Mua bán xăng dầu tại một điểm kinh doanh của Petrolimex. Ảnh: VNN |
Global Petro Prices thống kê, giá xăng dầu của Việt Nam hiện ở mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009. Giá xăng RON95 tại Việt Nam thấp thứ 20 thế giới và chỉ cao hơn giá xăng của Malaysia ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên trong cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam hiện nay, thuế phí đang chiếm mức lớn khiến khi giá xăng dầu thế giới lao dốc mạnh, giá trong nước cũng chưa thể giảm như mong muốn.
Báo Thanh niên dẫn nguồn Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết, nếu so sánh với mức giá dầu trước đây thấp nhất cũng chỉ khoảng 45 USD/thùng thì mức giá khoảng 22 USD/thùng cho dầu thô giao tháng 6 và tăng lên 28 USD/thùng giao tháng 7 là cực kỳ cạnh tranh.
Dầu Brent hợp đồng tháng 6 giảm còn 26,13 USD/thùng cũng là mức rất thấp. Trong khi đó, tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước có 7 lần giảm. Hiện xăng E5 RON92 còn 11.343 đồng/lít và xăng RON95 là 11.939 đồng/lít, dầu diesel gần 11.000 đồng/lít.
Dữ liệu của Bộ Công thương, trước kỳ điều chỉnh giá vừa qua (13/4), giá xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5 RON92 nhập khẩu bình quân ở mức 20,64 USD/thùng, xăng RON95 là 21,26 USD/thùng, dầu diesel 33,9 USD/thùng… đều thấp hơn kỳ trước từ 16 - 17%.
Theo Nghị định 83/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, cơ cấu giá xăng ngoài giá nhập còn phải cộng thêm 4 loại thuế. Nếu trừ tất cả thuế phí, giá xăng RON95 ở VN sẽ là 3.168 đồng/lít. Như vậy, trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới được dự báo giảm nữa, nếu giá xăng không phải trích quỹ bình ổn lên đến 1.500 đồng/lít như vừa qua và giảm 4.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường theo kiến nghị mới đây của Bộ Công thương, giá xăng trong nước chỉ có thể 7.000 - 8.000 đồng/lít.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, giá xăng dầu trong nước vẫn tuân thủ theo kỳ điều hành 15 ngày mới thay đổi, trong khi các hợp đồng tương lai, gần nhất là tháng 5, nên giá dầu thế giới có giảm lúc này, chưa thể nói ngay là giá xăng dầu trong nước giảm mạnh được. Mặt khác, giá xăng dầu trong nước đang tham chiếu giá từ thị trường Singapore nên khi giá dầu Mỹ về âm thì ảnh hưởng không lớn. Hơn nữa, hiện giá xăng dầu trong nước đang quá phụ thuộc vào các loại thuế, phí khiến có giảm, mức giảm không thể sâu được.
Theo ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết trên PLO, mặc dù giá dầu thô thế giới lao dốc nhưng không ảnh hưởng trực tiếp đến giá sản phẩm tại Singapore, vốn được dùng làm thông số để tính giá cơ sở cho các kỳ điều hành giá trong nước. Biến động tăng giảm của giá dầu thô (WTI/Brent) và giá sản phẩm thường không tỉ lệ thuận mà phụ thuộc vào cung cầu và thị trường.
"Về ảnh hưởng gián tiếp (nếu có): Việc tăng giảm của giá sản phẩm bởi chênh lệch giữa giá dầu thô với sản phẩm trong giới hạn nhất định sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của các nhà máy lọc dầu. Các nhà máy lọc dầu sẽ điều tiết công suất sẽ tác động đến giá sản phẩm" - ông Dũng nói.
Đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu: Theo quy định của Nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam luôn phải có một lượng hàng tối thiểu đảm bảo tồn kho, phục vụ nhu cầu thị trường.
Trong xu hướng giá giảm liên tục và sâu như hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ bị ảnh hưởng do hàng tồn kho đã mua ở mức giá cao trước đó. Mức giá thấp hay giảm hôm nay có tác động trực tiếp đến các lô hàng có ngày tính giá rơi vào thời điểm hiện nay.
"Trong bối cảnh vừa chịu tác động của giá dầu giảm và nhu cầu xăng dầu bị sụt giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19,… Tập đoàn phải bám sát diễn biến của dịch bệnh và giải pháp của chính quyền địa phương các cấp, thực hiện Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ để điều hành chính sách bán hàng phù hợp (cung cấp đầy đủ, kịp thời nhu cầu xăng dầu cho sản xuất và tiêu dùng của người dân). Và duy trì mức tồn kho hợp lý, phù hợp với quy định nhằm giảm thiểu rủi ro khi giá dầu giảm sâu" - ông Dũng cho hay.
Tác giả: Kim Hảo
Nguồn tin: Doisongplus.vn