Thể thao

Giải châu Á 2022: Việt Nam làm nên lịch sử; Đông Nam Á "nở mày nở mặt"

Asian Cup nữ 2022 đã chứng kiến những bước tiến vượt bậc của khu vực Đông Nam Á.

Đội tuyển nữ Việt Nam làm nên lịch sử


Chuyến bay đầu tiên đến Ấn Độ chỉ có vỏn vẹn 6 cầu thủ, đội tuyển nữ Việt Nam suýt nữa đã bị loại khỏi Asian Cup nữ 2022 do không đáp ứng số lượng tối thiểu. Nhưng những cô gái vàng đã vượt qua được "cơn bão" Covid-19 để làm nên kỳ tích.

Qua mỗi trận đấu, các học trò của HLV Mai Đức Chung lại chơi dần tốt lên. Vượt qua Myanmar nhờ hiệu số bàn thắng bại, đội tuyển nữ Việt Nam gây bất ngờ tại tứ kết khi có thời điểm dẫn trước cả Trung Quốc dù cuối cũng vẫn phải chịu thua 1-3.

Bước vào vòng play-off cũng là lúc đoàn quân áo đỏ đạt được phong độ cao nhất. Lối chơi tấn công đa dạng cùng khả năng tận dụng tối đa các tình huống cố định giúp Việt Nam lần lượt đánh bại Thái Lan và Đài Bắc Trung Hoa để giành tấm vé đến thẳng World Cup nữ 2023.

Niềm vui của đội tuyển nữ Việt Nam sau tấm vé lịch sử.

Sau những cú bước hụt đau đớn trong quá khứ, đội tuyển nữ Việt Nam đã trưởng thành và lần đầu tiên được góp mặt tại ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh. Thầy trò HLV Mai Đức Chung cũng là đại diện thứ ba của bóng đá Việt Nam tham dự một giải đấu cấp thế giới, sau đội futsal nam (các năm 2016 và 2021) và đội U20 nam (năm 2017).

Đông Nam Á "nở mày nở mặt"

Nhờ sự mở rộng từ 8 lên 12 đội của Asian Cup nữ, khu vực Đông Nam Á có tới 5 đại diện giành vé tới VCK. Ngoại trừ Indonesia với tấm vé khá may mắn và rời giải với thành tích tệ nhất lịch sử (0 điểm, 0 bàn thắng, 28 bàn thua), 4 đội tuyển còn lại đều tạo ra những dấu ấn riêng.

Việt Nam và Philippines dĩ nhiên là thành công nhất với tấm vé đến thẳng World Cup. Philippines thậm chí còn lọt vào đến tận vòng bán kết và chỉ để thua Hàn Quốc với tỉ số 0-2. Việt Nam có thể coi là đội vất vả nhất giải khi phải thi đấu tổng cộng tới 6 trận trong 17 ngày. Không những vậy, các đối thủ của Việt Nam đều rất mạnh, bao gồm cả Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Thái Lan tuy đuối sức vào giai đoạn cuối giải nhưng vẫn còn cơ hội tại vòng play-off liên lục địa. Nền tảng của đội tuyển nữ Thái Lan vẫn rất tốt và họ đủ sức làm nên chuyện nếu có đầy đủ lực lượng. Nếu Thái Lan thành công, Đông Nam Á sẽ lần đầu tiên trong lịch sử có 3 đại diện góp mặt tại một kỳ World Cup nữ.

Myanmar cũng là cái tên rất đáng khen ngợi ở Asian Cup nữ 2022. Dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình chuẩn bị, họ vẫn thi đấu kiên cường tại vòng bảng và suýt nữa đã loại được Việt Nam.

Chức vô địch "cổ tích" của Trung Quốc

Cho đến trước vòng bán kết, sức mạnh của đội tuyển nữ Trung Quốc vẫn bị đặt dấu hỏi. Họ chưa gặp những đối thủ mạnh và thậm chí còn bị Việt Nam chọc thủng lưới tại trận tứ kết. Nhưng cuối cùng, đội bóng xứ tỷ dân đã đăng quang nhờ 2 chiến thắng có kịch bản chẳng khác nào truyện cổ tích.

Ở vòng bán kết, Trung Quốc 2 lần gỡ hòa sau khi bị Nhật Bản dẫn trước, trong đó có một bàn gỡ vào phút thứ 119. Tại loạt đá luân lưu 11m, họ đánh bại nhà ĐKVĐ với tỉ số 4-3.

Trận chung kết còn mang đến một kịch bản khó tin hơn. Trung Quốc bị Hàn Quốc dẫn 2-0 và gần như không tìm thấy tia sáng nào trong lối chơi. Tuy nhiên, sau bàn thắng của Tang Jiali ở phút 68, mọi thứ thay đổi hoàn toàn. Trung Quốc lật ngược tình thế và thắng lại 3-2, với bàn ấn định kết quả ghi ở phút 90 3.

Một chức vô địch đầy xứng đáng và thể hiện được bản lĩnh của đoàn quân dưới quyền HLV Shui Qingxia.

Tổng kết Asian Cup nữ 2022

Vô địch: Trung Quốc

Giành vé đến thẳng World Cup: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia (chủ nhà World Cup), Philippines, Việt Nam

Tham dự vòng play-off liên lục địa: Thái Lan, Đài Bắc Trung Hoa

Tác giả: Domino

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP