Trong tỉnh

Cảnh báo biến chứng nặng do đắp thuốc lá

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị hoại tử phần mềm, nhiễm trùng nặng tại chỗ và toàn thân do tự ý đắp thuốc lá tại nhà.

Khoa chi dưới bệnh viện chấn thương chỉnh hình Nghệ An gần đây tiếp nhận bệnh nhân V.T.H, 74 tuổi, địa chỉ tại Tương Dương, Nghệ An. Người nhà bệnh nhân cho biết, trước khi vào viện 15 ngày, ông H. bị ngã khi lên xuống bậc tam cấp.

Sau ngã, bệnh nhân bị đau hạn chế vận động đùi phải, vào bệnh viện huyện đươc kiểm tra và được chẩn đoán gãy cổ xương đùi phải. Sau đó, gia đình đưa bệnh nhân về nhà, tự đắp thuốc lá theo lời thầy lang. 7 ngày sau, vùng đùi phải của bệnh nhân xuất hiện tấy đỏ da. Gia đình vẫn tiếp tục đắp thuốc lá, đến khi trên da xuất hiện vết loét phần mềm vùng mấu chuyển xương đùi, gia đình mới đưa bệnh nhân vào viện điều trị.

Bệnh nhân vào Bệnh viện chấn thương chỉnh hình Nghệ An trong tình trạng, thể trạng gầy yếu, da niêm mạc kém hồng, vết thương vùng đùi phải kích thước khoảng 2x5cm, hoại tử chảy dịch mủ. Ngay sau đó, bệnh nhân được phẫu thuật cắt lọc vết thương hoại tử chuyển vạt che phủ, nâng cao thể trạng. Sau 10 ngày điều trị bệnh ổn định, tự ngồi dậy được, vết thương liền tốt.

Việc tự ý dùng lá cây để đắp lên vết thương nguy cơ gây sẽ ra nhiều biến chứng và hậu quả khó lường cho người bệnh. Các trường hợp bị biến chứng nhẹ như sưng tấy tại chỗ, hoại tử phần mềm, vết thương bỏng các bác sĩ có thể xử lý bảo toàn được các chi cho bệnh nhân. Tuy nhiên, có những bệnh nhân đã phải cắt bỏ chi thể nhiễm trùng, thậm chí có trường hợp bị tử vong do nhiễm trùng nhiễm độc toàn thân nặng.

Với các trường hợp như bệnh nhân V.T.H., nếu ngay thời điểm ban đầu phát hiện gãy cổ xương đùi phải, bệnh nhân được phẫu thuật thay khớp háng kịp thời thì sẽ giúp bệnh nhân sớm đi lại được, tránh được các biến chứng do nằm lâu một chỗ; đặc biệt không bị hoại tử phần mềm do tự điều trị không đúng cách.

Để tránh tiền mất tật mang, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An khuyến cáo người dân cần thận trọng trước những lời quảng cáo về các phương pháp chữa bệnh chưa được kiểm chứng, thiếu cơ sở khoa học. Các bác sĩ cũng khuyến cáo, khi bị chấn thương hoặc có vết thương hở, người dân tuyệt đối không nên đắp thuốc bằng các lá cây hay bôi dầu nóng, rượu thuốc vì sẽ làm nóng vùng tổn thương, gây chảy máu mạnh hơn, dẫn tới nguy cơ teo cứng khớp, viêm khớp, hình thành áp xe, nặng hơn là suy đa tạng dẫn tới tử vong.

Khi nhận thấy có bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe, người dân nên đến khám tại các cơ sở chuyên khoa để được xử trí đúng cách ngay từ đầu, giúp hạn chế tối đa các biến chứng có thể gặp phải.

Tác giả: Đậu Huyền

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP