, sốt triền miên, cơ thể suy yếu hoàn toàn và phải thở bình oxy chỉ cần dùng thuốc súc họng hỗ trợ liên tục trong 7-10 ngày là khỏi bệnh.

Nếu bệnh nhân F0 mắc bệnh nền sẽ có phắc đồ điều trị riêng mỗi loại bệnh!!!".

Nhận được phản ánh của nhiều người về loại thuốc "chữa Covid-19 gia truyền", PV đã liên lạc với đầu mối buôn bán loại thuốc này tại Giải Phóng (Hà Nội). Qua trao đổi, người bán tên V. cho biết, gia đình V. đã bán loại thuốc gia truyền này 3-4 đời. Thuốc được làm từ 17 loại lá cây chiết xuất ra. "Thuốc được làm hoàn toàn từ thiên nhiên, không có chất hóa học", V. nói.

Đáng nói, V. thản nhiên khẳng định, thuốc gia truyền của V. chữa hầu như bách bệnh, kể cả Covid-19 hay ung thư (!).

Khi PV nêu thắc mắc: Sao bệnh mới xuất hiện 2 năm nay mà thuốc gia truyền 3-4 đời lại có thể chữa khỏi? V. cho hay, thuốc này bệnh gì cũng chữa được, từ bệnh nhẹ đến bệnh nặng nhất.

Thuốc nam gia truyền Covid-19 (Ảnh: Facebook người bán thuốc).

"Chỉ cần súc miệng, đưa thuốc xuống sâu thành họng nơi ho và có nhiều Covid-19 ở đó. Người uống ngửa cổ lên, thuốc xuống vùng đang tổn thương sẽ làm liền bên trong là khỏi", V. hướng dẫn kỹ cách sử dụng.

Để tăng độ tin tưởng, V. tự kể ví dụ về công dụng thần kỳ của thuốc. Theo đó, trước đây bố V. đã tự điều chế được loại thuốc "thần kỳ" này và chữa khỏi lao hạch cho V. Hiện tại, V. đã khỏi tới 60%.

Thế nhưng, khi hỏi về giấy phép của loại "tiên dược chữa Covid-19 gia truyền", V. chỉ ấp úng cho biết, thuốc đã được cấp bằng sáng chế, hồ sơ đã nộp lên Bộ Y tế từ lâu nhưng phải 10 ngày nữa mới được cấp giấy chứng nhận.

Liên lạc với một người khác trong nhóm bán thuốc Covid-19 gia truyền của V thì nhận được lời quảng cáo, thuốc rất mạnh, hàng xóm người này dùng 5 lọ đã hết triệu chứng và âm tính với Covid-19.

"Sáng súc họng 10-15 giây với thuốc rồi nhổ đi, tối súc một lần. Người không bị Covid-19 cũng sử dụng để phòng bệnh, chỉ 4 lọ đã có tác dụng phòng Covid-19 trong 3 tháng", người bán nói và thông tin thêm, thuốc sẽ tạo màng bọc ở vòm họng để virus không xâm nhập được.

Thuốc chữa Covid-19 gia truyền được quảng cáo trên các hội nhóm mạng xã hội (Ảnh: Facebook người bán thuốc).

Theo tìm hiểu, V. và một số người đang bán thuốc theo chương trình khuyến mãi. Cụ thể, khách mua 3 lọ sẽ được tặng thêm 1 lọ; tổng giá 3 lọ là 900.000 đồng.

Không bán online chui lủi như các loại thuốc chữa Covid-19 khác, thuốc "chữa Covid gia truyền" có địa chỉ cụ thể tại Giải Phóng (Hà Nội) và TPHCM. Khách mua có thể đến tận nơi xem trực tiếp hoặc được giao hàng tận nhà.

Ngộ độc vì uống thuốc "chữa bách bệnh"

Ngày 14/9/2021, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trung tâm đã điều trị cho bà N.T.T. (72 tuổi ở Lạng Giang, Bắc Giang) bị suy đa tạng do ngộ độc paracetamol sau một thời gian sử dụng thuốc nam để chữa bệnh tăng lipid máu.

Trước khi vào viện 10 ngày, bà N.T.T. đi khám tại BVĐK tỉnh Bắc Giang được chẩn đoán đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu, tăng men gan. Được kê thuốc về nhà uống nhưng bệnh nhân không uống thuốc theo đơn mà dùng loại thuốc nam được người quen giới thiệu là "chữa được bách bệnh, có bệnh gì uống cũng khỏi" của một thầy lang nổi tiếng ở Hòa Bình.

Sau khi uống thuốc được khoảng 10 ngày thì bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng mệt tăng dần, sốt, ăn uống kém, đầy tức bụng.

Khi chuyển đến BV Đa khoa Bắc Giang, bệnh nhân được chẩn đoán viêm gan cấp, viêm thận cấp trên nền bệnh nhân đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu, theo dõi ngộ độc thuốc nam.

Diễn biến bệnh nhân ngày càng nặng lên, được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai hôm 24/8 trong tình trạng suy đa tạng kèm viêm phổi trên nền có nhiều bệnh mạn tính.

Hiện nay, việc mua - bán các loại thuốc kháng virus, thuốc điều trị Covid-19, theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM, đều vi phạm pháp luật. Bởi các loại thuốc kháng virus, thuốc điều trị Covid-19 hiện tại đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Việc sử dụng thuốc được ngành y tế giám sát chặt chẽ, chứ chưa nói tới các loại thuốc "chữa Covid-19 gia truyền 4 đời".

Tác giả: Thế Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP